Chính trị - Xã hội

Hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

08:47, 20/03/2023 (GMT+7)

Để nâng cao hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Quận Đoàn Liên Chiểu triển khai nhiều mô hình, hoạt động hướng về cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, qua đó tạo được ấn tượng sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân và thân nhân các gia đình chính sách.

Đoàn viên phường Hòa Minh tới thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi (91 tuổi, tổ 50, phường Hòa Minh). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đoàn viên phường Hòa Minh tới thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi (91 tuổi, tổ 50, phường Hòa Minh). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Vào ngày cuối tuần, căn nhà nhỏ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi (91 tuổi, ở số 7 đường Lâm Quang Thự, tổ 50, phường Hòa Minh) lại đông vui hơn khi có đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên của phường tới quây quần thăm hỏi, trò chuyện cùng Mẹ. Một nhóm bạn trẻ khác tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm cho Mẹ. Không khí ấm áp này cũng diễn ra tại căn nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tiền (tổ 18, phường Hòa Minh).

Chị Hồ Nguyễn Thị Thùy Linh, Bí thư Đoàn phường Hòa Minh cho biết, trên địa bàn phường hiện có 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Việc chăm sóc các Mẹ là hành động thiết thực nhằm cụ thể hóa mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”, do Quận Đoàn Liên Chiểu triển khai. Theo đó, hằng tháng, Đoàn phường cùng chi đoàn khu dân cư cử đoàn viên đến nhà thăm hỏi sức khỏe, trò chuyện, giúp không khí gia đình các Mẹ thêm vui tươi, ấm áp hơn.

“Việc làm này mang lại ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người có công, đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, chị Linh chia sẻ.

Tại phường Hòa Hiệp Bắc, thực hiện kế hoạch của Quận Đoàn về mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương”, ngay từ đầu tháng 3, Đoàn phường triển khai tại 3 địa chỉ. Trong đó, Chi đoàn khu dân cư số 15 đến thăm, trò chuyện và nấu mâm cơm cùng hộ gia đình bà Hoàng Thị Hồng Trình (tổ 31, phường Hòa Hiệp Bắc), là người già neo đơn.

Ngoài ra, Chi đoàn khu dân cư 15 cũng cử đoàn viên tới thăm, chia sẻ với hộ gia đình chị Phan Thị Hạnh (tổ 30). Gia đình chị Hạnh có hoàn cảnh khó khăn. Người chồng - trụ cột của gia đình - không may đột ngột qua đời, hiện 3 mẹ con chị Hạnh sống trong căn nhà nhỏ, hằng ngày buôn bán tạp hóa. Trong khi đó, Chi đoàn khu dân cư số 4 cử đoàn viên tới thăm hỏi, trò chuyện với hộ gia đình bà Trần Thị Đề (tổ 8) có chồng là liệt sĩ.

Chị Huỳnh Võ Hà Lê, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định, mô hình này thiết thực và ý nghĩa đối với các đoàn viên, thanh niên bởi ngoài việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của thế hệ trẻ đối với xã hội, góp phần chăm lo cho gia đình chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng những hoạt động thực tiễn, đời thường, việc làm này còn góp phần giáo dục lòng yêu thương, tình nhân ái, phát huy tinh thần đồng hành của các cơ sở Đoàn trong hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường.

Theo Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình, các hoạt động thực tiễn của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của quận trong suốt những năm qua, thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Cùng với các mô hình, hoạt động ý nghĩa nêu trên, Quận Đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: lao động vệ sinh, tổ chức dọn cỏ, quét vôi ve các ngôi mộ, làm sạch đẹp khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ cũng như dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các khu di tích lịch sử trên địa bàn quận...

Đặc biệt, Quận Đoàn phối hợp Ban Tuyên giáo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức thành công cuộc thi “Gắn QR code tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa” trên địa bàn quận. Qua cuộc thi, ban tổ chức chọn các video đạt chuẩn về hình thức, nội dung, chính xác về thông tin và thực hiện gắn QR code.

Việc gắn QR code tại các địa chỉ đỏ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, đem đến trải nghiệm hấp dẫn, tiện lợi cho người dân, du khách. “Với tinh thần trách nhiệm cao, tuổi trẻ Liên Chiểu luôn xác định mục tiêu, lý tưởng và có trách nhiệm trong việc đóng góp một phần sức trẻ, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với sự tin cậy của các cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong công cuộc đổi mới”, anh Huỳnh Thanh Bình nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

.