Tập trung tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án

.

Ngày 28-3, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3-2023 của Thường trực HĐND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cùng dự.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp.  Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Phiên họp nghe UBND thành phố báo cáo rà soát tiến độ thực hiện các nội dung tại Nghị quyết số 74/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 của HĐND thành phố về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X; các nội dung UBND thành phố báo cáo Thường trực HĐND thành phố xem xét, cho ý kiến theo thẩm quyền; một số nội dung qua giám sát của Thường trực HĐND thành phố, các ban HĐND thành phố và kết quả xử lý đơn thư của Thường trực HĐND thành phố chuyển UBND thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng thông tin tình hình dư luận của nhân dân thời gian qua; việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); việc xác minh tài sản bốc thăm ngẫu nhiên; chủ trương tháo gỡ khó khăn đối với tình trạng thiếu vật tư y tế; tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo nhiều nơi... Đồng thời kiến nghị việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố trước và sau kỳ họp, việc tổ chức đối thoại giữa chủ tịch UBND quận, phường với nhân dân cần tính toán thời gian cho hợp lý; thực hiện tổ công tác phối hợp để triển khai đề án giám sát đại biểu dân cử, để đại biểu thực sự phát huy trách nhiệm dân cử của mình.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến và cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đối một số công trình trọng điểm chậm tiến độ, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, nguyên nhân cơ bản do khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa. Về giải quyết khó khăn thiếu vật tư y tế, UBND thành phố đã họp để thống nhất, tìm cách giải quyết hiệu quả nhất. Đối với các vấn đề về đầu tư công trình dự án chợ đầu mối, bãi giữ xe… thành phố đã chỉ đạo và sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo để giải quyết theo yêu cầu đề ra. Riêng tình trạng nhà tập thể xuống cấp (50-52 Lê Lai), UBND thành phố đã chỉ đạo rất cụ thể và nghe các cơ quan, địa phương báo cáo lại để có hướng giải quyết dứt điểm.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận những kết quả triển khai các nội dung của UBND thành phố, đồng thời đề nghị đối với việc triển khai các nội dung tại Nghị quyết số 74/NQ-HĐND, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành bám sát các nội dung, nhất là thời gian cam kết và báo cáo Thường trực HĐND thành phố tiến độ thực hiện. Về nội dung qua giám sát của Thường trực, các ban HĐND thành phố, đối với các bãi đỗ xe đã thực hiện theo hình thức đầu tư công, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, hoạt động; xây dựng quy trình, cơ chế quản lý vận hành bảo đảm hiệu quả. Về xử lý các chung cư, khu tập thể xuống cấp, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra xác định lại mức độ an toàn của công trình, trường hợp cần thiết làm việc với các hộ dân khuyến cáo di dời đến chỗ ở mới để bảo đảm an toàn; chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng 3 khu chung cư Thuận Phước, Lâm đặc sản Hòa Cường và Hòa Minh. Về triển khai đầu tư xây dựng các công trình điểm nhấn đô thị, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện và có kế hoạch về huy động nguồn lực phù hợp. Đối với tiến độ triển khai một số dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố, UBND thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu thi công để giải quyết các vướng mắc, khó khăn và tăng cường thiết bị, nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí đã có mặt bằng.

UBND thành phố sớm xây dựng kế hoạch triển khai dự án và thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 27-12-2022 của Thành ủy về Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa trên địa bàn thành phố, lấy ý kiến các ngành, địa phương. Về tiến độ điều chỉnh Đề án Nâng cấp, xây dựng trường học giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố nghiên cứu, áp dụng quy định số tầng cao đối với trường tiểu học và THCS theo quy định mới, bảo đảm tiết kiệm không gian để triển khai nâng cấp, mở rộng trường học, nhất là đối với các quận trung tâm thành phố và các quận hiện đang thiếu quỹ đất để mở rộng, đầu tư xây dựng; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố dành cho ngành giáo dục, tạo thuận lợi trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục.

Về triển khai thực hiện các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, UBND thành phố tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tổ chức rà soát các cơ chế, chính sách liên quan đến các lĩnh vực còn bất cập, xây dựng các cơ chế, chính sách trình HĐND thành phố bổ sung, sửa đổi và xây dựng mới cho phù hợp. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát giải quyết, trả lời cho tổ chức, công dân đối với các trường hợp đơn, thư qua các năm đến nay chưa có kết quả giải quyết cuối cùng.

Đối với các kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, UBND thành phố cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả; giao các ban của HĐND thành phố tập trung tổ chức giám sát thực tế đối với các trường hợp cụ thể, kịp thời tham mưu, kiến nghị Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo xử lý, thông báo kết quả cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.