Chính trị - Xã hội

Hăng hái lên đường nhập ngũ

07:59, 09/02/2023 (GMT+7)

Sáng 8-2, 1.308 thanh niên Đà Nẵng hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đến dự và tặng hoa chúc mừng các tân binh.

Hai anh em Nguyễn Văn Quốc (bìa trái) và Nguyễn Văn Huy (thứ hai, bên trái sang) cùng tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023. Ảnh: N.Q
Hai anh em Nguyễn Văn Quốc (bìa trái) và Nguyễn Văn Huy (thứ hai, bên trái sang) cùng tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023. Ảnh: N.Q

Vinh dự và trách nhiệm

Tại điểm giao nhận quân huyện Hòa Vang, nổi bật có hai anh em ruột cùng viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ, gồm: Nguyễn Văn Quốc (SN 2003) và Nguyễn Văn Huy (SN 2004). Trước đó, Quốc và Huy tham gia khám và được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Hòa Phước thông báo đủ điều kiện nhập ngũ. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, một trong hai anh em sẽ được tạm hoãn nhập ngũ. Vì vậy, cả hai anh em đều viết đơn xin tình nguyện để cùng nhau thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Trước khi nhập ngũ, Quốc và Huy có công việc ổn định. Khi biết hai con tình nguyện nhập ngũ, gia đình các em ủng hộ, động viên các con quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường quân ngũ. Nguyễn Văn Quốc và Nguyễn Văn Huy đều bày tỏ sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường quân ngũ. “Chúng em nhận thức được ý nghĩa, trách nhiệm, tự hào khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Chúng em xin hứa trong thời gian nhập ngũ sẽ chấp hành tốt các quy định của đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm góp sức trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc”, Quốc và Huy bày tỏ.

Tân binh Huỳnh Văn Sơn (trú quận Sơn Trà) tham gia nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 83, Quân chủng Hải quân. Sơn vừa tốt nghiệp đại học, trong lúc phân vân chọn việc làm thì em quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. “Em rất vinh dự, tự hào khi được tiếp nối truyền thống của cha ông khi khoác lên mình bộ quân phục. Bản lĩnh, kinh nghiệm được rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành, rắn rỏi hơn. Đây là sự chuẩn bị, hành trang không thể thiếu cho mai sau”, Sơn bộc bạch.

Theo ghi nhận, hầu hết các tân binh đều xúc động và tự hào khi được đóng góp sức trẻ của mình để cống hiến cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hứa cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để không phụ lòng tin yêu của gia đình và địa phương. Theo tân binh Tạ Hoàng Anh (trú quận Cẩm Lệ), thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc là vinh dự cũng là trách nhiệm của mỗi thanh niên.

“Khi vào quân ngũ, em sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, pháp luật của Nhà nước; hòa nhập với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của các bác, các cô, các chú và phát huy truyền thống tốt đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tân binh Tạ Hoàng Anh bày tỏ.

Nỗ lực phấn đấu để trưởng thành

Năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các quận, huyện trên địa bàn thành phố phối hợp chặt chẽ trong công tác kêu gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm số lượng và chất lượng.

Tại buỗi lễ, lãnh đạo thành phố và các quận, huyện tin tưởng rằng các thanh niên sẽ nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước; tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; giúp các em phấn đấu học tập, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ. Bên cạnh đó, mong muốn các đơn vị nhận quân giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho các tân binh sớm hòa nhập trong môi trường mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, là quyền và nghĩa vụ mà đó còn là niềm vinh hạnh, tự hào lớn lao đối với mỗi thanh niên. Tôi mong rằng, các tân binh nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với quê hương, đất nước; tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước. Các bạn hãy nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn chia sẻ.

Là thanh niên ưu tú, có trình độ đại học, tân binh Nguyễn Hồng Đức (trú quận Thanh Khê), tham gia nghĩa vụ tại Sư đoàn Không quân 372 chia sẻ, bản thân rất vinh dự, tự hào khi là một trong 226 thanh niên lên đường nhập ngũ của quận Thanh Khê năm 2023. Tân binh này bày tỏ, để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay, thế hệ cha ông đã đổ biết bao xương máu trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Các thế hệ cha ông đi trước mãi mãi là niềm tự hào thôi thúc thế hệ trẻ phải tiếp tục lên đường, cầm chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, em quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự để phát huy truyền thống quê hương. “Những sự chuẩn bị, tình cảm mà các cấp chính quyền, nhân dân dành cho chúng em trước khi lên đường nhập ngũ là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao, nhắc nhở chúng em hoàn thành trách nhiệm của người thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đức bày tỏ.

Buổi giao, nhận quân trên địa bàn thành phố có sự tham gia của hàng ngàn người thân đến tiễn, đưa con em lên đường làm nhiệm vụ. Bà Nguyễn Thị Hoài (75 tuổi, trú quận Sơn Trà) có cháu tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân không khỏi bịn rịn, xúc động khi đoàn xe đưa các tân binh về đơn vị. “Mong cháu mạnh khỏe, rèn luyện giỏi, kỷ luật tốt để góp sức bảo vệ Tổ quốc và mai sau trưởng thành hơn”, bà Hoài gửi gắm. Tiễn con trai lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Hạnh (trú quận Thanh Khê) cho biết: “Gia đình rất kỳ vọng, thực hiện nghĩa vụ ở môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành, có sức khỏe, bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng. Gia đình cũng tin tưởng, thời gian ở quân ngũ sẽ là hành trang tốt cho cháu để bước vào cuộc sống”.

NHÓM PV VHXH

.