Chính trị - Xã hội

Tết của những người từng lầm lỡ

08:34, 10/01/2023 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, chính quyền thành phố và các cơ quan, tổ chức luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực cho học viên cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đón Tết. Qua đó, tạo động lực cho học viên quyết tâm từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời, sớm trở về bên gia đình, xã hội.

Các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng tất bật cắt tỉa cây cảnh, trang trí cảnh quan đón Tết Quý Mão 2023. Ảnh: N.Q
Các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng tất bật cắt tỉa cây cảnh, trang trí cảnh quan đón Tết Quý Mão 2023. Ảnh: N.Q

Những ngày cuối năm, cán bộ, học viên Cơ sở xã hội Bầu Bàng tích cực tổng dọn vệ sinh, sửa sang, trang trí cảnh quan đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với các học viên, dù trải qua nhiều lầm lỡ, tuy nhiên, họ đang nỗ lực phấn đấu từng ngày để sớm về với gia đình và mong muốn đón một cái Tết ấm áp, trọn vẹn.

Sau 9 tháng cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, anh L.V.S.N (SN 1975, trú quận Sơn Trà) được cán bộ quản giáo đánh giá là một trong những học viên tiến bộ, có ý thức chấp hành nội quy, nhiệt tình tham gia các hoạt động. Trước đây, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, anh N. sử dụng ma túy đá, sau đó cai nghiện. Tháng 4-2022, công an địa phương nghi ngờ, tiến hành mời L.V.S.N lên thử test và phát hiện dương tính với chất ma túy.

Những ngày cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, anh L.V.S.N nhận thức được sai lầm của bản thân, có lỗi với gia đình. Nếu như không mắc phải những sai lầm, giờ đây anh N. là một người thợ đúc chậu cảnh lành nghề hoặc làm thợ điện. Những ngày cuối năm, anh N. đúc hàng chục chậu cảnh đẹp mắt để trồng cây, hoa, tạo nên cảnh quan sạch đẹp tại trung tâm. Bên cạnh đó, anh còn được giao sửa chữa và trang trí đường dây điện để tạo không gian tươi mới chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới.

“Nhận thức những lỗi lầm của bản thân, tôi cố gắng, nỗ lực hằng ngày để cai nghiện, tuân thủ nội quy và phát huy những thế mạnh để chung tay xây dựng cảnh quan tại cơ sở sạch, đẹp. Tôi và một số học viên đang tất bật sửa sang, trang trí lại hệ thống đèn, điện, tăng gia trồng rau, nuôi gà để chuẩn bị đón Tết. Tôi quyết tâm phấn đấu tốt để sớm về với gia đình. Những ngày cuối năm, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều đơn vị để đón Tết trọn vẹn, ấm áp”, anh L.V.S.N chia sẻ.

Ông Phạm Tấn Dũng, Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các học viên đều nhận được sư quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo thành phố. Hằng năm, hơn 10 đơn vị đến từ các sở, ngành và tổ chức, cá nhân đến thăm, tư vấn, giao lưu, trao quà cho học viên. Trong những ngày Tết, chế độ ăn của các học viên gấp 3 lần ngày thường. Mỗi bữa ăn đều đầy đủ dinh dưỡng, thịt, cá, rau và những thực phẩm do học viên tăng gia sản xuất. Hằng năm, cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong những ngày Tết, giúp học viên có dịp giao lưu, nâng cao sức khỏe và vơi đi những mặc cảm.

“Hiện nay, thành phố đang lên kế hoạch hỗ trợ quà cho học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn thành phố đối với các học viên tại cơ sở để đón năm mới vui tươi, trọn vẹn”, ông Phạm Tấn Dũng chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo, dịp cuối năm, Thành Đoàn luôn dành sự quan tâm, đến thăm, giao lưu, hỗ trợ cho các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Trong những chuyến thăm, cán bộ Đoàn cùng với học viên tại cơ sở giao lưu bóng đá, văn nghệ. Đồng thời, tổ chức để chuyên gia tâm lý nói chuyện, chia sẻ nhằm giúp học viên ổn định tư tưởng, an tâm cai nghiện.

Tết này, các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng sẽ được đón không khí Xuân ấm áp, vui tươi và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều đơn vị, tổ chức.

NGỌC QUỐC

.