Chính trị - Xã hội

Mặt trận các cấp chung tay bảo vệ môi trường

13:09, 16/01/2023 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố bảng xếp hạng Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (PEPI 2021) năm 2021 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đà Nẵng dẫn đầu chỉ số này với 79,82 điểm. Trước đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vinh danh Đà Nẵng là một trong 11 thành phố bền vững về môi trường (năm 2011) và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới công nhận là “Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam” (năm 2018).

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến thực hiện phân loại rác tại mô hình “Mái nhà xanh”. Ảnh: T.AN
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến thực hiện phân loại rác tại mô hình “Mái nhà xanh”. Ảnh: T.AN

Những danh hiệu này chính là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó, Mặt trận các cấp thành phố đã góp phần quan trọng với phong trào vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 là chủ trương quan trọng, góp phần thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai. Thời gian qua, Mặt trận thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, trồng và bảo vệ cây xanh, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, Mặt trận thành phố hỗ trợ gần 120 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của thành phố để xây dựng mô hình “Khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường” tại 13 KDC với gần 1.500 hộ dân tham gia.

Hưởng ứng đề án “Xây dựng quận Thanh Khê - Quận môi trường” giai đoạn 2021-2030, Mặt trận quận Thanh Khê cùng các tổ chức thành viên chung tay, góp sức triển khai nhiều mô hình thiết thực. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phan Châu Tuấn cho biết, Mặt trận quận phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Mặt trận 10 phường tổ chức thành công hội nghị tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay trong công tác bảo vệ môi trường, tổ chức ra quân ngày môi trường với chủ đề “Biển Đà Nẵng - Nói không với rác thải nhựa”, với hơn 700 người dân tham gia.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Văn Nghĩa chia sẻ, Mặt trận các phường chỉ đạo Trưởng ban công tác Mặt trận 132 KDC phối hợp tổ dân phố tổ chức duy trì đều đặn phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, phối hợp thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”; “Tổ dân phố không rác”; hướng dẫn Mặt trận các phường xây dựng mô hình “KDC nói không với túi nilon và rác thải nhựa”, trong đó phường Mỹ An xây dựng mô hình điểm “KDC bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho hay, Mặt trận huyện phát động mô hình “Đường sạch đẹp, vườn xanh mát”, với tiêu chí đường làng trong KDC thông thoáng, sạch đẹp, hai bên đường có trồng cây xanh hoặc các loại hoa. Đất vườn hộ gia đình được khuyến khích canh tác thường xuyên, không để đất hoang gây ô nhiễm môi trường cảnh quan xung quanh. Cây trồng, hoa màu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Mặt trận các xã hỗ trợ cây giống, công cải tạo, tập huấn kiến thức cho các hộ gia đình có nhiều đất vườn còn trống để xây dựng vườn cây ăn quả xanh mát.  

Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Kim Hà cho biết, đến nay, 100% cán bộ đại diện tổ dân phố, KDC của 56/56 phường, xã; cán bộ Mặt trận các cấp của thành phố, 100% trường học trên địa bàn thành phố đã được tập huấn chuyên đề về phân loại rác tại nguồn. Qua đó, trong năm 2022, thành phố đã thu gom hơn 1.700 tấn rác tài nguyên với tổng số tiền thu được từ rác thải tài nguyên hơn 4 tỷ đồng.

“Với sự phát triển không ngừng của thành phố, dự báo lượng rác thải vẫn tiếp tục tăng lên. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, duy trì và nhân rộng khắp các mô hình “KDC thân thiện với môi trường”, các mô hình về quản lý rác thải nhựa phù hợp quy định của Luật Bảo vệ môi trường nhằm góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng - Thành phố môi trường”,  bà Nguyễn Thị Kim Hà cho biết.

Theo ông Dương Đình Liễu, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ, các cuộc thi về tái chế rác thải thành các vật dụng hữu ích; vận động người dân đi xe buýt công cộng hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế gây ô nhiễm không khí… Đồng thời, tiếp tục vận động thực hiện nghiêm việc không sử dụng nước uống đóng chai bằng nhựa sử dụng một lần trong các cuộc họp, hội nghị tại công sở và KDC.

THIÊN AN - NGỌC PHƯƠNG

.