Chính trị - Xã hội

Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên

08:23, 08/12/2022 (GMT+7)

Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội triển khai nhiều giải pháp để nâng cao công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, chú trọng về cả số lượng lẫn chất lượng.

Nỗ lực tạo nguồn

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Phan Tấn Dũng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên, tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

Đặc biệt, để công tác tạo nguồn hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ quận ban hành kế hoạch phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025, qua đó chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên, chú trọng đối tượng là sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn quận, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, chủ doanh nghiệp tư nhân…

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên lồng ghép nhiệm vụ tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng để các cấp ủy, các đoàn thể nhận thức sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy vậy, việc kết nạp đảng viên mới vẫn chưa đạt chỉ tiêu.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, Huyện ủy đã tổ chức đối thoại, tọa đàm giữa Thường trực Huyện ủy và các đoàn viên ưu tú với chủ đề “Đảng trong cuộc sống của tôi”, định hướng nhận thức tư tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng cho thanh niên.

Các cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lập nghiệp, có điều kiện gắn bó xây dựng, phát triển địa phương để tạo nguồn phát triển Đảng ổn định, lâu dài. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn nên từ năm 2021 đến nay, huyện Hòa Vang phát triển 202 đảng viên.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, từ năm 2020 đến nay, toàn thành phố kết nạp 3.145 đảng viên, trong đó năm 2020 là 846 đảng viên; năm 2021 là 1.004 đảng viên; năm 2022 kết nạp được 1.295 đảng viên. Đây là sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các đơn vị, địa phương, công tác phát triển đảng viên mới vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Phan Tấn Dũng cho rằng, một bộ phận thanh niên ở khu dân cư, công nhân trong các doanh nghiệp, nhân viên ở các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu lo làm kinh tế, không mong muốn vào Đảng; một bộ phận thanh niên sinh sống tại địa phương, tham gia tốt hoạt động phong trào nhưng đang học tập tại các trường đại học, trung tâm dạy nghề nên không thể xem xét kết nạp Đảng tại địa phương, trong khi đó, tổ chức Đảng tại các đơn vị này nghiêng về phát triển đảng viên là cán bộ, nhân viên…

Theo ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy, hiện nay phát triển đảng viên đối với lực lượng vũ trang chủ yếu là hạ sĩ quan và chiến sĩ. Tuy nhiên, thời gian phục vụ tại ngũ của chiến sĩ là 24 tháng nên khó theo dõi, phát triển đảng viên trong thời gian nhập ngũ.

Trong khi đó, ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp (trừ các trường học), đa số công chức, viên chức đã được kết nạp vào Đảng, trong khi nguồn công chức, viên chức được tuyển dụng mới rất ít do thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Cũng theo ông Nguyễn Trọng Hùng, các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cần chủ động xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên phù hợp cho từng giai đoạn và cả nhiệm kỳ; xác định chỉ tiêu, lộ trình thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên trong công tác giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. “Việc kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc theo quy định; chú trọng chất lượng, tránh tình trạng chạy theo số lượng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên cho biết, Quận ủy chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các chi, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các hội, đoàn thể đối với công tác phát triển đảng viên nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức; tích cực giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu hội viên, quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

NGỌC PHÚ

.