Kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm

.

Ngày 10-1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự và chỉ đạo hội nghị. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng dự tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng biểu dương, đánh giá cao những thành tích các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đạt được trong năm 2022; đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nhận thức đầy đủ và sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp dưới thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát khả thi, thực chất, phù hợp với tình hình theo phương châm “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và xử lý kỷ luật nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm; tập trung kiểm tra cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm.

Bên cạnh đó, cần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo; chủ động tham mưu cấp ủy, tổ chức Đảng tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước...; ủy ban kiểm tra các cấp phối hợp hiệu quả với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, toàn diện.

Trong đó, nổi bật là chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với các tổ chức Đảng, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những vụ việc mới phát sinh, những vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm; tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan các vụ án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm…

Cụ thể, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 58.069 tổ chức Đảng và 324.403 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.533 tổ chức Đảng và 10.475 đảng viên. Qua đó, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức Đảng và 16.202 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 101 tổ chức Đảng và 5.356 đảng viên. Qua kiểm tra, xử lý đã góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.