Chính trị - Xã hội

Dự báo mùa đông năm nay có xu thế lạnh ẩm

09:11, 02/12/2022 (GMT+7)

Ngày 1-12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ban hành bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng (từ ngày 1 đến 31-12-2022) các khu vực trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, xu thế tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, có nơi cao hơn từ 20-50mm; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn từ 40-80mm, đặc biệt, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 70-150mm, có nơi cao hơn 200mm so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong tháng 12-2022, vẫn còn khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới) trên Biển Đông. Không khí lạnh gia tăng cường độ và tần suất, các tỉnh, thành phố ở miền Bắc có nhiều ngày, nền nhiệt độ ở ngưỡng trời rét, trong đó rét đậm có khả năng tập trung trong thời đoạn ngắn vào thời kỳ đầu tháng và cuối tháng. Trong tháng 12, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khí tượng và khí hậu (Viện Khoa học khí tượng, thủy văn và biến đổi khí hậu) Vũ Văn Thăng nhận định, theo các kết quả dự báo, mùa đông năm nay được nhận định có xu thế thiên về lạnh ẩm do hoạt động của khối lạnh lục địa lệch đông nhiều hơn. Trước đây, trong những năm có hiện tượng La Nina, nhiệt độ trung bình ở Việt Nam thường thấp hơn so với TBNN. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiệt độ trung bình trong mùa đông xấp xỉ hoặc cao hơn so với TBNN, kể cả trong những năm có hiện tượng La Nina hoạt động. Mùa đông năm nay, nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ TBNN. Ngoài ra, do ấm lên toàn cầu, về tương lai, sẽ có những mùa đông ấm hơn. Tuy nhiên, trong mùa đông ấm, cũng có khả năng xuất hiện những đợt rét dị thường và hiện tượng băng tuyết bất thường.

KHÁNH HÀ

.