Nâng cao sự hài lòng cho người dân

.

Nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng tới phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân là mục tiêu được đặt ra trong năm 2023. Nhiều giải pháp, cách làm thiết thực đã và đang được các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm không ngừng nâng cao sự hài lòng cho người dân.

Công dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Hải Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Hải Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tích cực hỗ trợ người dân

Đầu tháng 3-2023, UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) ra mắt mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân” trong sự hưởng ứng của tất cả cán bộ, công chức, người lao động.

Theo Chủ tịch UBND phường An Khê Lê Hữu Khanh, mô hình hướng tới các tiêu chí: cán bộ thân thiện, hoạt động của chính quyền thân thiện và môi trường làm việc thân thiện. Trong đó, hoạt động của chính quyền thân thiện là việc đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; bảo đảm công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử.

Chính quyền tạo sự gần gũi, thiện cảm với nhân dân, thông qua các hoạt động cụ thể như: tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn, gửi thư chúc mừng, chia buồn, gửi thư xin lỗi khi trả kết quả không đúng hẹn hoặc triển khai các dự án làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân... Bên cạnh đó, phường xây dựng không gian tiếp đón người dân văn minh, lịch sự; có cây xanh, ghế đá, chỗ để xe, ghế ngồi chờ ở bộ phận “Một cửa”; được sử dụng wifi, máy tính miễn phí để truy cập thông tin về TTHC,…

Đến bộ phận “Một cửa” phường An Khê làm thủ tục khai sinh cho con, anh Trần Công Thành (SN 1990) khá hài lòng với sự tiếp đón chu đáo, hướng dẫn chuyên nghiệp, tận tâm của công chức tư pháp - hộ tịch. Anh Thành chia sẻ: “Từ phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cho đến không gian, khu vực chờ cho công dân đều mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi”.

Bà Võ Ái Liên (65 tuổi) đến bộ phận “Một cửa” làm thủ tục nhận trợ cấp cho người khuyết tật. Tại đây, bà được đoàn viên tận tình hỗ trợ từ việc đi lại, chỗ ngồi cho đến đọc, điền thông tin vào hồ sơ. “Tôi lớn tuổi, mắt kém nên việc đọc và điền các thông tin vào hồ sơ khá mất thời gian nhưng được cán bộ, công chức hướng dẫn, hỗ trợ chu đáo, nhiệt tình. Tôi đánh giá cao sự tận tâm, chuyên nghiệp đó”, bà Liên nói.

Nâng cấp dịch vụ công trực tuyến

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân cho biết, thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, quận triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng TTHC. Cụ thể, quận tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, mục tiêu là áp dụng với tối thiểu 50% số TTHC trở lên có phát sinh hồ sơ; bảo đảm 100% hồ sơ TTHC được cập nhật chính xác, đầy đủ thông tin và quá trình giải quyết lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.

UBND quận và 10 phường tiếp tục xây dựng video, tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thực hiện các TTHC phức tạp như: đất đai, xây dựng…; tiếp tục rà soát đề xuất nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 với một số TTHC đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu, tạo sự thuận tiện cho tổ chức, công dân.

Từ tháng 12-2022 đến nay, UBND quận và 10 phường đẩy mạnh thực hiện thủ tục chứng thực bản sao điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời triển khai hiệu quả việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục này. Trước đó, quận triển khai nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 với 71 TTHC trên các lĩnh vực: kinh doanh khí, tín ngưỡng tôn giáo, an toàn thực phẩm, giao thông vận tải, công nghiệp địa phương, lĩnh vực hội, thương mại, đất đai, giáo dục, văn hóa, gia đình, quản lý đăng ký kinh doanh, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Tại quận Hải Châu, từ tháng 1-2023, UBND quận cung cấp thêm 23 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố. Các dịch vụ thuộc những lĩnh vực: thành lập và hoạt động doanh nghiệp; tín ngưỡng, tôn giáo; an toàn thực phẩm; tổ chức hội; giáo dục-đào tạo; gia đình; văn hóa; lưu thông hàng hóa trong nước; xây dựng nhà ở và đầu tư xây dựng.

Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do UBND quận Hải Châu cung cấp là 247 dịch vụ, trong đó dịch vụ công mức độ 4 là 216 dịch vụ, chiếm 87,4%, tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, công dân trong việc giải quyết TTHC. Mặt khác, từ tháng 1-2023, UBND quận Hải Châu thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết đối với 7 TTHC trực tuyến thuộc thẩm quyền của quận và 3 TTHC trực tuyến thuộc thẩm quyền các phường so với thời gian quy định, giảm bớt thời gian chờ cho tổ chức, công dân.

UBND quận và các phường cũng triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận “Một cửa” quận và 13 phường qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho tổ chức, công dân, góp phần sử dụng hiệu quả các ứng dụng số trong cung cấp dịch vụ công.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.