Chính trị - Xã hội

Đào tạo nghề theo nhu cầu người học, doanh nghiệp

15:44, 13/02/2023 (GMT+7)

ĐNO - Với phương châm đào tạo theo nhu cầu xã hội chứ không đào tạo những gì mình đang có, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã và đang nỗ lực nắm bắt thị trường lao động, đào tạo theo nhu cầu người học, đào tạo theo nhu cầu người sử dụng lao động.

Thực hành nghề công nghệ ô-tô.
Thực hành nghề công nghệ ô-tô.

Tổ chức đào tạo liên thông là một cách tiếp cận mới trong công tác đào tạo của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sử dụng lao động vừa làm hài lòng nhu cầu, nguyện vọng của người học.

Hoạt động liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ Cao đẳng được triển khai đối với các nghề Công nghệ ô-tô và Quản trị khách sạn với hơn 100 học viên tham gia đã đạt trình độ trung cấp.  Đây là 2 nghề có nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động nhất hiện nay ở Đà Nẵng và Khu vực Miền trung.

Trước đây, số lượng người di chuyển bằng ô-tô là không nhiều nhưng hiện nay, ô-tô được sử dụng cũng ngày một nhiều và trở nên thông dụng, kéo theo nhu cầu về hàng loạt các dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, việc sửa chữa, bảo dưỡng và cải tiến chính là lĩnh vực phát triển mạnh nhất.

Thời gian qua Đà Nẵng định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thực tế đã có bước tăng trưởng ấn tượng, thể hiện vai trò ngành kinh tế chủ lực. Khi ngành du lịch phát triển kéo theo sự nở rộ của hệ thống nhà hàng - khách sạn và kéo theo đó là nhu cầu nhân lực cho ngành du lịch rất cần và đang được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Mặt khác, Quản trị khách sạn cũng là ngành giàu tiềm năng trong xu hướng toàn cầu hóa.

Các học viên tham gia lớp Công nghệ ô-tô và Quản trị khách sạn đa phần là người lao động đang sản xuất, làm việc từ các doanh nghiệp nhưng có nhu cầu cao hơn để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề. Những lớp liên thông này theo mô hình “đồng thuận, gắn kết chặt chẽ” giữa nhà trường với doanh nghiệp đang sử dụng lao động để mở ra một cơ hội mới và tạo thêm nhiều điều kiện để người học có khả năng học lên cao hơn, tạo điều kiện cho người học học tập suốt đời, đồng thời để chuẩn hóa lại trình độ của người lao động tạo động lực để họ được vươn cao hơn trong công tác, nghiệp vụ của mình.

Không chỉ vậy, sinh viên là các đối tượng tốt nghiệp THCS nhưng có nhu cầu học cao hơn sau khi tốt nghiệp trình độ Trung cấp chưa muốn đi làm ngay mà muốn trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng hơn để có cơ hội, vị trí, lương cao hơn.

Học viên của các lớp này tương đối đã thành thạo tay nghề, kiến thức và kỹ năng sống do đã từng làm việc thực tế bên ngoài, nên trường đã khảo sát và chủ động xây dựng lại toàn bộ chương trình đào tạo cho phù hợp với đối tượng học tập.

Đồng thời vận dụng, tham khảo nhiều chương trình đào tạo tiên tiến của Đức, Nhật, Malaysia… và đặc biệt lấy ý kiến người học, doanh nghiệp sử dụng lao động để sao cho chương trình phù hợp, sát với nhu cầu của người học, doanh nghiệp để người học có cơ hội lĩnh hội, học tập, rèn luyện thêm các kiến thức, kỹ năng mới và doanh nghiệp được thừa hưởng thêm nguồn nhân lực tuy cũ nhưng mới về chất lượng tay nghề, kỹ năng sống để tăng năng xuất lao động, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển ngày càng cao của các doanh nghiệp trong thời đại Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Đây là hướng đi mới để các trường tiếp cận sát với nhu cầu của doanh nghiệp, người học theo quan điểm đào tạo theo hướng người học, doanh nghiệp có nhu cầu. Đây là cơ hội để mang lại nhiều cơ hội cho cả ba bên nhà trường, doanh nghiệp, người học. Hoạt động đào tạo nhằm gắn kết chặt chẽ và bền vững giữa nhà trường, doanh nghiệp và người lao động tạo động lực, cơ hội thăng tiến cho người học sau khi tốt nghiệp.

Thiết nghĩ, việc học tập nâng cao trình độ, nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên về thời gian học tập, trang thiết bị, cơ sở vật chất để bảo đảm việc học tập, rèn kỹ năng được tốt nhất và mong muốn các sinh viên khắc phục những khó khăn của mình để hoàn thành tốt chương trình đào tạo của hệ cao đẳng. Sinh viên tham gia các lớp học này ngoài việc được nâng cao năng lực nghề nghiệp, kỹ năng sống và ngoại ngữ còn có cơ hội tham gia chương trình lao động tại Nhật Bản, Đức mà không phải đóng thêm kinh phí khi đi làm việc tại nước ngoài.

VIẾT HỒ

.