Dấu ấn từ công trình thanh niên "Nhà vệ sinh cho em"

.

Thực hiện công trình thanh niên “Nhà vệ sinh cho em” do Trung ương Đoàn phát động, các cơ sở Đoàn đã triển khai hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa, trang trí nhiều nhà vệ sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố. Qua đó, cải tạo, làm mới các nhà vệ sinh cũ, xuống cấp, tạo môi trường thân thiện để giáo viên, học sinh yên tâm giảng dạy, học tập.

Đại diện Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung (thứ 2, bên phải sang) hỗ trợ 7 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Lâm Quang Thự (huyện Hòa Vang). Ảnh: N.Q
Đại diện Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung (thứ 2, bên phải sang) hỗ trợ 7 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Lâm Quang Thự (huyện Hòa Vang). Ảnh: N.Q

Cô Lê Thị Hoài Ân, giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng cho biết, ngôi trường xây dựng cách đây hơn 20 năm nên các nhà vệ sinh đã cũ theo thời gian. Trong đó, các mảng tường cũ bong tróc sơn; các bệ nước rửa mặt xây bằng bê-tông không còn phù hợp; bồn vệ sinh cũ…

Trước hiện trạng trên, Đoàn Thanh niên Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp và Đoàn khối Các cơ quan thành phố hỗ trợ mỗi đơn vị 5 triệu đồng để nhà trường sửa chữa, cải tạo lại các nhà vệ sinh. Từ nguồn kinh phí trên, nhà trường sửa chữa 4 phòng vệ sinh cho khối tiểu học (2 phòng nam, 2 phòng nữ). Trong đó, sơn mới lại các phòng, thay mới 4 bồn cầu, trồng hoa và trang trí xung quanh khu vệ sinh, làm mới các bệ rửa mặt.

“Các nhà vệ sinh sau khi sửa chữa hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo không gian mới sạch sẽ, tạo tâm lý thoải mái hơn cho học sinh. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em chú ý giữ gìn sạch đẹp tại các khu phòng vệ sinh, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường xung quanh”, cô Hoài Ân chia sẻ.

Theo cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Tổng phụ trách Đội tại điểm lẻ Trường Tiểu học Lâm Quang Thự (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), hiện nơi đây  có 6 lớp học, từ lớp 1 đến lớp 5 đã xuống cấp nghiêm trọng. Khu nhà vệ sinh xây dựng đã lâu nên rất cũ, xuống cấp. Mô hình nhà vệ sinh theo kiến trúc cũ với vị trí bồn ngồi bệt, đường ống nước bị hư, dụng cụ vệ sinh thô sơ, vách tường bị nứt, gạch ốp tường bị vỡ…

Qua khảo sát và thấy hiện trạng xuống cấp khu vệ sinh của trường, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung hỗ trợ 7 triệu đồng nâng cấp, sửa chữa. Từ nguồn kinh phí này, nhà trường thay mới các bồn vệ sinh, sửa chữa đường ống nước, làm lại nền, sơn mới tường, thay thế các trang bị cũ trước đây.

“Khu vệ sinh của trường sau khi được nâng cấp, sửa chữa đã cải thiện cơ bản hiện trạng xuống cấp trước đây nhưng về mặt bằng chung so với các trường tiểu học hiện nay chỉ ở mức sử dụng được. Điểm lẻ Trường Tiểu học Lâm Quang Thự hiện nay đã xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị quan tâm, xây mới lại để giáo viên, học sinh an tâm dạy và học”, cô Mỹ Duyên chia sẻ.

Năm 2022, Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức cuộc thi “Cải tạo nhà vệ sinh xanh”. Các cơ sở Đoàn tích cực tham gia, qua đó đã triển khai cải tạo, trang trí 7 nhà vệ sinh tại các trường trên địa bàn. Theo Bí thư Đoàn phường Thọ Quang Trần Tường Vi, đơn vị phường Thọ Quang xuất sắc đoạt giải Nhất tại cuộc thi.

Trong đó, Đoàn Phường tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trang trí lốp xe đã sử dụng, tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát, không có mùi hôi và có những chậu cây cảnh xung quanh khu vực lan can trước nhà vệ sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương. Thông qua các bộ tranh được vẽ tại mảng tường xung quanh khu nhà vệ sinh góp phần nâng cao nhận thức, thái độ của học sinh về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và bảo quản tốt công trình vệ sinh trong trường học.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, thời gian qua, Thành Đoàn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp địa phương, các trường, triển khai khảo sát, sửa chữa các nhà vệ sinh cũ, xuống cấp. Bên cạnh đó, kêu gọi các đơn vị, tổ chức hỗ trợ kinh phí xây mới, cải tạo các nhà vệ sinh theo mô hình “Nhà vệ sinh cho em” do Trung ương Đoàn phát động.

Từ năm 2022 đến nay, các cơ sở Đoàn đã triển khai nâng cấp, sửa chữa 27 nhà vệ sinh tại các trường trên địa bàn thành phố. “Mặc dù Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn đã thực hiện hiệu quả và để lại nhiều dấu ấn tích cực trong việc cải tạo, sửa chữa, trang trí các nhà vệ sinh tại các trường, tuy nhiên, việc này cần tiếp tục được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức hơn trong thời gian tới.

Trong đó, cần có nguồn kinh phí nhất định để xây mới, nâng cấp, tu bổ các nhà vệ sinh đang xuống cấp. Cùng với đó, các thầy, cô giáo, phụ huynh cần giáo dục kỹ năng sống, nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường học đường xanh - sạch - đẹp trong không gian các trường”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.