Chính trị - Xã hội
Thêm tiện ích cho người dân và du khách
Để tạo điều kiện và sự thoải mái cho người dân, du khách có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh khi cần, hàng loạt nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại quận Hải Châu nhiệt tình tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình này được nhiều người dân và du khách hưởng ứng vì sự tiện ích.
Đoàn viên thanh niên vận động các hộ kinh doanh tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Ảnh: NHẬT HẠ |
Theo ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, để thực hiện kế hoạch mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trên địa bàn, quận giao Quận Đoàn rà soát, cập nhật lại các cơ sở trên địa bàn quận đã từng tham gia mô hình này. Đồng thời có thư ngỏ gửi các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận về việc tham gia dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
Đây là mô hình vận động xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ người dân và du khách hoàn toàn miễn phí với tinh thần cởi mở, thân thiện. Khởi nguồn từ ý tưởng của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu lần đầu tiên thực hiện vào năm 2015 và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của nhiều khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, trụ sở công ty trên địa bàn quận, từ đó lan tỏa rộng rãi. Tuy nhiên, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên hoạt động bị gián đoạn.
Trước thực trạng thiếu hệ thống nhà vệ sinh công cộng trong giai đoạn cao điểm của đợt kích cầu như hiện nay, UBND quận Hải Châu kêu gọi các cá nhân, tổ chức, đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận đồng hành chính quyền nhân rộng mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Đây vừa là cơ hội để các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang kinh doanh, tạo cơ hội để kết nối với những khách hàng tiềm năng, vừa thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng trong việc xây dựng môi trường văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng.
Anh Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu chia sẻ, ngay sau khi được phân công, Quận Đoàn đồng loạt triển khai cho Đoàn 13 phường phối hợp các lực lượng đồng loạt ra quân khảo sát, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, khách sạn… có nhà vệ sinh đủ các điều kiện tham gia chương trình. Từ khi ra quân đến nay, đã vận động hơn 500 cơ sở kinh doanh và đã có 258 cơ sở đồng ý tham gia chương trình.
Theo anh Phong, để lựa chọn, vận động các hộ kinh doanh tham gia mô hình này, Quận Đoàn phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đi khảo sát, lựa chọn những nhà vệ sinh đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi cho du khách sử dụng khi có nhu cầu để tham gia chương trình. Vì mô hình này từng được triển khai trước đó trên địa bàn quận nên khi vận động, cơ bản các hộ kinh doanh đều phấn khởi đồng ý, một số cơ sở chưa hiểu rõ giá trị của mô hình thì các đơn vị phối hợp tiếp tục tuyên truyền vận động để các hộ kinh doanh hiểu và thực sự thoải mái khi tham gia chương trình. Hiện nay các hộ kinh doanh đồng ý tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được các đoàn viên thanh niên phối hợp các bên liên quan lắp đặt, dán logo nhận diện của chương trình. Các logo này được dán ở những vị trí thuận tiện nhất để người dân và du khách dễ dàng nhận diện.
Ngay sau khi được triển khai, mô hình nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” nhận được nhiều lời khen từ người dân địa phương và du khách. Chị Trần Thị Thu Hằng, trú quận Liên Chiểu chia sẻ, đây là mô hình rất hay, bởi các hộ kinh doanh dịch vụ đều có sẵn cơ sở hạ tầng, khi họ đồng ý tham gia mô hình này là giúp người dân và du khách giải quyết được vấn đề tế nhị, khó nói. Nhiều khi các gia đình đưa con đi dạo ở bờ sông Hàn, tụi nhỏ có nhu cầu mà chưa tìm được nhà vệ sinh ngay cũng rất khó xử. Việc các hộ kinh doanh trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đông khách du lịch tham gia mô hình này đã mang lại rất nhiều tiện ích góp phần bảo vệ môi trường sống, tạo môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp…
Thực tế, mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được các địa phương trên địa bàn thành phố, trong đó có quận Hải Châu triển khai với mong muốn xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn quận, từ đó hướng đến xây dựng thành phố đáng sống, thân thiện. Đồng thời tiết kiệm ngân sách thành phố, quận, trong việc xây dựng duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng.
Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam TravelMart đánh giá cao mô hình nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, bởi mô hình này mang lại nhiều tiện ích cho người dân, du khách đặc biệt là khách du lịch. Điều này vừa góp phần tăng thêm sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo ông Nam, cùng với mô hình này, thành phố nên đầu tư thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng tại các khu vực có đông khách du lịch tham quan, có thể xã hội hóa hoặc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai, có thể có thu phí nhưng điều cần thiết là các nhà vệ sinh phải bảo đảm sạch sẽ cho người sử dụng.
NHẬT HẠ