Cựu chiến binh giữ lửa truyền thống cách mạng

.

Là những người lính kinh qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc với nhiều kinh nghiệm thực tiễn, các cựu chiến binh quận Hải Châu luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Cựu chiến binh quận Hải Châu tổ chức buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. Ảnh: D.N
Cựu chiến binh quận Hải Châu tổ chức buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. Ảnh: D.N

Giúp tuổi trẻ hiểu hơn về những năm tháng hào hùng

Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu về giáo dục lý tưởng cách mạng, tuyên truyền lịch sử Đảng bộ địa phương cho đoàn viên, thanh niên và học sinh các trường trên địa bàn, Hội Cựu chiến binh quận triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 – 29-3-2023), Hội Cựu chiến binh các cấp của quận phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các địa phương, đơn vị, trường phổ thông trên địa bàn tổ chức nói chuyện truyền thống cho đoàn viên, thanh niên và học sinh. Các cựu chiến binh ôn lại những năm tháng hào hùng về chiến dịch giải phóng thành phố Đà Nẵng.

Tại “Ngày hội tháng Ba” diễn ra tại quận Hải Châu, các cựu chiến binh: Thiếu tướng Trần Minh Hùng (Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang), Văn Đức Long (Hội Cựu chiến binh phường Phước Ninh), Nguyễn Đức Hiền, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (Hội Cựu chiến binh  phường Hòa Thuận Tây), Trần Hải (Hội Cựu chiến binh quận)… đã có nhiều kinh nghiệm trong phương pháp dẫn chuyện, nói chuyện truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Theo các cựu chiến binh, tuy tài liệu tuyên truyền về chiến dịch giải phóng thành phố Đà Nẵng hiện nay đã được phát hành chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng rất đầy đủ, nhất là trong nhà trường, các thầy cô đã bồi dưỡng, cung cấp thường xuyên cho các em. Song, để chuyển tải một cách sinh động về diễn biến và sự kiện mang tính lịch sử, phương pháp tốt nhất là thông qua những người trong cuộc kể lại thời khắc lịch sử sẽ sinh động và hiệu quả hơn.

Những chiến sĩ cách mạng đã đi ra từ chiến tranh đã kể lại những câu  chuyện về người giải phóng quân khi vào tiếp quản thành phố, về người dân thành phố đón bộ đội về hay những chiến sĩ cuối cùng hy sinh khi giải phóng Đà Nẵng… Mỗi câu chuyện gần gũi, chân thật qua lời kể của các báo cáo viên là cựu chiến binh luôn thu hút người nghe. Nhờ đó, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và với mảnh đất Đà Nẵng anh hùng.

Nhiều hoạt động hướng về kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Đà Nẵng

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu Trần Hải, nhằm chào mừng ngày giải phóng thành phố, Quận hội đã tổ chức 3 điểm giao lưu và nói chuyện về chiến dịch giải phóng Đà Nẵng, Huế cho 2.500 học sinh và giáo viên Trường THCS Kim Đồng, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu và tổ chức buổi nói chuyện với 240 đoàn viên, thanh niên các đơn vị đứng chân ở phường Hòa Thuận Tây.

Bên cạnh đó, Quận hội huy động 750 lượt cán bộ, hội viên ra quân dọn vệ sinh môi trường ở nghĩa trủng Phước Ninh, bia chiến thắng Mậu Thân, bia tưởng niệm liệt sĩ Lê Độ và các bia tưởng niệm các liệt sĩ trên địa bàn quận để phục vụ cho lễ viếng của các cấp địa phương; huy động 1.750 lượt cán bộ, hội viên tham gia “Ngày hội tháng Ba” do quận Hải Châu tổ chức. Nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện an sinh xã hội, Hội Cựu chiến binh quận tặng 12 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn phường Hòa Thuận Đông.

Một trong những hoạt động trọng tâm trong những ngày này là hướng về các “địa chỉ đỏ” với lòng tri ân và biết ơn sâu sắc đến những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Hội Cựu chiến binh quận tổ chức 2 đoàn với 45 cán bộ, hội viên về 2 “địa chỉ đỏ” của tỉnh Quảng Nam và thành phố, trong đó, đoàn Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 về xã Mà Coi, huyện Đông Giang và thắp hương nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam), tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho cựu chiến binh là thương binh; đồng thời tặng 500 bộ áo quần lao động cho người dân xã Mà Coi, huyện Đông Giang. Đoàn Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang tổ chức chuyến đi thắp hương bia di tích cách mạng xóm Chín Chủ và tổ chức giao lưu với Hội Cựu chiến binh xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam); tặng 10 suất quà cho cựu chiến binh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng…

“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết, vì vậy Hội Cựu chiến binh quận thường xuyên triển khai cho các cấp hội cơ sở chủ động phối hợp địa phương, các hội, đoàn thể, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa bằng các hình thức phù hợp. Qua đó, Quận hội mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều dịp để chuyển tải đến các thế hệ sau những bài học về lòng yêu nước nhằm không ngừng nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước”, ông Trần Hải nhắn nhủ.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.