Vì nhân dân phục vụ

.

Thân thiện, nhiệt tình và hết lòng vì công việc là nhận xét của người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) khi nói về Thượng úy Bùi Văn Hoàng, Công an xã Hòa Bắc, vì những việc làm thiết thực của anh đã giúp cuộc sống đồng bào Cơ tu tại địa phương thay đổi tích cực.

Thượng úy Bùi Văn Hoàng (bên trái) tuyên truyền, vận động bà con tại thôn Giàn Bí chấp hành các quy định của pháp luật. Ảnh: C.A
Thượng úy Bùi Văn Hoàng (bên trái) tuyên truyền, vận động bà con tại thôn Giàn Bí chấp hành các quy định của pháp luật. Ảnh: C.A

Năm 2019, khi thực hiện đề án của UBND thành phố về “Điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đối với 11 xã thuộc huyện Hòa Vang”, lúc đó Thượng úy Bùi Văn Hoàng đang đảm nhiệm vị trí Phó trưởng Công an xã Hòa Bắc.

Với mong muốn cống hiến sức mình để phục vụ nhân dân, anh bày tỏ nguyện vọng xin ở lại lực lượng và vinh dự được lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố tuyển dụng từ Công an xã lên Công an chính quy, anh cũng là trường hợp đầu tiên được Bộ Công an đặc cách trong cả nước. Chính điều đó đã thôi thúc Thượng úy Bùi Văn Hoàng nỗ lực hơn nữa để phát huy vai trò, trách nhiệm của một người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc) có 159 hộ dân với 524 nhân khẩu, đa phần là đồng bào Cơ tu. Cuộc sống nơi đây còn khó khăn. Đảm nhiệm vai trò cảnh sát khu vực, với lợi thế là đồng bào sinh ra và lớn lên tại địa phương, Thượng úy Hoàng dễ dàng trao đổi, thấu hiểu về phong tục, tập quán người dân địa phương. Anh luôn nỗ lực để giúp bà con đồng bào bỏ những hủ tục lạc hậu.

Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc vận động người dân  chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Thượng úy Bùi Văn Hoàng thường đến từng nhà người dân, khéo léo vận động các tộc họ trong thôn bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, gây tốn kém về kinh tế như: đòi của hồi môn khi cưới hỏi; hạn chế lãng phí trong tổ chức đám tang...

Ngoài ra, góp phần tuyên truyền giữ gìn điệu “Nói lý - hát lý”, là loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo và đặc sắc có từ thời xa xưa của người Cơ tu và điệu múa “tung tung-da dá” để giữ gìn bản sắc văn hóa. Cùng với đó, để những nghề truyền thống không bị mai một, anh thường xuyên động viên, phối hợp các cấp chính quyền nỗ lực khôi phục làng nghề dệt vải, đan gùi của đồng bào Cơ tu.

Để bảo đảm an ninh trật tự địa phương, Thượng úy Bùi Văn Hoàng tích cực vận động các tộc họ trong xã thực hiện công tác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đến nay, trên địa bàn xã Hòa Bắc, đặc biệt là 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí không có trường hợp nào tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Ngoài ra, anh còn thường xuyên vận động bà con nhân dân treo ảnh Bác nhằm ghi nhớ công ơn to lớn của Người đối với dân tộc. .

Được nhân dân tín nhiệm, Thượng úy Bùi Văn Hoàng thường xuyên tham gia các buổi hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, bằng cách lắng nghe, giảng giải thấu tình, đạt lý . “Người dân thôn Tà Lang, Giàn Bí đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nên một số  phần tử xấu lợi dụng lôi kéo bà con vào các hoạt động xuyên tạc thông qua các cuộc gặp gỡ riêng, trao quà, làm công tác từ thiện.

Đấu tranh với những đối tượng  này đòi hỏi cán bộ phải có uy tín, hiểu và chia sẻ với người dân. Đồng thời, lắng nghe, thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ các già làng, trưởng bản và những người uy tín trong cộng đồng người Cơ tu để tuyên truyền không nên nghe lời kẻ xấu, không để mất truyền thống yêu nước của người dân Cơ tu từ bao đời nay”, Thượng úy Bùi Văn Hoàng chia sẻ.

Để bảo đảm tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) cho công dân đến tuổi, Thượng úy Hoàng thường xuyên tuyên truyền về những tiện ích mà CCCD gắn chíp mang lại thông qua các buổi họp thôn tại nhà Gươl.

Đối với trường hợp người già yếu, neo đơn, không đủ sức khỏe, anh xuống tận nhà để đưa bà con đến để đến Công an xã làm thủ tục, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ do cấp CCCD. Trong thời điểm xảy ra lụt bão, Thượng úy Hoàng tích cực hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, sơ tán người dân đến nơi an toàn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng.

Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã Hòa Bắc nhận định, Thượng úy Bùi Văn Hoàng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, là người gần gũi, quan tâm đến mọi người nên được nhân dân tại địa phương quý mến. “Thượng úy Hoàng thực hiện tốt công tác dân vận, tạo sự gắn kết, đồng thuận trong cộng đồng người Cơ tu tại địa phương”, Trung tá Tư nói.

XUÂN HẬU - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.