Hội thảo Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

.

ĐNO - Chiều 22-4, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Báo Quảng Trị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4), chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” với sự tham gia của 42 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Tham dự hội thảo về phía Trung ương có Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai. Về phía đoàn Báo Đà Nẵng, Phó Tổng Biên tập Hứa Văn Hải làm trưởng đoàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai cho biết, từ nhiều năm nay, nhất là trong những năm gần đây, các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách chống phá cách mạng Việt Nam, chống phá công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Đặc biệt, chúng triệt để khai thác các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, xuyên tạc thực tế tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, tín ngưỡng, ngôn luận; kích động nhân dân; phân hóa, chia rẽ nội bộ Đảng; bôi xấu hình ảnh lãnh đạo, bóp méo những thành tựu to lớn, toàn diện của công cuộc đổi mới mà Đảng và nhân dân ta đã tiến hành.

Trước tình hình đó, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo của các cấp, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, các cơ quan báo chí, truyền thông, trong đó có các tờ báo Đảng đã góp phần tích cực, tiên phong, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã đạt những kết quả tích cực.

Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng môi trường thông tin dân chủ, kỷ cương, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước phát triển…

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, Hứa Văn Hải (thứ 3 từ trái sang) tham dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải (thứ 3 từ trái sang) tham dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Qua đánh giá, cơ quan Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã góp phần to lớn trong công tác thông tin, tuyên truyền, gây được sự chú ý đối với bạn đọc, tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong tình hình hiện nay...

Kết quả bước đầu đạt được là rất quan trọng, song không được chủ quan, thỏa mãn, cần thẳng thắn nhìn nhận, phân tích sâu những khó khăn, bất cập, thách thức mà thực tiễn đã và đang đặt ra để có chủ trương, giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Các cơ quan báo chí cần thường xuyên tổng kết kinh nghiệm, phối hợp đồng bộ, hiệu quả công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời đề xuất bước đi, giải pháp phù hợp với tình hình mới, bảo đảm tính chủ động, kiên quyết, giành thắng lợi trên các mặt trận…

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, đầu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao hơn nữa, các Báo Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

Một là, các cơ quan chỉ đạo, quản lý cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí. Chỉ đạo tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”;

Hai là, đổi mới tư duy, cách thức chỉ đạo, quản lý báo chí theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm…

Ba là, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, ban biên tập các tờ báo Đảng đối với công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt cần coi trọng của báo chí cách mạng;

Bốn là, các cơ quan báo chí cần đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật trước sự phát triển đa dạng, mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ cho biết, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Từ khi thành lập cho tới nay, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cách mạng nước ta.

Tuy nhiên đối với Báo Đảng địa phương, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, bởi đây là vấn đề thuộc thể loại chính luận mà người viết phải có trình độ lý luận, có đầy đủ thông tin, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục cao, trong khi đó không phải tờ báo nào cũng có được đội ngũ người viết chính luận giỏi.

Từ góc độ Báo Đảng địa phương, bên cạnh một số kết quả đạt được bước đầu, chúng tôi cũng thấy rằng, chủ đề đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí vẫn còn có những mặt hạn chế. Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin đưa còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn.

Các bài viết về lĩnh vực này còn thiếu những luận cứ thuyết phục có tính chuyên môn cao, tính chuyên sâu và tính chuyên nghiệp của lực lượng nòng cốt, nhất là đấu tranh ở tầm quan điểm, lý luận, buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”...

Dù vậy, vẫn rất cần sự vào cuộc và định hướng dư luận một cách nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống Báo Đảng để phát huy tốt nhất hiệu quả đấu tranh của Nhân dân chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn bao giờ hết, hệ thống Báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban tổ chức hội thảo mong muốn từ hội thảo Báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên lần này, các đại biểu sẽ bàn thảo những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, từ đó rút ra những kinh nghiệm hữu ích, phát huy được tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo trong cơ quan Báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng; đập tan những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch để nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã và đang kiên định mục tiêu cao nhất là độc lập dân tộc, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, dân chủ, công bằng, phồn vinh hạnh phúc cho nhân dân.

Tại hội thảo nhiều Báo Đảng trong khu vực đã trình bày các tham luận về Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải trình bày tham luận “Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Báo Đà Nẵng hiện nay - những vấn đề đặt ra”.

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, Hứa Văn Hải báo cáo tham luận tại hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo đó, Báo Đà Nẵng bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 thành phố và Ban Tuyên giáo Thành ủy để nắm chắc tình hình, tích cực triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch của các đối tượng chống đối chính trị; đấu tranh kịp thời đối với các nội dung mang tính suy diễn, xuyên tạc, không đúng sự thật, góp phần tạo đồng thuận xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ.

Phó Tổng Biên tập Hứa Văn Hải cho biết, về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, báo tập trung vào bốn nội dung chính gồm: chú trọng tích cực thông tin, tuyên truyền, khẳng định tính đúng đắn, khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lịch sử đấu tranh cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đăng tải nhiều bài viết đề cập sâu sắc, diễn giải thấu đáo, giúp tăng cường, củng cố niềm tin khoa học, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân.

Đề xuất giải pháp, Phó Tổng Biên tập Hứa Văn Hải nhấn mạnh: Cần xác định rõ công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhằm tích cực tuyêntruyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu của đất nước; nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tuyên truyền, lan tỏa những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; tăng cường số lượng, chất lượng các tuyến chương trình, mở thêm chuyên mục, tổ chức tốt các bài viết tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phát huy lợi thế của báo Đà Nẵng điện tử tiếng Việt, tiếng Anh, phát huy lợi thế diễn đàn mạng xã hội để phục vụ nhiệm vụ thông tintuyên truyền, tranh thủ các kênh để đưa báo chí phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm đến đất nước Việt Nam, giúp họ hiểu rõ hơn, đúng hơn về tình hình của đất nước và thành phố Đà Nẵng.

Cùng với việc quan tâm phát triển nguồn cộng tác viên dồi dào, chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận, Báo Đà Nẵng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hình thành một bộ phận phóng viên chuyên trách, có năng lực tác nghiệp nhạy bén, để kịp thời, thường xuyên có thông tin, bài viếtsâu sắc và thuyết phục trong tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởngcủa Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Trong thời gian tới, Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy thành quả trong công tác tuyên truyền, tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu hơn, có các bước cải tiến mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị chủ lực trên mặt trận tư tưởng của Đảng bộ thành phố.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.