Chính trị - Xã hội

Vận động nguồn lực tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người khó khăn

08:50, 19/12/2022 (GMT+7)

Thực hiện công tác an sinh xã hội qua chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, BHXH thành phố đã nỗ lực vận động cán bộ, viên chức của ngành tích cực tham gia, đồng thời vận động nguồn ủng hộ từ doanh nghiệp, mạnh thường quân cho chương trình này.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố trao sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo tại quận Hải Châu. Ảnh: N.QUANG
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố trao sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo tại quận Hải Châu. Ảnh: N.QUANG

Tại buổi tặng thẻ BHYT và sổ BHXH cho người dân khó khăn do BHXH thành phố tổ chức mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Trần Văn Sơn (SN 1967, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). Nhiều năm nay, ông Sơn thường xuyên đau ốm do bệnh thoái hóa cột sống nên không thể lao động nặng, khiến cho kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên không tham gia BHYT. Thấu hiểu được hoàn cảnh, BHXH thành phố hỗ trợ ông Sơn thẻ BHYT để giúp ông tiết kiệm chi phí cho việc khám, chữa bệnh. “Tôi cám ơn cơ quan BHXH thành phố, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đã giúp đỡ. Tấm thẻ BHYT sẽ là cứu cánh mỗi khi cơn đau của tôi trở nặng”, ông Sơn nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Giáo (SN 1970, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) mắc bệnh phổi, cơn đau thường xuyên hành hạ cơ thể  những lúc trái gió trở trời. Thuộc diện hộ nghèo với nguồn thu nhập thấp, nên ông Giáo không có kinh phí để duy trì tham gia BHYT. “Tôi tuổi cao, hay đau ốm nên rất muốn tham gia BHYT, nhưng điều kiện lại không cho phép. Khi có tin được hỗ trợ BHYT, tôi rất mừng vì BHYT sẽ “gánh vác” giúp tôi phần lớn chi phí khám, chữa bệnh”, ông Giáo khoe thẻ BHYT vừa nhận.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, trong đợt hỗ trợ này, bà Từ Thị Đức (SN 1968, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) được nhận sổ BHXH. Bà Đức là hộ nghèo, muốn tham gia đóng BHXH nhưng thu nhập không ổn định và không nắm rõ được các mức đóng BHXH. Nhờ được BHXH thành phố hỗ trợ tặng sổ và tư vấn, bà Đức quyết tâm từ nay tiết kiệm, dành dụm tiền để tham gia BHXH. “Tôi muốn tham gia đóng BHXH từ lâu, giờ được tặng sổ BHXH, tôi sẽ quyết tâm đóng đủ thời hạn để được hưởng lương hưu khi về già”, bà Đức nói.

Với mong muốn giúp người nghèo có thẻ BHYT, sổ BHXH, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã ủng hộ số tiền 30 triệu đồng nhằm chung tay, góp sức cùng các cấp chính quyền chăm lo cho người nghèo. “Đây là hoạt động ý nghĩa được công ty thực hiện thường xuyên trong những năm qua, vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vừa mong muốn chia sẻ, làm vơi bớt khó khăn cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn thành phố”, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Trần Lê Tuấn cho biết.

Phó Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng Đào Sỹ Toàn chia sẻ, tham gia chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, Bưu điện Đà Nẵng ủng hộ số tiền 20 triệu đồng. Đây là số tiền được tập thể, người lao động của bưu điện đóng góp từ thu nhập tiền lương với mong muốn sẽ tiếp thêm động lực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong xã hội.

“Bưu điện Đà Nẵng và BHXH thành phố là hai đơn vị phối hợp chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH cung cấp; quản lý người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng… Chính vì vậy, bên cạnh công tác hỗ trợ người nghèo, người khó khăn, Bưu điện thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, làm tốt vai trò của tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT. Từ đó, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội, làm thay đổi trong nhận thức và hành động của người dân về chính sách BHXH, để chủ động, tích cực tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội”, ông Toàn nói.

Theo Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long, sau hơn nửa tháng thực hiện vận động nguồn lực tặng sổ BHXH, thẻ BHYT do BHXH Việt Nam phát động, tính đến nay, từ nguồn phân bổ của BHXH thành phố, BHXH quận đã trao 80 thẻ BHYT, 25 sổ BHXH trị giá hơn 80 triệu đồng cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, BHXH quận đã tiếp nhận 5 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Tổng Công ty Xăng dầu Khu vực 5. BHXH quận sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cấp chính quyền địa phương tăng cường rà soát những trường hợp người có hoàn cảnh khó khăn để tặng thẻ BHYT, sổ BHXH.

Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp cho biết, sau hơn 2 tuần huy động nguồn lực tặng thẻ BHYT và sổ BHXH, đến nay, BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện đã tiếp nhận nguồn ủng hộ từ 22 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với số tiền hơn 157 triệu đồng. Mong rằng, sẽ có thêm nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để thêm nhiều người nghèo được tặng thẻ BHYT và sổ BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Theo ông Hiệp, thời gian đến, cùng với vận động nguồn lực để tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người nghèo, BHXH thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bền vững. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền các nội dung liên quan đến: Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động; đối tượng tham gia BHXH, BHYT; những thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH một lần… Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để có thể tự bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân trong quá trình tham gia các quan hệ lao động”, ông Hiệp nói thêm.

NGUYỄN QUANG

.