Dạy tiếng Anh miễn phí cho trò nghèo

.

Gần một năm qua, tại nhà sinh hoạt cộng đồng Trung Bình A3 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) duy trì lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh khối tiểu học có hoàn cảnh khó khăn. Lớp học do Chi bộ khu dân cư (KDC) Trung Bình A3 phối hợp các tình nguyện viên tổ chức, giúp nhiều học sinh có điều kiện học tập, nâng cao kiến thức tiếng Anh, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.

Tối thứ Sáu và sáng Chủ nhật hằng tuần, lớp học tiếng Anh miễn phí tại nhà sinh hoạt cộng đồng Trung Bình A3 vang lên tiếng giảng bài, đọc bài của cô và trò.

Theo Bí thư Chi bộ KDC Trung Bình A3 Phan Văn Anh, với mong muốn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và giúp đỡ học sinh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao kiến thức, chi bộ đã vận động các tình nguyện viên cùng phối hợp mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

Tháng 5-2022, lớp học được thành lập. Những ngày đầu, lớp học có 22 học sinh từ 7 đến 10 tuổi đăng ký và được thầy Nguyễn Tuấn Nam (SN 1994) giảng dạy 1 tuần/2 buổi. Trong thời gian đầu, giáo viên chú trọng gợi hứng thú học tiếng Anh cho các em, sau đó triển khai dạy kiến thức.

Theo thầy Nguyễn Tuấn Nam, dù là lớp học miễn phí nhưng không vì thế mà chất lượng không bảo đảm. Việc giảng dạy cho các em theo giáo trình chuẩn quốc tế, với kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng, các em được giao lưu, học tập với người nước ngoài, tạo hứng thú, thúc đẩy tinh thần học tập.

Sau thời gian giảng dạy, thấy trình độ tiếp thu của các em ở từng nhóm tuổi có sự chênh lệch, lớp được tách thành 2 lớp. Theo đó, các em học sinh học lớp 1, 2 học vào sáng Chủ nhật; các em lớp 3, 4, 5 học tối thứ Sáu. Thời gian này, thầy Nam chuyển công tác nên việc giảng dạy lớp học do cô Nguyễn Thị Tuyết Như (SN 1998) và cô Trần Thị Mỹ Linh (SN 1998) đảm nhận.

Trước khi vào bài học chính, cô Như ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, quá trình học tập trên lớp nhằm tạo không khí vui tươi cho các em. Cô Như cho biết, thời gian đầu, hầu hết các em không nói được tiếng Anh nên giáo viên phải truyền dạy kiến thức cơ bản.

Ngoài trang bị kiến thức tiếng Anh, các em được dạy kỹ năng sống, biết yêu thương, chan hòa cùng bạn bè, lễ phép, kính trọng gia đình và thầy cô. Sau thời gian nỗ lực học tập, đa số học sinh tiến bộ rõ rệt, trong đó, nhiều em đạt được điểm cao trong lúc kiểm tra tại trường.

“Tiếng Anh ngày càng cần thiết và quan trọng, vì vậy, các em cần được học ngay từ nhỏ. Chúng tôi sẽ nỗ lực dạy cho các em để có được nền tảng tốt để vận dụng trong quá trình học tập, làm hành trang quan trọng cho tương lai”, cô Như chia sẻ.

Bà Hoàng Thị Thủy (mẹ em Nguyễn Hoàng Quân, 8 tuổi - lớp cô Như) tâm sự: “Từ khi học lớp tiếng Anh miễn phí, học lực của Hoàng Quân tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, thời gian gần đây cháu có thói quen tự học môn tiếng Anh tại nhà. Cháu có được như hôm nay đều nhờ sự quan tâm, nỗ lực giảng dạy của các thầy, cô”.

Sau khi thấy được hiệu quả từ lớp học, người dân xung quanh luôn ủng hộ, đóng góp, tặng nhiều thiết bị dạy học như máy chiếu, bảng từ,... nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, trong những dịp lễ, các em học sinh khó khăn được ban tổ chức tặng những phần quà ý nghĩa, được giao lưu, tham gia các hoạt động vui chơi.

“Thời gian tới, chúng tôi dự kiến vận động các tình nguyện viên mở lớp dạy vẽ miễn phí tại nhà sinh hoạt cộng đồng Trung Bình A3. Chúng tôi kỳ vọng, nhà sinh hoạt cộng đồng tại địa phương không chỉ là nơi hội họp mà còn là nơi ưu tiên để các em nhỏ học tập, vui chơi”, ông Phan Văn Anh chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy phường Thạc Gián Nguyễn Thị Mỹ Cảnh nhận xét: “Lớp học tiếng Anh miễn phí do Chi bộ KDC Trung Bình A3 và các tình nguyện viên tổ chức trong thời gian qua phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn; đồng thời giúp các em học sinh khó khăn học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh. Phát huy hiệu quả của lớp học trên, chúng tôi sẽ chỉ đạo các KDC trên địa bàn nhân rộng các lớp dạy thêm miễn phí. Qua đó, phát huy vai trò công năng của nhà sinh hoạt cộng đồng và giúp đỡ các em học sinh khó khăn, hiếu học có điều kiện học tập, vươn lên, trở thành người có ích trong tương lai”.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.