Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

.

Năm 2023, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC&CKCN) xác định các nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ: tổ chức thành công đại hội công đoàn cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác vận động thành lập công đoàn cơ sở, tiếp tục thực hiện có hiệu Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với các đối tác nhằm mang đến nhiều sản phẩm ưu đãi phục vụ đoàn viên, người lao động. Ảnh: P.H
Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với các đối tác nhằm mang đến nhiều sản phẩm ưu đãi phục vụ đoàn viên, người lao động. Ảnh: P.H

Nỗ lực thực hiện chủ đề năm 2023

Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Nguyễn Thành Trung cho biết, kết quả đạt được trong năm 2022 chính là động lực để đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 2023 là năm tổ chức đại hội công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn KCNC&CKCN lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028. “Đây sẽ là năm có rất nhiều nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, đòi hỏi tập thể đơn vị nỗ lực vượt bậc. Chúng tôi quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2023 nhằm góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh”, ông Trung khẳng định.

Giải pháp trước mắt là Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN chủ động phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan để rà soát, thống kê các đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn nhằm xây dựng phương án vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Tại những đơn vị này, Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN chú trọng kết hợp nhiều phương pháp, đặc biệt là xúc tiến thành lập công đoàn cơ sở theo điều 14 Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

“Những doanh nghiệp khó tiếp cận chủ sử dụng lao động, chúng tôi sẽ phát tờ rơi để tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập công đoàn. Khi có đủ cơ sở để thành lập công đoàn cơ sở, Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục cần thiết”, ông Trung cho biết.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN cũng chú trọng phát triển đoàn viên tại những đơn vị đã có tổ chức công đoàn bằng những hoạt động thiết thực, riêng có dành cho đoàn viên để từ đó người lao động nhận thấy lợi ích thiết thực từ công đoàn và đăng ký để được kết nạp. Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN cũng xây dựng giải pháp thành lập đội ngũ công tác viên, tình nguyên viên cho công tác phát triển đoàn viên và có kế hoạch để kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt công tác này.

Một giải pháp cơ bản, cốt lõi và hiệu quả được Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN duy trì là thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động. Theo đó, Công đoàn KCNC&CKCN tiếp tục tìm kiếm đối tác nâng cao các chương trình phúc lợi đoàn viên; tham gia giải quyết các nhu cầu thiết yếu của người lao động như xét chọn đối tượng đủ tiêu chuẩn để được mua nhà, thuê nhà ở trong khu công nghiệp, triển khai các gói vay theo chủ trương của Trung ương, của thành phố; tư vấn, hỗ trợ người lao động khi gặp các vấn đề trong quan hệ lao động; liên kết mở các phiên chợ việc làm, tạo nhiều cơ hội cho đoàn viên tiếp cận rộng rãi với thị trường lao động... Nếu thực hiện tốt chức năng của tổ chức, người lao động sẽ thấy vai trò của Công đoàn để từ đó có nhu cầu được gia nhập vào tổ chức.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Năm 2022, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giảm lao động, giảm giờ làm, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống đoàn viên, người lao động. Sát cánh cùng người lao động, Công đoàn KCNC&CKCN đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Phó Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Lê Thị Ngọc Oanh cho biết, hoạt động chăm lo cho người lao động chú trọng nhất trong dịp Tết.

Nổi bật là tặng 2.450 suất quà, hỗ trợ 8.000 túi “An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng do Covid-19; phối hợp Nhà Văn hóa Lao động tổ chức chương trình “Tết sum Vầy - Xuân bình an”; tổ chức đi thăm và động viên người lao động không về quê ăn Tết tại Khu nhà ở xã hội Hòa Khánh và Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm. Công đoàn KCNC&CKCN tặng vé xe cho hơn 960 đoàn viên cùng gia đình tham gia “Chuyến xe Công đoàn” do LĐLĐ thành phố tổ chức.

Ngoài ra, Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho hơn 5.000 đoàn viên của 50 doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm phục hồi sản xuất. “Mỗi suất quà trao đến tay đoàn viên, người lao động là nhận về một nụ cười hạnh phúc, chính điều đó là động lực để mỗi cán bộ của Công đoàn KCNC&CKCN nỗ lực thực hiện nhiệm vụ”, bà Oanh chia sẻ. 

Tháng Công nhân cũng là dịp cao điểm thực hiện công tác chăm lo cho người lao động. Theo đó, Công đoàn KCNC&CKCN tổ chức 2 phiên chợ công nhân tại KCN Hòa Khánh và KCN Đà Nẵng; bán các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi. 19.000 phiếu mua hàng trị giá 1,9 tỷ đồng được phát miễn phí cho hơn 6.000 người lao động để mua hàng tại phiên chợ. Công đoàn phối hợp Thành Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức 2 đợt khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí; phối hợp Bệnh viện 199 tổ chức tư vấn hậu Covid-19 cho người lao động tại KCN Hòa Khánh và KCN Đà Nẵng với gần 2.000 người lao động được thụ hưởng. Công tác thăm, hỗ trợ người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hiểm nghèo được duy trì với 108 trường hợp được thăm hỏi, hỗ trợ 108 triệu đồng. Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, Công đoàn tổ chức giải bóng đá truyền thống công nhân lao động lần thứ XVI năm 2022 tại Trung tâm văn hóa thể thao công nhân KCN Hòa Khánh với 51 đội tham gia.

Với mục tiêu mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên, trong năm 2022, Công đoàn KCNC&CKCN ký kết chương trình phúc lợi với 4 đối tác, nâng tổng số lên 15 chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều sản phẩm ưu đãi phục vụ đoàn viên, người lao động trong KCNC&CKCN. “Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Công đoàn KCNC&CKCN thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp”. Cũng nhờ đó, đoàn viên tin tưởng và ủng hộ tổ chức Công đoàn nhiều hơn”, bà Oanh khẳng định.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.