"Thủ lĩnh" của lực lượng dân quân

.

Trong các chuyến công tác về cơ sở phản ánh nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, chúng tôi thường gặp và tiếp xúc với các chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã, phường - những “thủ lĩnh“ năng động, nhiệt tình của lực lượng dân quân. Điều chúng tôi nhận thấy ở các anh bao giờ cũng có dáng vẻ lo toan, tất bật nhưng luôn tràn đầy sự tự tin, năng động trong vai trò những người “đứng mũi chịu sào”.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) Trần Kiêm Khải (giữa) thăm hỏi, tặng quà cho công nhân dọn vệ sinh môi trường trong đêm giao thừa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: H.H
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) Trần Kiêm Khải (giữa) thăm hỏi, tặng quà cho công nhân dọn vệ sinh môi trường trong đêm giao thừa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: H.H

Những năm gần đây, khi các địa phương đang tích cực “trẻ hóa“ đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường thì các chỉ huy trưởng quân sự được bổ nhiệm ngày càng trẻ về tuổi đời với kiến thức toàn diện, sâu rộng, không chỉ có bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao mà còn luôn tâm huyết với nghề.

Mặc dù so với các nhiệm vụ khác, công tác quốc phòng, quân sự địa phương có thể nói là một gánh nặng không dễ dàng. Để hoàn thành công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và điều hành tất cả mọi vấn đề về xây dựng, quản lý lực lượng dân quân, dự bị động viên đến việc tổ chức huấn luyện, hội thao, hội thi, tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự, tuyển quân, phòng chống lụt bão, cháy nổ, cháy rừng…, các chỉ huy trưởng quân sự Ban CHQS xã, phường luôn là người tiên phong từ việc lập kế hoạch, tham mưu cho cấp trên đến điều hành công việc.

Không chỉ vậy, các anh còn tranh thủ thời gian trực tiếp xuống tận địa bàn các tổ dân cư, thôn, xóm động viên các gia đình và thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ trong các mùa tuyển quân, nắm chắc quân số và đôn đốc anh em dân quân, dự bị động viên tích cực tham gia huấn luyện, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương…

Công việc vất vả, khó khăn nhưng có thể nói, hầu hết các chỉ huy trưởng Ban CHQS quân sự ở 56 xã, phường hoàn thành khá tốt vai trò, chức trách được giao. Thiếu tá Lê Đức Tỉnh, Trợ lý chính trị Ban CHQS quận Hải Châu đánh giá: “Hai năm Covid-19, 100% chỉ huy trưởng Ban CHQS phường ngày đêm bám trụ ở các chốt kiểm soát cùng anh em dân quân.

Điển hình như các đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hải Châu 1 Lê Đình Kiên, Lê Anh Sơn phường Thạch Thang có vợ chuyển dạ gần sinh nhưng vẫn sẵn sàng hoãn việc gia đình để cách ly chống dịch. Hay Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Thuận Đông Trần Kiêm Khải say mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật về huấn luyện đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp quận và thành phố”.

Gắn bó với công tác quân sự nhiều năm liền, liên tục nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, anh Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Nhơn (Hòa Vang) năm 2022 đạt giải nhì tại Hội thi toàn quốc Pháp luật về Dân quân tự vệ do Bộ Quốc phòng tổ chức. Anh Dương chia sẻ: “Xác định gắn bó với công tác quân sự địa phương là luôn phải đối mặt với khó khăn, vất vả, tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động nhưng chúng tôi quyết tâm, nỗ lực hết mình để hoàn thành công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đồng thời trực tiếp chỉ huy và đi sâu đi sát mọi hoạt động quân sự, quốc phòng để nhiệm vụ này đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất”.

Từ năm 2005 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã mở nhiều khóa đào tạo cho cán bộ quân sự xã, phường toàn thành phố. Sau khi tốt nghiệp, nhiều cán bộ tuổi đời còn trẻ đã được bổ nhiệm đúng chức danh và thể hiện tốt kiến thức được đào tạo, đảm nhiệm vai trò “thủ lĩnh“ một cách vững vàng. Trong số đó nhiều người đã tốt nghiệp đại học, có bằng thạc sĩ, góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn.

Có thể thấy một điều, hầu hết các chỉ huy trưởng quân sự xã, phường đều là những quân nhân từng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, nên khi trở về địa phương thể hiện tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong công việc và trong cả cuộc sống đời thường.

Cũng chính là những “thủ lĩnh trẻ“ nên đội ngũ này đều rất năng động, linh hoạt trong việc tham mưu, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chính trị tinh thần, văn hóa thể thao tạo không khí sôi nổi thu hút anh em dân quân tích cực tham gia và hoàn thành các nhiệm vụ của lực lượng.

Đảm nhiệm một khối lượng công việc khá nặng nề, không chỉ tất bật trong giờ hành chính, các chỉ huy trưởng còn thường xuyên tham gia trực gác, tuần tra ban đêm trong khi tiền lương, kinh phí bồi dưỡng còn hạn chế. Mặc dù vậy, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ chỉ huy trưởng Ban CHQS quân sự xã, phường của thành phố vẫn ngày đêm miệt mài, tận tụy với nhiệm vụ, không ngừng cống hiến để xứng đáng với vai trò là “thủ lĩnh“ của lực lượng dân quân xã, phường.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.