Xuân yêu thương mang Tết đến người nghèo

.

Cận Tết Quý Mão 2023, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai. Từ đó, chăm lo tốt đời sống của người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Mặt trận quận Liên Chiểu tiếp nhận ủng hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đà Nẵng trao ủng hộ cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: L.C
Mặt trận quận Liên Chiểu tiếp nhận ủng hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đà Nẵng trao ủng hộ cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: L.C

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, đến nay, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được Mặt trận các cấp thực hiện chu đáo. “Năm nay, dịp Tết Nguyên đán và Tết Dương lịch cận kề nhau nên khoảng thời gian chuẩn bị cho hoạt động chăm lo gấp hơn so với mọi năm. Chính vì vậy, ngay từ rất sớm, Mặt trận thành phố đã ban hành kế hoạch chăm lo cho người nghèo với phương châm an toàn, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Liễu chia sẻ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn, Mặt trận quận đã tham mưu Quận ủy, UBND quận xây dựng kế hoạch chung tay chăm lo Tết cho người nghèo Xuân Quý Mão năm 2023. Từ nguồn ngân sách, quận sẽ hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn quà Tết với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận quận hướng dẫn Mặt trận cấp dưới, ban thanh tra nhân dân các phường tổ chức trao quà Tết cho nhân dân và giám sát việc hỗ trợ quà Tết theo chế độ Nhà nước cấp, quà Tết của UBND, Mặt trận, đoàn thể... Toàn quận hiện nay có 1.181 hộ nghèo, trong đó có 371 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và 810 hộ nghèo theo chuẩn thành phố.

Trong khi đó, Mặt trận huyện Hòa Vang đang gấp rút thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân; vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật trên địa bàn huyện.

“Mặt trận huyện sẽ trao 3.970 suất quà Tết cho hộ khó khăn trên địa bàn , mỗi suất có giá trị 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức thăm, tặng quà Tết cho 17 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 4 già làng, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện với tổng kinh phí gần 17 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, tặng quà Tết cho 32 người là lực lượng cốt cán của Mặt trận huyện với tổng kinh phí 16 triệu đồng…”, ông Dũng nói.

Tại quận Liên Chiểu, bên cạnh nguồn nguồn lực hỗ trợ từ Mặt trận thành phố, UBND, Mặt trận quận chủ động vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho người dân khó khăn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Lữ Thị Kim Hoa cho biết, đến nay, Mặt trận quận đã vận động hơn 2.500 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, do các doanh nghiệp ủng hộ để chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết.

“Mặt trận quận đã phân bổ quà về các phường để kịp thời trao cho người dân trong thời gian sớm nhất. Với quyết tâm không để người dân nào gặp khó khăn trong dịp Tết, Mặt trận quận và Mặt trận 5 phường đang đẩy mạnh công tác vận động để chăm lo nguồn lực cho người khó khăn”, bà Hoa chia sẻ.

Ông Dương Đình Liễu cho biết, thực hiện chương trình “Xuân yêu thương - Quý Mão 2023”, Mặt trận thành phố sẽ trao 16.300 suất quà với tổng kinh phí 8,6 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ thành phố.

Cụ thể, Mặt trận thành phố sẽ hỗ trợ 4.974 hộ cận nghèo, 1.724 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 7 quận, huyện với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ 241 hộ gia đình có người chết, nhà bị tốc mái, hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 4 và số 5 số tiền 241 triệu đồng; hỗ trợ 426 hộ đồng bào dân tộc Cơ tu, người Việt gốc Hoa số tiền hơn 511 triệu đồng; hỗ trợ quà Tết cho 800 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại 8 tổ chức thành viên gồm: Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người mù, Hội Người khuyết tật, Hội Tù yêu nước, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu giáo chức, Hội Người cao tuổi với số tiền 400 triệu đồng; trao quà cho 35 hộ cận nghèo khó khăn tại chương trình “Xuân yêu thương” với tổng số tiền 24,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố giao hỗ trợ 8.229 hộ bị ảnh hưởng do Covid-19, thiên tai với nguồn kinh phí dự kiến hơn 4,1 tỷ đồng.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.