Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

07:46, 07/01/2023 (GMT+7)

Ngày 6-1, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2022, triển khai chương trình công tác năm 2023. Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Văn Doanh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến dự.

Theo báo cáo, năm 2022, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố và các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và sáng tạo. Tính đến tháng 12-2022, có 363 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, thành phố ký kết bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với thành phố Mar Del Plata (Argentina) bằng hình thức trực tuyến; ký kết 5 bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavane và Attapeu (Lào) giai đoạn 2023 - 2027; thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Khon Kaen (Thái Lan).

Đến nay, thành phố thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 47 địa phương của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với 103 thỏa thuận đã được ký kết. Liên hiệp và các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nổi bật trên các lĩnh vực. Công tác ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát huy vai trò trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra thế giới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận, biểu dương những thành tích hoạt động đối ngoại nhân dân toàn thành phố trong năm qua, trong đó có sự nỗ lực, đóng góp của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; là năm diễn ra nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng với các nước, vì vậy Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố và các cơ quan, đơn vị, UBND quận, huyện bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác đối ngoại, định hướng phát triển của thành phố; chủ động hơn trong việc phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các tổ chức quốc tế nhằm tăng cường xã hội hóa, huy động sự cộng đồng trách nhiệm của các bên tham gia; lan tỏa hoạt động đối ngoại nhân dân sâu rộng trong nhân dân, cộng đồng xã hội. 

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường đổi mới, mở rộng và đa dạng hóa trong quan hệ hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; chủ động, duy trì, thiết lập quan hệ với các tổ chức phi Chính phủ; tranh thủ vận động viện trợ thông qua các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam và cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và cộng động người Việt Nam ở nước ngoài nhằm góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội thành phố…

Dịp này, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2022 cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố; Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và 2022.

THANH PHƯƠNG

.