Triển vọng hiện đại hóa thu gom rác

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà có 10 điểm tập kết rác lớn và nhiều điểm tập kết rác nhỏ. Sắp đến, trạm trung chuyển rác Sơn Trà có công suất ép rác tối đa 200 tấn/ngày được đưa vào vận hành sẽ xóa bỏ nhiều điểm tập kết rác và khép kín lộ trình thu gom rác theo hướng cơ giới hóa hiện đại, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Các công nhân tổng dọn rác tại điểm tập kết rác trên đường Nguyễn Huy Chương (quận Sơn Trà).  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân tổng dọn rác tại điểm tập kết rác trên đường Nguyễn Huy Chương (quận Sơn Trà). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hằng ngày, từ 4 giờ sáng, các công nhân thu gom rác của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) bắt đầu đưa các thùng rác đến các khu chung cư, khu dân cư... để người dân bỏ rác. Sau đó, các công nhân về sắp xếp lại các thùng rác ở các điểm tập kết lớn, thu dọn từng bao rác do người dân vứt bỏ bừa bãi vào các thùng và chờ đón chuyến xe cơ giới đầu tiên đến lúc 6 giờ sáng để thu gom, vận chuyển rác lên bãi rác Khánh Sơn.

Từ những thùng rác trống sau khi được xe cơ giới thu gom, các công nhân đưa thùng lên xe ba gác rồi len lỏi trong các kiệt, hẻm thu gom rác và chở về các điểm tập kết. Ghi nhận tại điểm tập kết rác ở góc cụt của đường Nguyễn Huy Chương, Phó đội 2 (Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà) Lê Hồ Nam đã có mặt từ sáng sớm để kiểm tra và đôn đốc công nhân phối hợp với lái xe vận chuyển nhanh chóng “giải phóng” khối lượng rác lớn đưa về đây.

“Điểm tập kết này đưa về rất nhiều rác từ sáng sớm. Những ngày nghỉ lễ, Tết..., khối lượng rác phát sinh trong dân và các nhà hàng, quán ăn, uống rất nhiều nên chúng tôi huy động công nhân thu gom rác, vệ sinh đường phố từ rạng sáng để bảo đảm môi trường, cảnh quan sạch, đẹp”, ông Lê Hồ Nam nói.

Tại điểm tập kết rác ở đường Bùi Quốc Hưng, mỗi ngày, có hàng chục thùng cỡ lớn đựng đầy rác được công nhân kéo về đây. Do quãng đường di chuyển từ bãi rác Khánh Sơn qua cầu Tiên Sơn về đây khá xa nên không tránh khỏi có lúc công nhân chờ xe đến thu gom rác.

Hiện nay, trạm trung chuyển rác Sơn Trà (ở đối diện âu thuyền Thọ Quang) đã hoàn thành thi công nên các công nhân mong sớm đưa vào vận hành để tăng cường tần suất thu gom rác bằng xe cơ giới, giảm tổn thất công lao động của công nhân, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường...

Công nhân Lê Vũ Hoàng Minh chia sẻ, hằng ngày, công nhân phải kéo xe ba gác chở thùng rác lớn và nặng băng qua đường Ngô Quyền nhiều lần để đưa rác về tập kết tại đường Bùi Quốc Hưng. Nếu có được xe cơ giới tăng thêm tần suất thu gom và đón ở đầu các kiệt, hẻm hoặc tuyến đường nhỏ ở bên kia đường Ngô Quyền thì đỡ tốn công sức của công nhân và thời gian rất nhiều.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà Nguyễn Phước Nhiên cho rằng, khi trạm trung chuyển rác Sơn Trà đưa vào hoạt động thì cự ly vận chuyển rác của xe cơ giới được rút ngắn rất nhiều. Vì hiện nay, xe thu gom rác từ các khu dân cư, chung cư, tuyến đường không đưa trực tiếp chở lên bãi rác Khánh Sơn mà đưa về trạm trung chuyển để ép vào các thùng chuyên dụng rồi được vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn bằng những xe riêng.

Từ đó, thay vì mỗi xe thu gom rác được 4 chuyến/ngày như hiện nay thì có thể tăng thêm nhiều chuyến trong ngày, giúp tốc độ thu gom rác được đẩy nhanh, tần suất thu gom tăng, công nhân không còn hao tốn nhiều công sức và thời gian... Đặc biệt, các điểm tập kết rác sẽ giảm rất nhiều và thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới để giảm sức lao động cho công nhân.

Được biết, Liên danh Công ty CP Kỹ thuật SEEN và Tổng Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã hoàn thành thi công các hạng mục của trạm trung chuyển rác Sơn Trà. Công ty CP Kỹ thuật SEEN đã trúng thầu vận hành trạm xử lý rác Sơn Trà trong năm đầu tiên. Hiện quy trình vận hành và bảo trì dự án đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (chủ đầu tư kiêm điều hành dự án) phê duyệt. Ngày 14-10-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy phép môi trường đối với dự án này.

Giám đốc Văn phòng Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng Phạm Văn Thuần cho hay: “Chúng tôi đang chờ Công an thành phố nghiệm thu về công tác phòng cháy, chữa cháy tại công trình; đồng thời cố gắng hoàn thành thủ tục này để sớm đưa vào vận hành trạm trung chuyển rác Sơn Trà”. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt nhìn nhận, công suất ép rác tối đa của trạm trung chuyển rác Sơn Trà (200 tấn/ngày) phù hợp với tổng khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn 7 phường thuộc quận hiện nay và trong thời gian ngắn sắp đến. Quận Sơn Trà rất mong muốn trạm này đưa vào hoạt động để nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn. UBND quận đã xây dựng phương án thu gom, vận chuyển rác đưa về trạm trung chuyển rác Sơn Trà để sẵn sàng đưa vào phục vụ, vận hành trạm trung chuyển rác này.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.