Thành phố đáng sống

.

Phải một thời gian dài, với rất nhiều nỗ lực, Đà Nẵng mới được thừa nhận rộng rãi là “thành phố đáng sống”, sau này có người đề nghị nên thêm “Đà Nẵng là nơi đáng đến và đáng sống”. Khẩu hiệu trên là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân thành phố, là tài sản lớp hậu sinh giữ gìn, là sự thôi thúc của mỗi người dân. Một đô thị từng ngày vươn lên hiện đại, một phong cách sống điển hình xứ Quảng - miền Trung, một thiên nhiên luôn gọi mời cho những khám phá bổ ích, một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, một địa phương có môi trường đầu tư thuận lợi… Tất cả làm nên thương hiệu để nơi này luôn có sức hấp dẫn.

Khẩu hiệu

Mỗi địa phương đều có thế mạnh và sức thu hút riêng, Đà Nẵng không thể cạnh tranh với Hà Nội, thủ đô ngàn năm với chiều sâu văn hóa, chiều rộng nhân văn làm nên hồn cốt dân tộc, hoặc cạnh tranh với Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cuộc sống hiện đại điển hình và môi trường kinh doanh thuận lợi. Nhận thức lợi thế và nhất là bất lợi thế của một thành phố chỉ thật sự thoát khỏi quy mô của một huyện từ năm 1997, Đà Nẵng biết chọn cho mình hướng phát triển phù hợp.

Còn nhớ, để có một lễ hội pháo hoa tầm cỡ quốc tế như hiện nay, vô số các biện pháp mà lãnh đạo thành phố lúc bấy giờ phải triển khai. Yếu tố quan trọng nhất trước hết là phải có ý tưởng mới. Khi có được ý tưởng, điều quyết định là năng lực tổ chức. Làm sao để có được sự đồng ý của các cơ quan quản lý về an ninh, quốc phòng? Bởi vì “pháo” dù là pháo hoa cũng là vật liệu nổ, rồi việc huy động nguồn tài chính không phải là nhỏ, rồi việc kêu gọi các nước tham gia trình diễn pháo hoa. Ngay cả việc tổ chức chấm thi cũng là lần đầu được triển khai ở Việt Nam.

Rồi cả việc tổ chức cho hàng vạn du khách và nhân dân được thưởng ngoạn các màn trình diễn pháo hoa một cách an toàn cũng là việc đau đầu… Tóm lại, để có một lễ hội pháo hoa quốc tế góp phần làm nên thương hiệu “thành phố đáng sống” phải vượt qua vô số công việc, đòi hỏi năng lực tổ chức và quản lý đặc biệt tập trung mới có thể hoàn thành.

Tính hiện đại của một đô thị do trình độ văn minh của nó tạo thành, mà nói đến văn minh là nói đến cách ứng xử của con người với xã hội, với tự nhiên. Để có sự thuận lợi trong giao thông không thể không có những cây cầu và những con đường. Đô thị Đà Nẵng có được như hôm nay là từ sự ủng hộ nhiệt tình, trách nhiệm của nhân dân thành phố. Hơn 1/3 số hộ di dời để thành phố hình thành đô thị mới. Bộ mặt khang trang của từng khu phố, những cung đường rộng thoáng, những cây cầu vào loại đẹp nhất, chất lượng các dịch vụ… nhất là hoạt động du lịch đạt các danh hiệu, giải thưởng do cơ quan truyền thông hoặc tổ chức du lịch hàng đầu trao tặng.

Mọi kết quả không phải tự dưng mà có. Để nâng cao hơn nữa chất lượng sống của thành phố, đưa khẩu hiệu “thành phố đáng sống” theo yêu cầu mới đòi hỏi phải có ý tưởng mới và cách tổ chức phù hợp. Chất lượng sống được cải thiện và nâng cao, xã hội an toàn, an ninh trật tự bảo đảm, mọi người dân đều có cơ hội thăng tiến.

Trước hết tiếp tục phát huy kết quả thành phố “5 không, 3 có”, lãnh đạo và doanh nghiệp thường xuyên trao đổi, lắng nghe và kịp thời giải quyết các khúc mắc, một đội bóng thi đấu máu lửa, một đội ngũ tài xế taxi thân thiện, hàng quán không chặt chém, bãi biển sạch và các dịch vụ trên biển rẻ nhất, đường phố phong quan, người dân thân thiện, cảnh sát giao thông thành phố được khen là nhiệt tình và đàng hoàng nhất nước… tự nó cũng là một khối lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi nỗ lực và ý thức của mọi người. Ngoài 7 nhóm giải pháp mà Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã đề ra, cần có giải pháp thúc đẩy đặc biệt để giải quyết dứt điểm những việc kéo dài chưa thấy tiến triển cụ thể.

Một làng đại học đúng nghĩa, nơi đào tạo những cử nhân, kỹ sư chất lượng cao, có các công trình nghiên cứu hàng đầu. Làm sao thu hút được các nhà đầu tư tầm cỡ mà do sự chuyển dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên thế giới tạo ra, để các nhà đầu tư nước ngoài (và cả trong nước) chọn Đà Nẵng là nơi sản xuất. Quy hoạch và xây dựng một bệnh viện tập trung có quy mô hợp lý ngang tầm đô thị phát triển, nơi quy tụ đội ngũ những thầy thuốc giỏi hàng đầu… là những lĩnh vực cần có sự đổi thay ngoạn mục.

Còn nhớ, thời điểm ngay sau khi chia tách trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với sự chủ động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp đột phá của lãnh đạo, một không khí hết sức khẩn trương, đâu đâu cũng bàn luận sôi nổi. Ngày khánh thành cầu Sông Hàn (29-3-2000) là thời điểm mở ra cả một đô thị mới phía đông, mỗi kỳ họp HĐND là thẩm định và đặt tên cả trăm con đường mới, việc khai trương tuyến cáp treo Bà Nà với khẩu hiệu “đường lên tiên cảnh” khiến cả nước dõi theo, ngưỡng mộ. Cứ vài tháng khởi công một công trình lớn, vài tuần khánh thành một công trình vừa là chuyện bình thường.

Thành phố đang từng bước lớn mạnh, trong công cuộc xây dựng và phát triển từ năm 1997 cho đến nay, đội ngũ cán bộ các cấp đã lãnh đạo nhân dân đạt được những thành tựu to lớn, diện mạo thành phố từng bước hiện đại, văn minh có vị trí xứng đáng trong lòng cả nước. Đặc biệt, trải qua 2 năm đối diện với nhiều khó khăn và thách thức do dịch bệnh, năm 2022 với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, GRDP năm 2022 tăng hơn 14% so với năm 2021, đứng vị trí thứ 3 cả nước.

Với chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, Đà Nẵng sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu “thành phố đáng sống” với môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện mạnh mẽ, các ngành kinh tế mũi nhọn, thế mạnh của thành phố sẽ tiếp tục phát triển, các hoạt động chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh tiếp tục được đẩy mạnh, bộ mặt đô thị tiếp tục được đầu tư, chỉnh trang…

Để có được bộ mặt thành phố như hiện nay là kết quả của nhiều nhân tố, trong đó vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp có tính quyết định. Ngoài tầm nhìn và năng lực tổ chức thì đội ngũ cán bộ, những người lặng thầm, cần mẫn với công việc, chính họ góp phần tạo ra thương hiệu đáng sống của thành phố này. Hôm qua đã thế, ngày mai cũng sẽ thế.

PHÚ TIÊN

;
;
.
.
.
.
.