Chính trị - Xã hội

Quan tâm chế độ cho cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội phường, xã

09:06, 19/12/2022 (GMT+7)

Những cán bộ phụ trách phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) cấp phường, xã đóng vai trò quan trọng trong công tác đẩy lùi TNXH của thành phố. Tuy nhiên, dù công việc vất vả nhưng chế độ đãi ngộ đối với họ vẫn chưa tương xứng.

Công tác trong lĩnh vực phòng, chống TNXH suốt 20 năm, tiếp xúc với nhiều đối tượng nghiện ma túy, ông Nguyễn Nam Thắng, công chức Văn hóa - Xã hội kiêm nhiệm công tác phòng, chống TNXH phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), thấu hiểu sự vất vả của những cán bộ phụ trách lĩnh vực này. Để làm tốt, đòi hỏi những cán bộ phải thường xuyên kết nối, trò chuyện và theo sát đối tượng, trở thành chỗ dựa tin cậy để họ giải bày tâm tư, nguyện vọng.

Ông Thắng cho biết, bất cứ khi nào đối tượng gọi đến, dù ngoài giờ hành chính, ông cũng sẵn sàng lắng nghe. “Cách đây không lâu, lúc 0 giờ, tôi nhận điện thoại của một cô gái nghiện ma túy báo rằng đã bị gia đình đuổi khỏi nhà. Ngay trong đêm, tôi đã cùng công an, bảo vệ dân phố đến khuyên nhủ, động viên gia đình của cô gái”, ông Thắng kể.

Không chỉ kiên nhẫn với người nghiện, các cán bộ, hội đoàn thể được phân công theo dõi, giúp đỡ đối tượng còn phải kiên nhẫn với người thân của đối tượng. Không ít lần các cán bộ phải nhận về những lời chửi mắng khi đến gặp người nhà của đối tượng nghiện. Dù vậy, họ vẫn nhẫn nại, kiên trì thuyết phục, tuyên truyền để gia đình người nghiện hiểu và chấp nhận đồng hành địa phương trong quá trình điều trị nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú. Từ đó, giúp người nghiện không đơn độc trên hành trình làm lại cuộc đời.

Theo ông Thắng, bên cạnh sự phân công nhiệm vụ từ chính quyền, các cán bộ đến với công việc này đều bắt nguồn từ tâm huyết muốn giúp đỡ người khác làm lại cuộc đời. Hiện nay, cán bộ làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện không có kinh phí phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp đi lại, chuyển gửi.  “Thành phố cần sớm có chế độ, chính sách hỗ trợ thêm cho người làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội kiêm nhiệm”, ông Thắng mong muốn.

Là cán bộ hoạt động không chuyên trách, từ việc chỉ đảm nhận công tác về phòng, chống tệ nạn mại dâm và ma túy, giờ đây, anh Trần Ngọc Thái Bảo, cán bộ Công tác xã hội phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), phải đảm nhận một lúc nhiều đầu việc khác nhau, trong đó có phòng, chống TNXH. Khối lượng công việc hiện nay đang quá tải, dù vậy, với sức trẻ, anh Bảo vẫn luôn cố gắng để hoàn thành mọi công tác được giao, bên cạnh đó, dành thời gian theo dõi, quản lý người nghiện và sau cai nghiện. Tuy nhiên, việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn vì khu vực ven biển trên địa bàn phường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNXH, do đa số là lao động phổ thông, nhiều thanh niên bỏ học từ sớm.

Hiện nay, mỗi tháng, anh Bảo được hưởng phụ cấp khoảng 1,6 triệu đồng (chưa trừ BHXH, BHYT) từ ngân sách Nhà nước và 1 triệu đồng từ UBND phường. Anh Bảo tâm sự: “Nhiều khi, tổng phụ cấp hằng tháng của tôi chỉ chênh lệch vài trăm ngàn đồng so với mức phụ cấp của Bí thư chi bộ khu dân cư. Để nuôi con, tôi còn phải nhờ cậy thêm sự hỗ trợ từ bố mẹ”.  Anh Bảo mong mỏi thành phố có chính sách cụ thể, đồng bộ để hỗ trợ những cán bộ như anh, giúp họ có thêm động lực, tâm huyết gắn bó với nghề.

THU DUYÊN

.