Cần linh hoạt trong việc mở rộng đường và hoàn thành tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố vào ngày 30-4

.

ĐNO - Ngày 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế công tác mở rộng các tuyến đường 3-3,5m lên 5-5,5m trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; dự án Nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi lắng nghe đơn vị quản lý dự án báo cáo tình hình triển khai đầu tư mở rộng các tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nghe đơn vị quản lý dự án báo cáo tình hình triển khai đầu tư mở rộng các tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Rút kinh nghiệm từ những đường đã được mở rộng

Kiểm tra công tác mở rộng lòng đường Hoàng Tích Trí, Huỳnh Lý (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bày tỏ vui mừng khi nhìn thấy tuyến đường mới được mở rộng khang trang với một bên vỉa hè được bố trí đường dây điện, điện chiếu sáng, cáp viễn thông, một bên vỉa hè được bố trí hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước thải.

Bí thư Thành ủy lưu ý Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm sau khi triển khai thi công mở rộng một số đường để điều chỉnh phù hợp khi thi công mở rộng các tuyến đường tiếp theo, nhất là giải pháp bố trí các trụ điện trên vỉa hè hẹp để bảo đảm an toàn.

“Rút kinh nghiệm từ một số tuyến đường đã làm thí điểm, đường dây điện phải xử lý làm sao để vừa bảo đảm an toàn điện, vừa an toàn phòng cháy, chữa cháy”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Tại đường Lưu Quý Kỳ đoạn phía nam đường Phan Đăng Lưu (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), Bí thư Thành ủy hoan nghênh và đánh giá cao quận Hải Châu đã đầu tư thí điểm mở rộng đường kết hợp hạ ngầm đồng bộ đường dây điện lẫn cáp viễn thông. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi với Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam về các phương án mở rộng lòng đường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi với Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam về các phương án mở rộng lòng đường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Kiểm tra các tuyến đường vừa được mở rộng, Bí thư Thành ủy đã gặp gỡ, trao đổi với người dân để nắm bắt tâm tư và lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất về khắc phục các tồn tại khi mở rộng đường. 

“Nhiều người dân kiến nghị, khi vỉa hè còn lại đã quá hẹp thì không nên trồng cây xanh nữa. Đây cũng là một vấn đề cần rút kinh nghiệm. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cần tiếp thu một số ý kiến người dân phản ánh, ở mỗi một đoạn đường nên bố trí được một họng cấp nước phục vụ chữa cháy và bố trí hợp lý hệ thống cửa thu nước mưa để tránh ngập, nhất là đối với những trận mưa lớn”, Bí thư Thành ủy đề cập. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lắng nghe lãnh đạo quận Sơn Trà kiến nghị tiếp tục đầu tư mở rộng 39 tuyến đường đủ điều kiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nghe lãnh đạo quận Sơn Trà kiến nghị tiếp tục đầu tư mở rộng 39 tuyến đường đủ điều kiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại quận Sơn Trà, bên cạnh 6 tuyến đường đã hoàn thành mở rộng, Bí thư Thành ủy thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai đầu tư mở rộng 39 tuyến đường đủ điều kiện và thành phố sẽ bổ sung kinh phí để triển khai. 

“Còn 31 tuyến đường chưa đủ điều kiện mở rộng, quận Sơn Trà cần tiếp tục nghiên cứu phương án thiết kế để mở rộng, nhưng phải phù hợp với thực tiễn chứ không cứng nhắc theo quy chuẩn.

Chẳng hạn, bề rộng lòng đường mở rộng được 5m thì vỉa hè chỉ còn khoảng 1-1,5m. Vì vậy, cần phải linh hoạt và xác định ưu tiên bề rộng mặt đường. 

Quận cần rút kinh nghiệm thực tiễn từ việc triển khai các đã được mở rộng, nhất là bố trí cây xanh, đường dây điện, điện chiếu sáng..., hướng tới thi công sẵn hạ tầng ngầm để phục vụ ngầm hóa đường dây điện, cáp viễn thông”, Bí thư Thành ủy lưu ý. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lắng nghe lãnh đạo quận Thanh Khê kiến nghị đầu tư mở rộng 36 tuyến đường đủ điều kiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nghe lãnh đạo quận Thanh Khê kiến nghị đầu tư mở rộng 36 tuyến đường đủ điều kiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại quận Thanh Khê, Bí thư Thành ủy thống nhất sự cần thiết và tính cấp bách đầu tư mở rộng 36 tuyến đường trên địa bàn quận với tổng chiều dài 5,43km, kinh phí đầu tư 81,5 tỷ đồng theo đề nghị của quận. Bí thư Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố và các sở, ban, ngành ghi nhận kiến nghị của quận Thanh Khê.

“Việc thiết kế mở rộng đường phải xử lý được hạ tầng ngầm, cần thiết thì bố trí hạ tầng ngầm dưới lòng đường. Vỉa hè không nhất thiết phải theo quy chuẩn là tối thiểu phải rộng 2m, mà cần lấy bề rộng lòng đường làm mục tiêu chính của việc mở rộng đường vì thành phố đang chỉnh trang lại, không phải làm mới. Quận cần tiếp thu tinh thần này để xử lý cho phù hợp.

Mặt khác, các đơn vị, địa phương không cần phải làm quy hoạch chi tiết 1/500 để mở rộng đường để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục vì bản chất là không phải xây dựng đường mới, mà là chỉnh trang lại”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn để mở rộng khoảng 108 tuyến đường tiếp theo trên địa bàn các quận Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà (với tổng kinh phí khoảng 261,7 tỷ đồng).

