Chính trị - Xã hội

Người truyền lửa cho thanh niên

09:31, 09/01/2023 (GMT+7)

“Bản thân người làm công tác Đoàn phải luôn năng nổ, nhiệt tình, đi đầu các phong trào, từ đó mới khơi dậy được ngọn lửa nhiệt huyết trong thanh niên”. Đó là kinh nghiệm được anh Huỳnh Thanh Linh (SN 1991), Bí thư Chi đoàn 13A (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đúc rút trong quá trình thực hiện công tác Đoàn.

Hơn 7 năm gắn bó với công tác Đoàn, nhớ lời Bác dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, anh Linh đã khéo vận động đoàn viên tham gia tốt các phong trào tại địa phương. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2015, anh được tin tưởng giao chức vụ Bí thư Chi đoàn khu dân cư. Thời điểm đó, phong trào thanh niên tại địa phương có phần trầm lắng. Anh bắt tay ngay vào việc huy động thanh niên tham gia tích cực trại hè, chương trình thanh niên, các buổi sinh hoạt của Đoàn thanh niên địa phương. Thông qua đó, lắng nghe tâm tư tình cảm của đoàn viên để xây dựng và điều chỉnh các hoạt động Đoàn cho phù hợp.

Đến nay, nhiều hoạt động vì cộng đồng của chi đoàn luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đoàn viên như: hiến máu tình nguyện, ra quân các đợt vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo rao vặt, hỗ trợ các gia đình khó khăn, tham gia chèn chống nhà cửa cho các gia đình đơn thân mùa mưa bão, tích cực tham gia công tác phòng, chống Covid-19 tại địa phương; các chương trình tình nguyện hè. Một trong những chuyến đi thiện nguyện anh Linh nhớ nhất là đến với trẻ em khó khăn của huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) vào tháng 9-2022. Anh tham gia cùng Đoàn phường tổ chức nhiều chương trình vui chơi Trung thu và tặng hơn 200 suất quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại đây.

Với anh Linh, hoạt động Đoàn, hoạt động thiện nguyện không chỉ là nhiệm vụ, là niềm đam mê, sự cống hiến, mà còn là một phần của tuổi trẻ. Những hoạt động này đã cho anh thêm nhiều kiến thức xã hội, kiến thức thực tế và thêm yêu, gắn bó với hoạt động phong trào. Trong 4 năm qua, mỗi dịp Tết đến, anh cùng các đoàn viên địa phương tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ mua quà tặng cho các gia đình khó khăn tại địa phương. Anh chia sẻ, khi tổ chức chương trình, hầu hết các vận dụng để rửa xe đều là tự bỏ tiền túi đầu tư và các bạn đoàn viên của địa phương bỏ công sức để rửa xe. Mỗi năm, hoạt động này thu được gần 4 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đó sẽ được chi đoàn mua quà gửi tặng các gia đình khó khăn.

Việc xây dựng nhiều phong trào đa dạng và tích cực vận động đoàn viên đã phần nào giúp anh Linh dần cảm hóa được các thanh, thiếu niên bất hảo tại địa phương tham gia các hoạt động xã hội ý nghĩa. Tại địa phương có em L.H.T. (SN 2003) từng có thời gian chịu án vì gây mất an ninh trật tự khiến nhiều người lo lắng. Sau nhiều lần thuyết phục và tâm sự, T. đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ, tích cực tham gia các hoạt động đoàn khi được huy động như tham gia công tác phòn,  chống dịch tại địa phương; hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin, các hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Huỳnh Thanh Linh được Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020; Quận đoàn Ngũ Hành Sơn trao chứng nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài nhận định, Bí thư Chi đoàn 13A Huỳnh Thanh Linh là người rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác vận động thanh, thiếu niên tham gia các hoạt động xã hội của địa phương; đồng thời rất sáng tạo, xây dựng nhiều hoạt động hấp dẫn khơi dậy phong trào thanh niên, xứng đáng là tấm gương cho các bạn trẻ noi theo.

XUÂN HẬU

.