Chính trị - Xã hội

Chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

09:19, 29/12/2022 (GMT+7)

Công tác chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách luôn được quận Hải Châu quan tâm, nhất là vào các dịp lễ, Tết, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia của các cấp chính quyền thành phố, địa phương nhằm bảo đảm người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Công tác chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách luôn được quận Hải Châu quan tâm, chú trọng và thực hiện tích cực. Trong ảnh: Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh (bên trái) thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Phùng, phường Hòa Cường Nam. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách luôn được quận Hải Châu quan tâm, chú trọng và thực hiện tích cực. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh (bên trái) thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Phùng, phường Hòa Cường Nam. Ảnh: VĂN HOÀNG

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Mai (trú K33/11 Châu Văn Liêm, phường Thuận Phước) không giấu được niềm vui, hạnh phúc khi đón Tết Quý Mão 2023 trong căn nhà vừa được sửa chữa. Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của quận Hải Châu dành cho các hộ chính sách, trong đó gia đình bà Mai được nhận tổng số tiền 30 triệu đồng để sửa chữa nhà. Nhiều năm qua, gia đình bà Mai sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp với phần nền sân nhà thấp, hệ thống cửa hư hỏng, mái tôn mục nát. Vào mùa mưa, căn nhà thường xuyên bị đọng nước, ảnh hưởng sinh hoạt của gia đình. Từ khi được quận và địa phương hỗ trợ sửa chữa nhà, phần nền của mặt sân được nâng lên, gia đình bà đã không còn lo lắng khi mưa, bão. “Dịp Tết năm nay, căn nhà đã khang trang và tươm tất hơn trước. Chúng tôi rất cảm ơn địa phương đã quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ cho gia đình”, bà Mai chia sẻ.

Cùng với gia đình bà Mai, trong năm 2022, 4 gia đình chính sách khác trên địa bàn cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà với kinh phí 30 triệu đồng/hộ. Trong tháng cuối năm, chính quyền địa phương cùng với các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn quận; hỗ trợ sinh kế cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Hà thông tin, địa phương đang tập trung chuẩn bị cho các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết. Năm nay, phường dự kiến sẽ hỗ trợ cho các đối tượng hơn 500 suất quà từ các nguồn vận động của các đơn vị, hội, đoàn thể, mạnh thường quân; đồng thời, lồng ghép tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng” trong các hoạt động của địa phương, bảo đảm cho người dân đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh, phường đang khẩn trương chuẩn bị các hoạt động để chăm lo Tết cho các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách. Hiện công tác vận động hỗ trợ đang được địa phương thực hiện. Dự kiến, phường sẽ trao 300-500 suất quà cho hộ nghèo và mở rộng các hộ gia đình, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, ốm đau bệnh tật trên địa bàn. “Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân chung tay cùng lo Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường. Những sẻ chia này sẽ giúp người dân vơi đi khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội”, bà Huyền nói.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu, công tác chuẩn bị thăm hỏi, tặng quà Tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, khó khăn đã được chuẩn bị từ sớm. Dự kiến, UBND quận sẽ trao 5.370 suất quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí hơn 1,65 tỷ đồng; 16.210 suất quà của UBND thành phố với tổng kinh phí hơn 7,97 tỷ đồng; 3.153 suất quà của UBND quận Hải Châu…

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho hay, Tết Nguyên đán năm 2023 sớm hơn mọi năm nên công tác tham mưu và trình các cấp lãnh đạo được quận thực hiện sớm để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Đến nay, 13 phường trên địa bàn đã tổng hợp danh sách hỗ trợ, bảo đảm người dân đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết đã phối hợp với UBND quận Hải Châu xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”. Qua đó, mang đến cái Tết ấm áp, vui tươi cho người dân, nhất là chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Chương trình sẽ trao gần 2.000 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn với mỗi suất 500.000 đồng. Bên cạnh đó, tùy điều kiện của từng địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cũng đề nghị MTTQ 13 phường linh động tổ chức các hoạt động chăm lo Tết phù hợp, lồng ghép các “Phiên chợ 0 đồng” dành cho người nghèo, người yếu thế.

387 hộ thoát nghèo năm 2022

Theo Quận ủy Hải Châu, trong năm qua, quận đã hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà cho 114 hộ chính sách, trong đó xây mới 14 nhà, sửa chữa 100 nhà với tổng kinh phí là 3,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền quận đã hỗ trợ, giúp cho 387 hộ trên địa bàn thoát nghèo theo chuẩn thành phố, đạt 110,57% kế hoạch được giao; giúp 120 hộ thoát cận nghèo theo chuẩn thành phố, đạt 120% kế hoạch được giao. Tổng nguồn lực huy động hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo hơn 25,7 tỷ đồng; vận động hỗ trợ cho 305 địa chỉ nhân đạo hơn 2 tỷ đồng.

VĂN HOÀNG

.