Chính trị - Xã hội

Liên Chiểu phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trong năm 2023

08:39, 04/03/2023 (GMT+7)

Nhận định về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận Liên Chiểu, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đăng Huy cho biết, công tác GPMB một số dự án trọng điểm chưa hoàn thành kế hoạch, dẫn đến tiến độ triển khai các dự án còn chậm, gây ra rất nhiều hệ lụy. Từ thực tế này, quận đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trong năm 2023.

Quận Liên Chiểu phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Trục I tây bắc (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh đến nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) trước quý 2-2023. Trong ảnh: Dự án đường Trục I tây bắc do chưa giải phóng mặt bằng xong nên tạm ngưng thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Quận Liên Chiểu phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Trục I tây bắc (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh đến nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) trước quý 2-2023. TRONG ẢNH: Dự án đường Trục I tây bắc do chưa giải phóng mặt bằng xong nên tạm ngưng thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo ông Huy, hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có 48 dự án đã và đang triển khai, với tổng số hồ sơ cần giải tỏa là 4.100 hồ sơ. Riêng năm 2022, số hồ sơ cần phải giải tỏa để thực hiện dự án là 2.196 hồ sơ, nhưng trong năm số hồ đã bàn giao chỉ đạt 201 hồ sơ, chiếm 9,2%.

* Việc giải phóng mặt bằng chậm đã ảnh hưởng trực tiếp đến dự án như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, khối lượng công việc GPMB cho các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu rất nhiều. Đơn cử như, trong tổng số 48 dự án được triển khai trên địa bàn, đến thời điểm này mới hoàn thành GPMB 3 dự án. Điều này cho thấy một dự án nếu công tác GPMB bị chậm năm này sang năm khác, lúc đó tổng vốn đầu tư sẽ tăng thêm, vì thời điểm đầu tư công trình mỗi năm một khác, các khoản chi phí bị tăng theo. Không những vậy, khi công trình chậm đưa vào khai thác còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Ngay cả người dân trong vùng dự án cũng gặp không ít khó khăn khi dự án bị chậm trễ, kéo dài.

* Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn như hiện nay ?

- Có một số nguyên nhân lớn gây khó khăn trong công tác GPMB như sự chênh lệch giá đất giữa giá Nhà nước bồi thường và giá thị trường. Đây là vấn đề khó khăn và gặp nhiều nhất ở các dự án nói chung của thành phố. Công tác bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất cũng là một nguyên nhân khá phổ biến. Theo quy định của pháp luật, phải có chỗ tái định cư, người dân mới di dời bàn giao mặt bằng. Từ lúc nhận mặt bằng tái định cư các hộ dân cũng phải mất vài tháng để xây dựng nhà cửa. Trong đó, đối với những dự án lớn được triển khai trên địa bàn, việc bố trí tái định cư không hề đơn giản. Trên địa bàn quận cũng đã có những trường hợp phải vận động người dân đi tạm cư, nhưng đó cũng là cực chẳng đã và không phải nơi đâu người dân cũng đồng ý.

Một khó khăn nữa hiện nay trong công tác GPMB là công tác phối hợp giữa các đơn vị giải quyết hồ sơ còn nhiều hạn chế. Mặt khác, chế độ, chính sách giải tỏa đền bù hiện nay so với trước đây không đồng bộ, không nhất quán. Đơn cử như nhiều hộ dân trước đây được giải quyết bố trí tái định cư và đã bàn giao mặt bằng, nhưng hiện nay nhiều hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng và có hồ sơ pháp lý tương tự lại không được giải quyết đất tái định cư đã làm đơn kiến nghị, so sánh với các hộ dân trước đây, gây khó khăn trong công tác vận động  nhân dân bàn giao mặt bằng.

* Chính quyền địa phương đã có những phương án gì nhằm gỡ khó cho việc này để công tác GPMB đạt kế hoạch đề ra?

- So với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, Liên Chiểu là một trong những địa phương có rất nhiều dự án, từ dự án phát triển khu công nghiệp đến đô thị, hạ tầng giao thông… Vì vậy, để giải quyết việc này, trước hết mỗi địa phương phải bảo đảm thực hiện đúng cơ sở pháp lý, nếu không sẽ xảy ra tình trạng khiếu kiện rất phức tạp và hồ sơ phải làm lại mất nhiều thời gian. Đối với các dự án đang triển khai, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các phòng, ban chủ động phối hợp các sở, ban, ngành liên quan rà soát cụ thể từng dự án bị chậm tiến độ và phối hợp cùng chủ đầu tư để đưa ra phương án giải quyết. Mỗi dự án có những vướng mắc khác nhau nên cần có phương án xử lý khác nhau. Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành của thành phố phải thực hiện quyết liệt phần việc của mình, những gì thuộc về thủ tục hành chính thực hiện được trước đều cho xử lý sớm, đồng thời tăng cường trách nhiệm của cán bộ thực hiện công tác này để công việc thông suốt, hiệu quả.

* Quận Liên Chiểu xác định chủ đề năm 2023 “Năm đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội”, địa phương đề ra mục tiêu gì trong công tác giải phóng mặt bằng đối với những dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn?

- Với chủ đề “Năm đẩy mạnh công tác GPMB, đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội”, quận Liên Chiểu tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn quận theo Nghị quyết số 03-NQ/QU ngày 15-3-2021 của Quận ủy; hoàn thành công tác GPMB đối với các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn quận trong năm 2023. Cụ thể, đối với dự án đường vành đai phía tây 2, hoàn thành công tác GPMB dự án đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu trước quý 4-2023; hoàn thành GPMB dự án đường Trục I tây bắc (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh đến nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) trước quý 2-2023; hoàn thành giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam trước tháng 6-2023.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

TRỌNG HÙNG thực hiện

.