Tích cực giữ chân người lao động

.

Các doanh nghiệp phối hợp Công đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động thu hút người lao động dịp đầu năm mới. Đồng thời, cải thiện đời sống công nhân thông qua việc nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, tăng cường chăm lo, xây dựng nhiều điều khoản có lợi để giữ chân người lao động.

Công nhân, người lao động Công ty TNHH PI Vina Danang hăng say làm việc. Ảnh: X.HẬU
Công nhân, người lao động Công ty TNHH PI Vina Danang hăng say làm việc. Ảnh: X.HẬU

Theo thống kê của Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ), nhiều năm qua, trong ngày làm việc đầu năm, công nhân, người lao động luôn có mặt hơn 99%. Để duy trì được số lượng người lao động này, lãnh đạo và Công đoàn công ty đã dày công trong công tác chuẩn bị.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Bùi Minh Vũ cho biết, ngay từ cuối năm, ban lãnh đạo và Công đoàn đã chú trọng đến việc giữ chân người lao động sau Tết với những chương trình, hoạt động thu hút người lao động dịp đầu năm mới và thông báo đến người lao động trước khi nghỉ Tết. Cụ thể, những người có mặt trong ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết được tặng phiếu bốc thăm và lì xì. Tổng giá trị của các phần quà bốc thăm khoảng 100 triệu đồng gồm: tủ lạnh, ti-vi, đồ gia dụng...

Cùng với hoạt động chúc Tết, phát động thi đua ra quân sản xuất đầu năm của lãnh đạo công ty, của Công đoàn đã tạo thành động lực thôi thúc công nhân gắn bó với công ty, trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết theo đúng lịch.

“Nhờ việc áp dụng và duy trì nhiều hoạt động trong ngày đầu năm mới, chúng tôi luôn bảo đảm được số lượng người lao động, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất đầu năm. Không chỉ vậy, ban lãnh đạo công ty và Công đoàn xác định tập trung nâng cao chất lượng đời sống, tăng cường các chính sách phúc lợi cho người lao động chính là chìa khóa để giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, ông Vũ cho biết.

Chị Trần Thị Lan (quê Quảng Trị, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster) cho biết đã gắn bó hơn 7 năm với công ty và luôn vào Đà Nẵng sớm để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm mới với hy vọng công việc sẽ thuận lợi, mang lại thu nhập ổn định.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH PI Vina Danang (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), để giữ chân người lao động, công ty luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi, cải thiện đời sống cho họ, đặc biệt là chính sách về lương, thưởng.

Ông Yoo Hoil, Tổng Giám đốc Công ty TNHH PI Vina Danang cho biết, thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp có nhiều điều khoản chăm lo cho người lao động có lợi hơn so với quy định pháp luật về lao động như: thưởng chuyên cần 1,2 triệu đồng/tháng đối với công nhân làm từ 5 năm trở lên; công ty có chế độ cho người lao động nghỉ 14 ngày phép/năm, những ngày chưa nghỉ hết phép được công ty trả 300% lương; đối với công nhân, người lao động có thời gian thử việc 1 tháng chưa tham gia bảo hiểm sẽ được công ty chi trả thêm 21,5% tiền lương (khoảng 1,1 triệu đồng), thưởng lương tháng 13 và quà Tết gần 500.000 đồng/người.

“Hiện nay, mong muốn của chúng tôi là tìm kiếm những người lao động gắn bó lâu dài để hoạt động sản xuất được phát triển. Chúng tôi hiểu rằng muốn người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, cùng với tạo ra môi trường làm việc tốt, phải chăm lo tốt hơn nữa đời sống người lao động. Bên cạnh đó, công ty còn quan tâm đến việc đào tạo may và nâng cao tay nghề cho những công nhân, người lao động chưa biết may. Những lực lượng này vẫn sẽ được hưởng lương đầy đủ như nhân viên chính thức”, ông Yoo Hoil cho biết.

Công nhân, người lao động Công ty TNHH PI Vina Danang vui vẻ nhận lì xì của lãnh đạo doanh nghiệp trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: X.H
Công nhân, người lao động Công ty TNHH PI Vina Danang vui vẻ nhận lì xì của lãnh đạo doanh nghiệp trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: X.H

Theo đại diện Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), ngay trước Tết Nguyên đán, ban lãnh đạo và Công đoàn công ty đã triển khai nhiều việc chăm lo vật chất, tinh thần đến người lao động. Năm nay số lượng lao động trở lại làm việc sau Tết đạt hơn 99%.

Để công nhân, người lao động được bảo đảm về đời sống, thu nhập, ban lãnh đạo và Công đoàn công ty đã thương lượng đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều nội dung cao hơn với quy định của pháp luật về quyền lợi của người lao động như thời gian làm việc, cải thiện điều kiện làm việc, chế độ đối với lao động nữ,...

Trong đó, công ty có điều khoản về thưởng mùa hè và thưởng mùa đông theo hệ số kinh doanh cho công nhân, người lao động để động viên mọi người nỗ lực hơn trong công việc; phụ nữ mang thai từ tháng tháng thứ 7 trở lên, được về sớm 1 giờ, hưởng nguyên lương.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Lê Thị Ngọc Oanh, Công đoàn cấp trên luôn hỗ trợ cán bộ Công đoàn cơ sở để đưa ra những điều khoản có lợi cho người lao động về lương, thưởng, các chế độ phúc lợi trong việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp. Từ đó, giúp nâng cao đời sống người lao động, yên tâm gắn bó và cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.