Giữ vững, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

.

Trở về đời thường sau những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, hy sinh, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn thành phố đã tập hợp dưới mái nhà chung là Hội CCB các cấp, nhằm động viên, khơi dậy tinh thần người lính và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Cựu chiến binh thành phố lần thứ 7 nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Cựu chiến binh thành phố lần thứ 7 nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Các thế hệ CCB thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ nhau và nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; tích cực đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, sống trọn vẹn nghĩa tình với đồng đội, đồng chí.

Là tổ chức chính trị - xã hội, các cấp hội luôn chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đa dạng hóa các hình thức tập hợp lực lượng để quản lý hội viên, nhất là về chính trị, tư tưởng; động viên cán bộ, hội viên phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và quyền lợi chính đáng của hội viên.

Đến nay, toàn hội có trên 20.000 hội viên CCB, hầu hết đều được công nhận “CCB gương mẫu”, không có tổ chức hội yếu kém. Các cấp hội luôn quan tâm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; gương mẫu và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động của địa phương.

Đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phòng, chống tham nhũng, tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ ở cơ sở.

Các cấp hội thường xuyên đổi mới phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,” nhất là trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, tham gia tích cực các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Chủ động phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội và nhiều kênh khác để hội viên có nguồn vốn vay ưu đãi, lập quỹ nghĩa tình đồng đội để hội viên vay không lãi; phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, tư vấn, hướng dẫn cách làm ăn cho hàng trăm hộ CCB nghèo. Toàn hội có 57 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 89 cơ sở kinh doanh, 6 HTX, 20 tổ hợp tác, 42 trang trại, gia trại và gần nghìn hộ kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động là CCB, cựu quân nhân và con cháu của họ.

Trong 5 năm gần đây, Hội CCB thành phố đã xóa 466 hộ nghèo, giảm 381 hộ cận nghèo, đồng thời có 234 hộ cận nghèo vươn lên có đời sống trung bình khá, tăng hộ CCB có đời sống khá, giàu từ 52,68% lên 64,52%; sửa chữa và xây mới 1.320 ngôi nhà cho hộ CCB khó khăn với số tiền gần 40 tỷ đồng; đề nghị UBND thành phố bố trí 29 căn hộ chung cư cho hội viên CCB chưa có nhà ở. Đến nay, cơ bản các hộ CCB nghèo hoặc thuộc diện chính sách đều có nhà ở ổn định.

Trong thời điểm khó khăn do Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng nghìn lượt hội viên đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, ngày đêm trực chốt, vận chuyển, cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, tham gia ban điều hành khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng; huy động từ nhiều nguồn gần 14 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hội viên CCB và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Những kết quả to lớn nêu trên của Hội CCB thành phố góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, vững mạnh về nhiều mặt. Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB thành phố lần thứ VII nhiệm kỳ 2022 - 2027, chỉ đạo của Trung ương  Hội CCB Việt Nam, nhất là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Đại hội đại biểu CCB thành phố vừa qua, trong năm 2023 và những năm đến, hội tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân,  góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, xây dựng hội vững mạnh về mọi mặt.

Động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tương thân tương ái, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, tổ chức các hoạt động nghĩa tình, tương trợ nhau trong cuộc sống. Phối hợp thực hiện có kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục chương trình xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các chương trình an sinh xã hội, nhất là trong công tác bảo vệ môi trường, công tác giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Hội CCB thành phố sẽ không ngừng phát triển, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, là chỗ dựa và lòng tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Đại tá TRƯƠNG CHÍ LĂNG
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố

;
;
.
.
.
.
.