Phối hợp bảo đảm quyền lợi người lao động

.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Ban Quản lý và Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng đã mang lại nhiều kết quả nổi bật trong giải quyết tranh chấp lao động. Qua đó, bảo đảm quyền lợi người lao động, giữ vững an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp.

Công đoàn và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp vào ngày 11-2. Ảnh: X.H
Công đoàn và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp vào ngày 11-2. Ảnh: X.H

Cuối tháng 1-2023, gần 50 người lao động (đã nghỉ việc vào tháng 1-2023) của Công ty TNHH Keyhinge Toys Matrix Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) tập trung tại cổng công ty yêu cầu đối thoại về việc trả tiền lương tháng thứ 13 trong thời gian họ còn làm việc.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Công đoàn phối hợp Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng và các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại, trả lời những thắc mắc của người lao động về tiền lương tháng thứ 13 và các khoản trợ cấp của Công đoàn nhân dịp Tết Nguyên đán. Sau gần 3 giờ đối thoại, những thắc mắc của người lao động đã cơ bản được giải đáp.

Trước đó, tháng 12-2022, hơn 700 lao  động tại Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) ngừng việc tập thể yêu cầu bồi thường hợp đồng lao động do doanh nghiệp giải thể. Công đoàn đã phối hợp Ban Quản lý và các cơ quan liên quan vào cuộc quyết liệt yêu cầu công ty thực hiện đối thoại, giải quyết các quyền lợi liên quan của người lao động.

Sau buổi làm việc, công ty đã quyết định nâng mức hỗ trợ thêm mỗi người lao động, giải quyết tiền lương và các khoản hỗ trợ cho người lao động; hỗ trợ lao động đang mang thai... Đồng thời, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng đã có những phần quà và các phiếu mua hàng giảm giá để động viên, hỗ trợ người lao động mất việc của doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chị P.T.T (cựu công nhân Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng) chia sẻ: “Nhờ có Công đoàn và Ban Quản lý đã giúp chúng tôi đòi lại được những quyền lợi của bản thân. Đây là động lực để tôi tin tưởng, tiếp tục tìm kiếm công việc mới gắn bó với Đà Nẵng”.

Đó là hai trong số nhiều vụ việc tranh chấp lao động kịp thời can thiệp giải quyết nhờ có sự thông tin, phối hợp và trao đổi thường xuyên giữa Ban Quản lý và Công đoàn giúp bảo đảm quyền lợi người lao động và tình hình an ninh trật tự tại khu công nghiệp.

Theo Phó trưởng Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Trần Văn Tỵ, Ban Quản lý và Công đoàn đã có sự nỗ lực phối hợp chặt chẽ, triển khai nhanh chóng đến người lao động các chế độ chính sách, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động... Một trong những kết quả nổi bật nhất của sự phối hợp giữa hai bên thời gian qua là công tác phối hợp giải quyết tranh chấp lao động, bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp.

“Nhờ kịp thời nắm bắt thông tin và phối hợp giải quyết tốt, nhiều vụ đình công, ngừng việc tập thể không đúng quy định, các tranh chấp lao động tập thể được giải quyết dứt điểm. Qua đó, góp phần ổn định tâm lý, tạo sự tin tưởng cho người lao động, người sử dụng lao động trong công tác quản lý Nhà nước. Các vụ điển hình gần đây như tranh chấp lao động tại Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng, Công ty TNHH Keyhinge Toys Matrix Việt Nam… vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động được thể hiện rõ nét hơn”, ông Tỵ cho biết.

Theo Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, điểm nổi bật nữa trong công tác phối hợp là Ban Quản lý luôn chủ động cung cấp các thông tin về các dự án đầu tư trong KCNC&CKCN nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công đoàn trong việc tiếp cận và vận động người lao động tham gia tổ chức, thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.

Giai đoạn 2017-2022, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng đã vận động thành lập được 30 Công đoàn cơ sở với gần 2.000 đoàn viên, đạt khoảng 60% bình quân kế hoạch cấp trên giao hằng năm; phát triển gần 15.000 đoàn viên mới. Các thông tin về tình hình lao động, quy mô dự án, quản lý doanh nghiệp của người sử dụng lao động, đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp… hỗ trợ cho Công đoàn trong việc chỉ đạo hoạt động Công đoàn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức tại từng thời điểm nhất định.

Thời gian tới, Công đoàn và Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng tiếp tục phối hợp đề xuất giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… góp phần bảo đảm quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp bị giải thể, phá sản.

Công đoàn sẽ tổ chức giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và doanh nghiệp dịch vụ cung cấp suất ăn; thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động; hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tăng tỷ lệ và chất lượng tổ chức hội nghị người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.