Chính trị - Xã hội

Chung tay chăm sóc sức khỏe người dân

08:19, 11/01/2023 (GMT+7)

Thông qua mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng”, người dân khu dân cư (KDC) Mân Lập Đông 1, phường Mân Thái (quận Sơn Trà) thường xuyên được thăm khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Mô hình đã lan tỏa tính nhân văn trong việc cộng đồng chung tay chăm sóc sức khỏe người dân.

Nhận thức tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là người cao tuổi, KDC Mân Lập Đông 1 thực hiện mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng” nhằm giúp người dân biết cách tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sau khi được cấp ủy chi bộ KDC, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thống nhất thông qua, ngày 1-5-2022, Ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 1 triển khai mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng”. Ý nghĩa hơn khi mô hình thu hút được lực lượng y, bác sĩ - những người có kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe người dân - cùng tham gia, sẵn sàng trợ giúp những trường hợp không có điều kiện khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 1 Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, thông qua mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng”, tại tổ dân phố 24, 25, 26, 27, 28 hiện có hơn 100 đối tượng được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí hằng tháng nhằm kiểm soát, phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Với hệ thống máy móc, thiết bị y tế chất lượng và tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của các y, bác sĩ, điều dưỡng viên, bà con khi đến thăm khám được tư vấn tìm hiểu cách điều trị bệnh kỹ càng, hiệu quả.

Do điều kiện kinh tế, ý thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế nên nhiều người cao tuổi, hộ nghèo không có khả năng đến các cơ sở y tế thăm khám định kỳ. Vì vậy, 50 hộ dân trong khu vực đến nhà sinh hoạt KDC để được tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, kiểm tra huyết áp, tiểu đường và nhận thuốc, sữa miễn phí. Thông qua mô hình, các y, bác sĩ kịp thời phát hiện nhiều trường hợp người cao tuổi mắc những bệnh lý nguy hiểm mà không biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Bà Võ Thị Thu Ánh, Tổ trưởng tổ 28 cho biết, tổ có nhiều hộ dân được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình khi có khoảng 40 hộ được KDC hỗ trợ thăm khám sức khỏe đều đặn. Mô hình không chỉ giúp theo dõi sức khỏe định kỳ mà còn gia tăng tinh thần tương thân tương ái khi người dân thường kêu gọi, vận động hỗ trợ giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, được chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ông Ngô Văn Em, tổ 28 chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại ở một mình nên không có điều kiện đi khám sức khỏe. Nhờ có đội ngũ y, bác sĩ ở địa phương mà kịp thời phát hiện bị cao huyết áp. Tôi may mắn được hỗ trợ thuốc men nên tình trạng sức khỏe được cải thiện rất nhiều”.

Bước đầu triển khai, mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng” đã phát huy hiệu quả khi nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư với số tiền hỗ trợ hơn 15 triệu đồng. “Để mô hình ngày càng lan tỏa, trong tương lai, Ban công tác Mặt trận KDC mở rộng danh sách đối tượng các hộ dân được hỗ trợ từ dự án cũng như liên kết rộng rãi hơn với đội ngũ y, bác sĩ từ các bệnh viện trên địa bàn. Từ đó đạt kết quả cao trong các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”, ông Sơn nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái Lê Thị Hồng Phấn cho hay, mô hình “Y tế sức khỏe cộng đồng” có tính nhân văn cao, cần được tiếp tục duy trì thực hiện. Những việc làm ý nghĩa trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng góp phần giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, yên tâm lao động, sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

GIAO THỦY

.