Vì sao nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ vẫn chưa được bàn giao?

.

Được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ ngày 1-11-2017, nhưng đã 5 năm trôi qua, công trình nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ (hầm chui) vẫn chưa được bàn giao. Vì sao như vậy?

Lực lượng chức năng xử lý tình trạng ngập nước tại nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ do trận mưa lớn ngày  14-10 gây ra. Ảnh: GIA MINH
Lực lượng chức năng xử lý tình trạng ngập nước tại nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ do trận mưa lớn ngày 14-10 gây ra. Ảnh: GIA MINH

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại 90/6 Phan Thanh phàn nàn: “Công trình làm kiểu chi mà chưa mưa đã ngập, thậm chí không mưa cũng ngập...”. Còn bà Nguyễn Thị Cúc, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê bày tỏ: “Cứ mỗi khi nước ngập là tai nạn xảy ra, không trượt ngã trong hầm thì xe cũng chết máy phải dắt bộ...”. 

Qua tìm hiểu, công trình Xây dựng nút giao thông Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới) có chiều dài tuyến hầm chui là 409m (bao gồm hầm kín dài 80m, hầm hở dài 180m) và chiều dài đường dẫn 149m.

Công trình được khởi công ngày 29-12-2016, nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long (Liên danh Thuận An - Thăng Long). Theo thời hạn của hợp đồng được ký kết, đến tháng 12-2017, dự án được hoàn thành.

Để chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 6 đến 11-11-2017), nhà thầu đã hoàn thành công trình trước thời hạn gần 2 tháng, chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 1-11-2017. Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau khi đưa công trình vào sử dụng, hầm chui Nguyễn Tri Phương- Điện Biên Phủ đã xuất hiện những bất cập đầu tiên.

Đó là vào ngày 19-3-2018, mặc dù ghi nhận trời không mưa nhưng trong khu vực hầm chui bất ngờ có nước dâng cao khoảng 0,5m, phương tiện không thể qua lại. Giải thích về nguyên nhân này, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên - đại diện chủ đầu tư cho biết, đó là do áp lực mạch nước ngầm tại vị trí hố thu cao hơn mặt cắt bên trong lòng hầm nên nước đã phun trào ngược lên.

Sau sự cố trên, lãnh đạo thành phố đã kiểm tra và cho rằng, nếu như hố thu không trục trặc thì sẽ không phát hiện được tình trạng chất lượng công trình, qua đó yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải xử lý dứt điểm. Vào sáng 30-4-2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục ngập nước, sự cố kéo dài nhiều giờ liền. Tiếp theo, từ ngày 8 đến sáng 9-12-2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương cũng bị ngập nặng, khiến giao thông qua hầm bị tê liệt…

Tình trạng ngập nước lại tái diễn vào ngày 7-9-2022 sau mưa lớn. Vào thời điểm mưa to, nước ngập trong đoạn đường này với độ sâu chừng 10-20cm. Theo lý giải của các đơn vị quản lý hầm, có thời điểm hầm bị ngập do mưa thấm hố thu, có thời điểm ngập do rác chắn gây ứ nước, khi thì ngập do máy bơm chưa kịp chuyển nguồn điện khi khu vực bị mất điện, cũng có nguyên nhân do thủy triều dâng cao, hệ thống thoát nước không kịp…

Sau mỗi lần gặp sự cố như vậy, ngành giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng lại tìm hướng giải quyết như tăng cường máy bơm, cử người túc trực tại khu vực này khi có mưa lớn… Đỉnh điểm và cũng là lần thứ 5 kể từ khi thông xe kỹ thuật cho đến nay, công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục bị ngập sâu khoảng 4m là từ tối 14 đến hết ngày 15-10-2022 do đợt mưa lớn kéo dài. Nước ngập sâu đã khiến hệ thống bơm tê liệt. Để hút nước trong hầm ra ngoài, đơn vị vận hành phải huy động 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700m3/giờ và mất hơn 1 ngày mới hoàn tất khắc phục sự cố.

Việc hầm chui liên tục bị ngập nước khiến người dân đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình. Mới đây, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho biết, UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tập trung chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa các tồn tại để hoàn thành nghiệm thu, bàn giao công trình cho đơn vị quản lý vào tháng 11 này.

Theo ông Lê Thành Hưng, công trình đã đưa vào sử dụng từ lâu, đúng ra đã hoàn tất thủ tục bàn giao nhưng vẫn còn những tồn tại cần phải xử lý, do đó bị chậm trễ khá lâu. UBND thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa các tồn tại để sớm hoàn thành nghiệm thu, bàn giao công trình.

Thông tin với Báo Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, ngày 8-11 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 6078/UBND-BQL liên quan đến việc gia hạn thời gian bàn giao công trình nút giao thông đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ. Theo đó, thống nhất theo đề nghị của Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, cho phép gia hạn thời gian hoàn thành và bàn giao công trình nút giao thông đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ cho các đơn vị quản lý trong tháng 11-2022. Được biết, hiện nhà thầu, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để bàn giao. Như vậy, sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay công trình cũng đã được ấn định mốc bàn giao để nghiệm thu công trình.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.