Chính trị - Xã hội

Đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà công nhân

06:18, 17/05/2023 (GMT+7)

Bên cạnh hơn 13.000 căn hộ chung cư nhà ở xã hội được bố trí thuê, bán cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, thành phố và các đơn vị đang thi công và chuẩn bị triển khai hàng ngàn căn hộ chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cán bộ, viên chức, nhân viên, người dân có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội.

172 căn hộ chung cư nhà ở xã hội còn lại của 4 tòa nhà cao 21 tầng (CT1, CT2, CT3 và CT4) tại lô đất B4-1 thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội ở Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside đang được mở bán. Ảnh: HOÀNG HIỆP
172 căn hộ chung cư nhà ở xã hội còn lại của 4 tòa nhà cao 21 tầng (CT1, CT2, CT3 và CT4) tại lô đất B4-1 thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội ở Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside đang được mở bán. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Liên tiếp mở bán nhiều căn hộ

Trong 2 ngày đầu (8 và 9-5) đăng ký mở bán 172 căn hộ chung cư nhà ở xã hội còn lại của 4 tòa nhà cao 21 tầng tại lô đất B4-1 thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội ở Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư, có rất đông người dân đến nộp hồ sơ.

Ông Nguyễn Tân Duy, đại diện Văn phòng Ban quản lý Chung cư nhà ở xã hội ở Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside cho hay: “Chúng tôi đã có nhiều đợt tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án theo thông báo của Sở Xây dựng và đều có đông người đến nộp hồ sơ trong 1-2 ngày đầu của mỗi đợt, rồi sau đó chỉ rải rác một số người đến nộp hồ sơ cho tới khi hết thời gian tiếp nhận.

Theo thông báo của Sở Xây dựng, ngày 17-5-2023 là thời hạn cuối cùng chúng tôi tiếp nhận hồ sơ đăng ký 172 căn hộ cuối cùng của 4 tòa nhà đã xây dựng hoàn thành. Những đợt trước, do số lượng hồ sơ đăng ký mua căn hộ thấp hơn số lượng căn hộ mở bán nên chưa phải tổ chức bốc thăm chọn mua căn hộ.

Từ số lượng hồ sơ do chúng tôi gửi lên, Sở Xây dựng kiểm tra và phê duyệt danh sách người mua căn hộ theo đúng quy định. Chủ đầu tư đã liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Đà Nẵng và được ngân hàng trực tiếp hỗ trợ vốn vay cho các đối tượng mua nhà theo đúng quy định với lãi suất 4,8%/năm. Hiện nay, chủ đầu tư vẫn đang thi công 6 tòa nhà với hơn 1.500 căn hộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở của khách hàng”. 

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Hoàng cho biết, dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside có 1.275 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và đã mở bán 990 căn, trong đó, có hơn 800 căn hộ được chủ đầu tư ký hợp đồng, còn 172 căn hộ đang thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua.

Ngoài ra, tại dự án này có 285 căn hộ được cho thuê. Ngoài ra, dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside có 1.461 căn hộ chung cư nhà ở xã hội, hiện đã mở bán 1.165 căn hộ (nhà ở hình thành trong tương lai) và đã bán được 130 căn. Còn lại 296 căn cho thuê, nhưng chưa đủ điều kiện cho thuê vì đang xây dựng. Đối với dự án Nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm có tổng cộng 285 căn hộ, trong đó đã xét duyệt cho thuê 117 căn...

Đông đảo người dân đến nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô B4-1, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside. Ảnh: H.H
Đông đảo người dân đến nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô B4-1, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside. Ảnh: H.H

Tiếp tục xây dựng hàng ngàn căn hộ

Theo Sở Xây dựng, ngoài các dự án chung cư nhà ở xã hội nói trên, thành phố đang triển khai xây dựng Khu chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (từ nguồn vốn ngân sách thành phố) với 209 căn hộ. Liên danh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 đang thi công 2 khối nhà A, B của dự án Khu chung cư thu nhập thấp tại Khu dân cư An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) với 633 căn hộ và đang triển khai khối nhà C của dự án Khu chung cư thu nhập thấp tại Khu tái định cư Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) với 237 căn hộ.

Thành phố đang triển khai thủ tục lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội tại khu đất B4-1, B4-2 thuộc Khu tái định cư Hòa Hiệp 4 (phường Hòa Hiệp Nam) với 1.564 căn hộ; 2 khu đất xây dựng chung cư số 3 và số 5 thuộc khu B, Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) với lần lượt 719 căn hộ và 1.236 căn hộ; tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 2) với 600 căn.

Sở Xây dựng cũng vừa gửi văn bản đề nghị các doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn thành phố nghiên cứu đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi và gửi văn bản đăng ký nhu cầu vay vốn từ chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 của Chính phủ kèm thông tin dự án về Sở Xây dựng để tổng hợp, có văn bản công bố danh mục dự án, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để các ngân hàng thương mại có cơ sở cho vay nhằm triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới.

Ngoài ra, từ cuối năm 2021 đến nay, UBND thành phố đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố chuyển đổi công năng 728 phòng ký túc xá (KTX) sinh viên của Khu KTX tập trung phía tây thành phố và Khu KTX tập trung phía tây thành phố mở rộng tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) sang nhà ở công nhân.

Trường hợp phải hoàn trả vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí xây dựng 2 khu KTX sinh viên nói trên, UBND thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép UBND thành phố xây dựng đề án bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước sau khi chuyển mục đích sử dụng 2 khu KTX để có nguồn kinh phí hoàn trả vốn trái phiếu Chính phủ cũng như cải tạo chuyển mục đích sử dụng sang nhà ở xã hội và tái đầu tư các dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn thành phố.

HOÀNG HIỆP

.