Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

.

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, huy động đóng góp của nhân dân, đặc biệt, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên..., Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao ở huyện Hòa Vang đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trước đây, thôn An Sơn được biết là một thôn nghèo của xã Hòa Ninh, nay đã trở thành một “khu phố” du lịch sầm uất nhất của xã. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trước đây, thôn An Sơn được biết là một thôn nghèo của xã Hòa Ninh, nay đã trở thành một “khu phố” du lịch sầm uất nhất của xã. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đồng lòng thực hiện

Về xã Hòa Khương dịp này sẽ thấy sự đổi thay diện mạo của vùng nông thôn mới. Đời sống người dân ngày càng đi lên, cơ sở hạ tầng NTM đang được đầu tư đồng bộ. Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2021, Hòa Khương là xã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Trước đó, xã nhanh chóng rà soát, đánh giá hiện trạng; đồng thời, triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt NTM nâng cao với mục tiêu phấn đấu cụ thể, rõ ràng. “Hiện nay, chính quyền xã tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng của 19 tiêu chí NTM, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương, thành phố và huyện để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong giai đoạn 2022-2025. Phấn đấu đến năm 2025, xã Hòa Khương sẽ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Trí cho hay.

Để hiểu rõ hơn về xây dựng NTM nâng cao ở một số địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang, chúng tôi tìm về thôn Phú Túc - thôn điển hình trong xây dựng NTM nâng cao của xã Hòa Phú. Theo Bí thư chi bộ thôn Lê Văn Nghĩa: “Để vận động người dân chung sức xây dựng NTM nâng cao, trước hết bản thân mình phải là người gương mẫu thực hiện trước. Vì vậy, tôi luôn cố gắng phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao”.

Ông Nghĩa là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế của xã Hòa Phú. Lò nấu rượu cần thương phẩm của gia đình ông được người dân thôn Phú Túc học tập và nhân rộng, mang lại thu nhập cao. Nhiều mô hình kinh tế hộ tiếp tục ra đời như: chăn nuôi bò, heo đen, gà thả vườn, trồng cây ăn quả... mang lại thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú cho biết, trong xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là cần phát huy vai trò đi đầu và nòng cốt của đảng viên. Từ đó khơi dậy sức mạnh và làm cho nhân dân tin tưởng, đồng thuận tích cực tham gia xây dựng NTM. Đến nay xã đã hoàn thành 15/19 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng NTM nâng cao.

Phấn đấu về đích đúng lộ trình

Theo ông Hồ Tăng Phúc, Chánh văn phòng Huyện ủy Hòa Vang, đến thời điểm này, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Phước, Hòa Phong. Ngoài ra, có 21 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu; gần 60 vườn mẫu; 50 tuyến đường kiểu mẫu; tỷ lệ điện chiếu sáng đạt 100% ở đường trục thôn, gần 80% ở đường kiệt, hẻm…  Hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung xây dựng, sửa chữa với nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ… góp phần thay đổi diện mạo huyện Hòa Vang.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca cho biết, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM nâng cao, huyện áp dụng phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau” và chọn những tiêu chí cơ bản làm đòn bẩy để tạo đà thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác.

Đối với những địa phương chưa đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ, giúp đỡ để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, về đích đúng hẹn. Các xã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, khuyến khích nhân dân thi đua phát triển kinh tế hộ, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, phát triển du lịch sinh thái. Đến nay, huyện có 12 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trong giai đoạn 2021 - 2025 là rất cao. Trong khi đó, các xã còn lại phần lớn còn nhiều khó khăn, số tiêu chí bình quân đạt thấp. Do vậy, đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm, thống nhất trong nhận thức và hành động để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở kế hoạch chung của thành phố và huyện, mỗi xã cần xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình cụ thể, phù hợp thực tế của địa phương; xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực phù hợp để hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao; tăng cường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, gắn xây dựng NTM nâng cao với việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.... Huyện đặt mục tiêu phấn đấu về đích hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2025.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.