Chính trị - Xã hội

Ngày thứ Năm, ngày về với nhân dân

07:48, 15/02/2023 (GMT+7)

Hơn hai năm qua, phong trào “Thứ Năm - Ngày nông thôn mới - ngày về với nhân dân” của Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức (CBCC) và nhân dân của xã tham gia làm tăng sự đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ, công chức, người lao động xã Hòa Bắc đồng loạt ra quân dọn vệ sinh tại khu tái định cư thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang). (Ảnh do Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc cung cấp)
Cán bộ, công chức, người lao động xã Hòa Bắc đồng loạt ra quân dọn vệ sinh tại khu tái định cư thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang). (Ảnh do Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc cung cấp)

Chủ tịch Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) Nguyễn Đặng Thị Việt cho biết, với mục tiêu chung tay xây dựng xã Hòa Bắc là xã nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020, Công đoàn xã đã thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày nông thôn mới - ngày về với nhân dân” trong đội ngũ CBCC của xã tạo được sự đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu, ghi nhận của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã. Chị Việt tâm niệm, “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và chính mô hình này đã góp một phần không nhỏ để xã Hòa Bắc đạt xã nông thôn mới trong năm 2019.

“Từ những người cán bộ, công chức chuyên nghiệp với những thao tác, kỹ năng xử lý công việc hành chính, trang phục luôn gọn gàng, lịch sự. Giờ đây, cứ đến thứ Năm hằng tuần, bất kể ngày nắng hay mưa, gần 2/3 cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan xã Hòa Bắc khoác lên mình những bộ trang phục lao động, đồng loạt tỏa về địa bàn các thôn để giúp bà con các công việc như cắt cỏ, trồng cây, xây tường rào, cổng ngõ, đổ sân bê-tông, dọn vệ sinh môi trường, làm vườn mẫu cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc Cơ tu Tà Lang, Giàn Bí…”, chị Việt chia sẻ thêm.

Qua gần hai năm thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày nông thôn mới - ngày về với nhân dân”, Công đoàn cơ quan xã đã tổ chức cho CBCC, người lao động của đơn vị tham gia hơn 1.000 ngày công, kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân hơn 35 triệu đồng cùng nguồn kinh phí 100 triệu đồng từ UBND xã để ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các thôn trên địa bàn xã; xây dựng 5 vườn mẫu; 2 sân bê tông với diện tích 180m2; hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu trồng cây cau, cây sim tại thôn Tà Lang dài 800 mét; xây ô trồng hoa dọc tuyến đường ADB5 dài hơn 2km, xây dựng sân chơi tại khu vực nhà văn hóa thôn kiểu mẫu nông thôn mới Nam Yên.

Già làng thôn Tà Lang Đinh Hồng Khanh tâm sự: “Lâu nay, già chỉ nghĩ cán bộ cơ quan xã Hòa Bắc chỉ quen với công việc hành chính, khó thể làm được những công việc nặng nhọc. Vậy mà khi về với nhân dân, với đồng bào dân tộc Cơ tu chúng tôi, cán bộ xã ta lại làm giỏi, làm khỏe, nhiệt tình, tận lực giúp đỡ bà con. Điều đó thật đáng quý”.

Trưởng thôn Giàn Bí Trần Xuân Trung chia sẻ: “Mô hình “Thứ Năm - Ngày nông thôn mới - ngày về với nhân dân” là mô hình hiệu quả, giúp cho đời sống của bà con được nâng cao, cải thiện kinh tế đã hỗ trợ cho bà con 4 vườn mẫu trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, ổi… Nhờ có sự chung tay giúp đỡ của CBCC xã mà thôn chúng tôi đã hoàn thành được tuyến đường nông thôn kiểu mẫu và trồng được 1.000 cây cau, cây sim hai bên đường tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên mảnh đất quê hương, từ đó bà con ở đây ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường xung quanh”.

Công đoàn cơ quan xã còn quan tâm, chăm lo cho những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã thông qua công tác vận động với Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng và 60 ngày công để giúp đỡ cho gia đình anh Nguyễn Đình Quốc là hộ nghèo tại thôn Nam Yên có một căn nhà khang trang.

Anh Quốc chia sẻ: Tôi và vợ đều là những người bị khuyết tật đang nuôi 2 con nhỏ và người mẹ già, kinh tế khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ CBCC Công đoàn xã Hòa Bắc và Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng mà chúng tôi đã có được ngôi nhà mới kiên cố, mảnh vườn đẹp để an cư lập nghiệp. Mong rằng, thời gian đến mô hình này tiếp tục được duy trì và nhân rộng để người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ kịp thời, toàn diện hơn”.

Chị Việt chia sẻ, những kết quả ban đầu của mô hình đã góp phần giúp xã hoàn thành xã nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, sớm 1 năm so với kế hoạch và có 2/7 thôn đạt thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Mô hình này đã góp phần tạo lòng tin trong nhân dân, duy trì sự gắn kết giữa người dân và CBCC xã hơn nữa.

Nhiều người dân vô cùng phấn khởi khi có được ngôi nhà mới khang trang, tường rào cổng ngõ kiên cố với mảnh vườn mẫu sạch sẽ, tươi xanh cây cối nhờ sự vào sự hỗ trợ về sức lực, vật lực của đội ngũ cán bộ xã nhà. Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc sẽ tích cực duy trì thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày nông thôn mới- ngày về với nhân dân” bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả hơn nữa để được giúp đỡ người dân. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

THANH PHƯƠNG

.