Xe tải tìm cách "né" trạm cân

.

Những ngày qua, trên tuyến quốc lộ 14B đoạn từ xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) đến phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) xuất hiện tình trạng nhiều xe tải cố tình dừng, đợi để “né” trạm cân tải trọng do Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện.

Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải giúp bảo đảm an toàn cho các tài xế, người tham gia giao thông trong quá trình lưu thông trên đường. TRONG ẢNH: Thanh tra giao thông dừng phương tiện để kiểm tra tải trọng tại đường Trường Sơn - quốc lộ 14B (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ).Ảnh: C.T
Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải giúp bảo đảm an toàn cho các tài xế, người tham gia giao thông trong quá trình lưu thông trên đường. TRONG ẢNH: Thanh tra giao thông dừng phương tiện để kiểm tra tải trọng tại đường Trường Sơn - quốc lộ 14B (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ). Ảnh: C.T

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Ghi nhận trên tuyến quốc lộ 14B trong các ngày vừa qua, nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng như cát, đá, sỏi… thường dừng, đỗ lại ven đường hoặc tại các cây xăng để “né” trạm cân của Thanh tra Sở GTVT trên đường Trường Sơn cũng như tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết: “Một số tài xế xe tải khi di chuyển đến gần trạm cân nhìn thấy lực lượng chức năng đang làm việc thì bất ngờ quay đầu xe qua làn khác chạy ngược lại. Một số khác dừng xe, đỗ ngay cạnh các cây xăng gần trạm cân hoặc các vị trí gần đó để chờ các phương tiện khác cân tải trọng rồi thừa lúc để lẻn qua mà không bị xử lý”.

Được biết, sau ngày 8-3, khi lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố tăng cường kiểm tra các xe tải dừng, đỗ dọc trục quốc lộ 14B, lượng xe tải không còn xếp hàng “lộ thiên” như trước mà tìm nhiều cách thức để lẩn trốn sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng.

Chị Huỳnh Thị Thơ (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho hay, những ngày qua lượng xe tải quay đầu đoạn qua trạm cân tăng mạnh so với thời điểm trước đây, nhiều phương tiện quay đầu đột ngột chuyển làn mà không sử dụng đèn tín hiệu khiến những phương tiện tham gia giao thông phải dè chừng.

“Nhiều vụ va chạm giữa xe tải và xe máy, ô-tô xảy ra tại đoạn đường này mà lý do từ việc tài xế quay đầu xe thiếu quan sát và không sử dụng đèn tín hiệu. Người dân chúng tôi mong lực lượng chức năng quan tâm, giám sát, kiểm tra, xử lý tải trọng cả những phương tiện lưu thông ở chiều ngược lại với trạm cân trên quốc lộ 14B”, chị Thơ bày tỏ.

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý

Các trạm cân có nhiệm vụ kiểm soát tải trọng các phương tiện trên tuyến giao thông trọng điểm của thành phố, về nguyên tắc tất cả các phương tiện có dấu hiệu nghi vấn quá tải đều phải được kiểm soát tải trọng. Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố Trần Lành thông tin, việc xử lý một phương tiện quá tải trọng cũng mất nhiều thời gian, để bảo đảm an toàn giao thông và theo quy chế hoạt động của trạm cân thì không thể dừng cùng lúc nhiều phương tiện, do vậy lợi dụng lúc đơn vị tập trung lực lượng xử lý phương tiện vi phạm, nhiều phương tiện khác sẽ tranh thủ né trạm.

Trước mắt, lực lượng thanh tra phối hợp Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn và các đơn vị liên quan trong việc kiểm soát trật tự, bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến, lực lượng thanh tra sẽ kiểm soát tại trạm, yêu cầu tài xế có dấu hiệu vi phạm tới trạm cân để kiểm tra, xử lý theo quy định.

“Song song việc kiểm tra, giám sát, xử lý các phương tiện quá tải, Thanh tra Sở GTVT luôn tuyên truyền, hướng dẫn cho các tài xế, doanh nghiệp về việc chấp hành đúng trọng tải khi tham gia lưu thông. Đồng thời, chúng tôi rất muốn có sự phối hợp, huy động của tất cả các lực lượng chức năng cùng vào cuộc để chấm dứt, không để tình trạng này tiếp diễn”, ông Lành cho biết thêm.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết, thời điểm gần đây, việc các xe dừng, đỗ tại quốc lộ 14B đoạn từ xã Hòa Nhơn về hướng thành phố để “né” trạm cân diễn ra phổ biến.

Do đó, giải pháp hiện tại của lực lượng Cảnh sát giao thông là mật phục và “nghi binh” để đối phó với những thủ đoạn này. Cùng với đó, đối với các xe dừng, đỗ thường sử dụng các đối tượng sử dụng xe gắn máy qua lại, thăm dò hoạt động kiểm tra, cân tải trọng nhằm cung cấp thông tin về ngày, giờ, vị trí hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng Cảnh sát giao thông, cho nên đơn vị ngoài công tác tuần tra, quản lý hoạt động giao thông thì việc đấu tranh chống lại nhóm đối tượng này cũng được đơn vị chú trọng phối hợp với lực lượng công an địa phương ở cơ sở để xử lý.

“Chúng tôi tăng cường phối hợp giữa các trạm Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra Sở GTVT để quản lý, giám sát để tránh lọt các hành vi sử dụng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải bằng cách cắt cử các đội, tổ mặc thường phục giám sát, phát hiện các đối tượng thám báo, hỗ trợ các xe và tài xế có dấu hiệu vi phạm đang tìm cách né trạm cân.

Thực tế, các hành vi dừng trên trục quốc lộ 14B là không trái với quy định nên chỉ có thể tiến hành kiểm tra khi xe đó lưu thông trên đường, điều này vẫn là kẽ hở khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn”, Đại tá Phan Ngọc Truyền nói.

Phát hiện 37 xe vi phạm tải trọng, xử phạt 728 triệu đồng

Ngày 5-12-2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành kế hoạch kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn thành phố năm 2023. Theo đó, Sở GTVT yêu cầu, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép của phương tiện khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Việc triển khai công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; đồng thời gắn liền với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của tổ chức, công dân.

Qua kiểm tra xử lý từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phát hiện 37 xe vi phạm tải trọng, xử phạt 728 triệu đồng, tước 14 giấy phép lái xe, thu hồi 18 phù hiệu xe. (THÀNH LÂN)

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.