Chính trị - Xã hội

Chung tay chăm lo Tết cho người lao động

07:44, 07/01/2023 (GMT+7)

Với mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”, dịp Tết Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn chung tay tổ chức nhiều chương trình chăm lo Tết thiết thực, ý nghĩa cho đoàn viên, người lao động, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh trao hỗ trợ quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp tháng 1-2023)  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh trao hỗ trợ quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp tháng 1-2023). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đa dạng hoạt động

Những ngày cuối năm 2022, tranh thủ tan ca sớm, chị Nguyễn Thị Loan (SN 1992, công nhân Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam) đến  “Ngày hội Công nhân - Chào Xuân Quý Mão năm 2023” do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCN&CKCN) Đà Nẵng phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hải Châu tổ chức để sắm Tết. Với 3 phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng được Công đoàn tặng, chị Loan mua một gia vị, bánh kẹo và nước ngọt để Tết đãi khách. “Chả mấy khi có chợ Tết công nhân, hàng hóa đa dạng, chất lượng lại nhiều giảm giá, tôi tranh thủ mua chứ không là tiếc lắm”, chị Loan chia sẻ.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hải Châu Lữ Trọng Phương cho biết, “Ngày hội Công nhân - Chào Xuân Quý Mão năm 2023” kéo dài 3 ngày liên tục với nhiều hoạt động thiết thực như: 60 gian hàng bán các mặt hàng thiết yếu, giá ưu đãi; phiên giao dịch, giới thiệu việc làm với hơn 5.000 vị trí việc làm từ 18 doanh nghiệp; tư vấn miễn phí, khám bệnh, xét nghiệm cho 20.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động…

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu CNC&CKCN Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, bên cạnh phối hợp tổ chức “Ngày hội Công nhân - Chào Xuân Quý Mão năm 2023”, Công đoàn còn thực hiện nhiều hoạt động khác như: tặng vé xe người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh về quê đón Tết; tặng 14.700 phiếu mua hàng, tổng kinh phí 1,47 tỷ đồng; trao 3.900 suất quà, tổng trị giá 1,95 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn; đi thăm NLĐ tại các doanh nghiệp và tại Nhà ở công nhân tại Hòa Cầm, nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh,... góp phần hỗ trợ, chia sẻ với đoàn viên, NLĐ, nhất là những NLĐ khó khăn, bị cắt giảm giờ làm dịp cận Tết.

Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thọ cho biết, để chăm lo chu đáo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết, LĐLĐ quận đã khảo sát tình hình công nhân; đồng thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ từ sớm. Năm nay, LĐLĐ quận trao 300 suất quà cho NLĐ ở trọ tại các Tổ công nhân tự quản không có điều kiện về quê ăn tết, 50 suất quà cho nữ công nhân đơn thân khó khăn, 500 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc; đồng thời phát 360 phiếu mua hàng, mỗi phiếu 500.000 đồng và 150 phiếu mua hàng, mỗi phiếu 300.000 đồng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn để mua sắm Tết tại phiên chợ Tết công nhân.

Liên đoàn Lao động thành phố trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới. Ảnh: XUÂN HẬU
Liên đoàn Lao động thành phố trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới. Ảnh: XUÂN HẬU

Giám sát chi trả lương, thưởng Tết

Trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm tại một số đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn, để bảo đảm các chế độ, chính sách và lương, thưởng Tết cho NLĐ, bên cạnh chăm lo Tết, các cấp Công đoàn thành phố cũng chủ động phối hợp các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, thưởng Tết.

Anh Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh) cho biết, doanh nghiệp hiện có khoảng 3.700 NLĐ nên kế hoạch thưởng và chăm lo Tết đã được lãnh đạo công ty xây dựng từ sớm. Năm nay, để ghi nhận nỗ lực, đồng hành của NLĐ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lãnh đạo công ty quyết định tăng hệ số tiền thưởng Tết lên 0,5 lần so với năm ngoái. “Về kế hoạch chi trả tiền lương, thưởng Tết, Công đoàn luôn theo dõi, bám sát kế hoạch đã đề ra của công ty, tuân theo quy định của pháp luật. Việc trả lương được thực hiện đúng theo ngày cố định. Với tiền thưởng Tết, công ty công bố kế hoạch thưởng Tết công khai, đồng thời ấn định thời gian chi trả”, anh Tân nói.

Trong khi đó, Công ty TNHH Điện Tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) cũng công bố kế hoạch thưởng Tết năm 2023 tăng 30% so với năm 2022. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Bùi Minh Vũ, Công đoàn Công ty luôn chủ động nắm bắt các thông tin về kế hoạch thưởng Tết để phổ biến, đồng thời giải thích cho NLĐ còn thắc mắc. “Đến nay, việc triển khai kế hoạch thưởng Tết đang được các bộ phận liên quan tính toán thực hiện, bảo đảm chi 100% tiền thưởng Tết cho NLĐ trước khi nghỉ Tết”, anh Vũ chia sẻ.

Theo ông Lữ Trọng Phương, để bảo đảm chế độ, chính sách cho NLĐ, Công đoàn quận yêu cầu các doanh nghiệp công bố mức lương, thưởng, thời gian nghỉ Tết; kịp thời cập nhập các thông tin về tình hình trả lương, thưởng Tết; đồng thời tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những đơn vị chưa làm tốt và động viên, khen thưởng các đơn vị có mức thưởng Tết cao và có các hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ.

Từ ngày 10-1 đến ngày 14-1-2023, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tổ chức đoàn đến thăm động viên, tặng quà 100 trường hợp là nữ công nhân đơn thân nuôi con nhỏ và 630 trường hợp là công nhân lao động khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết, đang sống tại các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ và Khu nhà ở công nhân Hòa Cầm, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

XUÂN HẬU - L.PHƯƠNG

.