Người "giữ lửa" trong sinh hoạt chi bộ

.

Bí thư chi bộ ở khu dân cư được ví như người “nhạc trưởng”. Vì vậy, trong sinh hoạt chi bộ đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy có năng lực điều hành, nêu ra những vấn đề bức xúc trong nhân dân, điều hành các buổi sinh hoạt để đảng viên hăng hái thảo luận, hiến kế xây dựng phát triển địa phương.

Nội dung sinh hoạt của các chi bộ khu dân cư, thôn xóm thường tập trung vào những vấn đề phát sinh, sát với tình hình địa phương, như: vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh, vấn đề an ninh trật tự…Trong ảnh: Các tuyến đường khu dân cư tại thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên thường xuyên quyét dọn sạch sẽ. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Nội dung sinh hoạt của các chi bộ khu dân cư, thôn xóm thường tập trung vào những vấn đề phát sinh, sát với tình hình địa phương, như: vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh, vấn đề an ninh trật tự…TRONG ẢNH: Các tuyến đường khu dân cư tại thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên thường xuyên quyét dọn sạch sẽ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Thời gian gần đây, sinh hoạt nhiều chi bộ khu dân cư, thôn xóm được cải thiện rõ nét, nhất là tập hợp được sự đồng thuận của đảng viên trong các công việc chung tại địa phương. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, như mô hình tổ Đảng gắn với tổ dân phố, thôn xóm thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên đối với địa bàn mình sinh sống trong công tác chăm lo an sinh xã hội, vận động người dân không xả rác, thực hiện nếp sống văn minh đô thị… Trong đó, vai trò của người đứng đầu cấp ủy và đảng viên rất quan trọng. 

Bà Phạm Thị Như Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), dẫn chứng, khu đất rộng gần 5.000 m2 ở khu dân cư Hòa Mỹ 2, phường Hòa Minh bỏ trống, cỏ mọc um tùm nhiều năm. Thế là, các đảng viên trong chi bộ khu dân cư đã thống nhất tự cải tạo biến khu đất trống thành sân bóng đá để người dân sinh hoạt, vui chơi. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường nội bộ cũng được chi bộ khu dân cư phát động người dân cùng đóng góp để nâng cấp, làm lại hệ thoát nước nên không còn ngập nước khi trời mưa...

Nguyên Bí thư Chi bộ khu dân cư Hòa Mỹ 2 Nguyễn Thị Thanh Bình cho rằng, trước thực trạng các khu đất trống trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt, xà bần, phát sinh ruồi, muỗi… Tháng 5-2021, Chi bộ khu dân cư cùng các hội, đoàn thể vận động người dân đóng góp kinh phí để cải tạo khu đất thành sân bóng nhân tạo. Đến tháng 10-2021, sân bóng nhân tạo hoàn thành, thu hút được đông đảo người dân đến vui chơi thể thao.

“Để có được kết quả này, chi bộ đã phân công và gắn trách nhiệm của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân từng khu phố. Đặc biệt, trong các kỳ sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ đều dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận nhằm đưa ra phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề phát sinh, sát với tình hình địa phương, như: vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh, an ninh trật tự…”, bà Bình nhớ lại.

Cũng từ câu chuyện thực tiễn về một buổi sinh hoạt chi bộ thôn, bà Trịnh Thị Hà, Bí thư chi bộ thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đúc kết, để buổi sinh hoạt sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp đòi hỏi phải chuẩn bị nội dung sát sườn với mối quan tâm chung, chương trình buổi họp phải được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Vào cuộc họp, chi ủy phải lắng nghe tất cả ý kiến của đảng viên; đồng thời coi trọng việc gợi ý, định hướng để đảng viên phát biểu, thể hiện chính kiến, phát huy trí tuệ tập thể giải quyết những vướng mắc, tồn tại.

Đối với những ý kiến khác nhau, chi bộ phải trao đổi, thảo luận kỹ trước khi đưa ra biểu quyết để tạo sự thống nhất. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt ấy, đời sống các đảng viên cũng được quan tâm thường xuyên. Chẳng hạn, trong chi bộ có đảng viên ốm đau hay qua đời, mọi người đều sẻ chia, vận động đóng góp giúp đỡ nhau vượt qua. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, trong các dịp lễ, Tết và thời điểm Covid -19 bùng phát, các đảng viên trong Chi bộ đã kêu gọi, vận động được gần 5 tấn gạo và hàng tấn thực phẩm các loại hỗ trợ người dân khó khăn.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho rằng, đối với mỗi chi bộ, phương pháp tổ chức sinh hoạt, triển khai thực hiện nhiệm vụ có nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là người chỉ đạo, dẫn dắt để các đảng viên đồng thuận và thực hiện. Đặc biệt, vai trò của các bí thư chi bộ thôn, xóm…rất quan trọng trong việc “truyền lửa”, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo niềm tin cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Theo ông Vân, nhờ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhận xét về vai trò của Bí thư chi bộ khu dân cư, thôn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho hay, người đứng đầu cấp ủy luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền lửa, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo niềm tin cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. “Bí thư chi bộ ở mỗi khu dân cư, thôn xóm như người “nhạc trưởng”, phải giỏi nhạc lý và hiểu thế mạnh của từng “nhạc công”, luôn nhìn về phía họ để quan sát, vận động và điều hành. Ở chi bộ cũng vậy, phải kiên trì, nguyên tắc nhưng không cứng nhắc. Luôn quan sát, tham khảo ý kiến của các đảng viên và giải đáp đầy đủ, chân thành đối với những ý kiến thì sẽ nhận được sự đồng thuận”, ông Vĩnh nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.