Riêng về nguồn vốn, Ban cán sự Đảng UBND thành phố tổng hợp từ đề xuất, kiến nghị của các địa phương, đơn vị để báo cáo, cho chủ trương bố trí kinh phí tiếp tục mở rộng tất cả các đường có bề rộng 3-3,75m trên địa bàn thành phố, bảo đảm chỉnh trang đô thị cho đồng bộ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm để tham mưu, xử lý các trình tự, thủ tục, thiết kế và xử lý hạ tầng khi mở rộng đường.

Không nên quá máy móc về điều kiện tối thiểu vỉa hè phải rộng 2m, nhưng phải bảo đảm bề rộng lòng đường và an toàn giao thông, đây là mục tiêu chính của việc mở rộng lòng đường. Đồng thời, quan tâm, xử lý hệ thống hạ tầng ngầm cho phù hợp.  

Nghiên cứu hạ ngầm đường dây điện, cáp viễn thông

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho rằng, điều kiện để mở rộng lòng đường từ 3-3,75m lên 5-5,5m là có vỉa hè còn lại tối thiểu gần 2m (sau khi thu hẹp vỉa hè để mở rộng đường).

Thành phố đã và đang thi công mở rộng 25 tuyến đường với chiều dài hơn 4km, nhưng cũng có trường hợp mở rộng đường thì vỉa hè chỉ còn lại 0,8-1m. Những đoạn này cần được chấp nhận cho bằng cao trình giữa mặt đường với vỉa hè và tạo gam màu khác để phân cách vỉa hè.

“Với bề rộng từ 0,8-1m thì không thể nào là vỉa hè đúng nghĩa được vì rất khó đi xe máy lên cũng như khó để xe máy trên vỉa hè. Do đó, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu chấp nhận cho bằng cao trình giữa mặt đường với vỉa hè, cần thiết thì xin các bộ, ngành liên quan cho vấn đề đặc thù này của Đà Nẵng.   

Mặt khác, các quận và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cần lưu ý là khi mở rộng các tuyến đường này không nhất thiết phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vì việc này rất nhiều thời gian, mà văn bản quy phạm pháp luật đã cho phép không lập quy hoạch này để tránh việc đến mùa mưa mới thi công”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Các sở, ban, ngành và địa phương, mỗi năm có thể đầu tư mở rộng ít đường lại, nhưng phải hạ ngầm đường dây điện và cáp viễn thông hết, bởi nếu mở rộng ra nhiều mà dây điện và cáp viễn thông băng đường nhiều thì cũng không có ý nghĩa về mặt phòng cháy chữa cháy và khoảng cách giữa đường dây điện với mặt tiền nhà dân quá gần, không bảo đảm an toàn.

“Các sở, ban, ngành cần nghiên cứu hạ ngầm đường dây điện và cáp viễn thông khi thi công mở rộng đường để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và tránh trường hợp mới thi công xong được một vài năm thì lại đào mặt đường và vỉa hè lên để thi công cáp ngầm, rất lãng phí”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam chỉ đạo.

Hiện còn 72 tuyến đường đủ điều kiện mở rộng đường với chiều dài 11,8km và còn hơn 50 tuyến đường nữa chưa đủ điều kiện (bề rộng vỉa hè không đủ 2m), nhưng cũng cần mở rộng cho đồng bộ và tiên quyết là phải hạ ngầm đường dây điện và cáp viễn thông, nhằm bảo đảm mỹ quan, an toàn, phòng cháy chữa cháy.

“Có thể tốn tiền đầu tư hơn, nhưng các sở, ban, ngành, địa phương cần tính toán để cân đối đầu tư cho đồng bộ, không chắp vá”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam yêu cầu.  

Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi cho rằng, người dân rất phấn khởi khi được đầu tư, hoàn thành mở rộng đường. Quận đề nghị thành phố tiếp tục đầu tư mở rộng các đường có vỉa hè rộng, đủ điều kiện bố trí hạ tầng kỹ thuật. 

Đối với các đường nhỏ mà vỉa hè cũng nhỏ thì quận cũng đề nghị thành phố cho phép quận sử dụng nguồn vốn kiến thiết thị chính để có thể mở rộng đường lên được 5m nhằm tạo điều kiện giao thông, đi lại cho người dân.

Quận kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng các đường, tránh trường hợp như năm 2022 thì đến tháng 10 mới hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và bắt đầu triển khai thi công thì gặp mùa mưa, bão.

Quận mong thành phố quan tâm, tạo điều kiện hạ ngầm đường dây điện, cáp viễn thông và thi công hệ thống thu gom nước thải trong quá trình thi công mở rộng đường như đường Lưu Quý Kỳ đoạn phía nam đường Phan Đăng Lưu (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu).

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam kiểm tra tình hình thi công tại dự án Nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam kiểm tra tình hình thi công tại dự án Nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại buổi kiểm tra tình hình dự án Nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành Nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố đúng dịp 30-4 năm nay. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu mở rộng đường phía nam để sau này, khi thành phố tổ chức các sự kiện lớn tại Quảng trường 29 Tháng 3 thì có thể phân luồng giao thông cho nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường 2 Tháng 9 rẽ phải để ra đường Bạch Đằng nối dài.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.