Chính trị - Xã hội

Kết nối cơ hội việc làm giữa doanh nghiệp và sinh viên xuất sắc

08:22, 09/05/2023 (GMT+7)

Chương trình “Ứng viên tiềm năng” lần đầu tiên được Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố và Hội Doanh nhân trẻ tổ chức tạo điều kiện cho doanh nghiệp và sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” gặp mặt, trao đổi trực tiếp, thương thảo nhằm mở ra cơ hội việc làm. Đồng thời chương trình góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện trong viên sinh để đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Lê Công Hùng, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chỉ đạo thực hiện trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc và hiện trở thành danh hiệu cao quý, là động lực cho sinh viên hướng đến. Năm 2022, Hội sinh viên thành phố công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Tập thể sinh viên 5 tốt” cho 146 cá nhân, 7 tập thể.

Đây là những sinh viên có tố chất, xuất sắc trên các phương diện, đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu khắt khe đối với thị trường lao động khi ra trường. Mặc khác, một bộ không nhỏ sinh viên từng thắc mắc cho rằng, tại sao phải rèn luyện để trở thành “Sinh viên 5 tốt”? “Sinh viên 5 tốt” có được những ưu tiên, đãi ngộ gì? Vì vậy, chương trình “Ứng viên tiềm năng” lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố được xem là một phần trong giải pháp phát huy, ưu tiên tạo cơ hội việc làm cho những sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Chương trình chính là cầu nối ngắn nhất, tạo điều kiện cho “Sinh viên 5 tốt” gặp mặt, trao đổi trực tiếp, thương thảo các doanh nghiệp, doanh nhân để “chốt” vị trí việc làm.

Chương “Ứng viên tiềm năng” trong số đầu tiên thu hút 10 “Sinh viên 5 tốt” trên địa bàn thành phố tham gia. Các ứng viên gặp gỡ 5 nhà tuyển dụng đến từ các lĩnh vực khác nhau. Trong số đó, có 9 ứng viên xuất sắc nhất được chọn lựa và ký biên bản ghi nhớ tuyển dụng với các doanh nghiệp.

Tại chương trình, Nguyễn Thị Bích Luận (SN 2001, sinh viên năm 4 ngành Ngôn ngữ Anh - Đại Kiến trúc Đà Nẵng) là một trong những sinh viên nổi bật được Công ty TNHH Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Ánh Thịnh Minh ký biên bản ghi nhớ tiếp nhận làm việc sau khi tốt nghiệp. Luận nổi bật với những thành tích như: giải Ba thủ lĩnh sinh viên Đà Nẵng năm 2022; danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường năm 2020, 2021; IELTS 7.0 và khả năng thuyết trình tốt.

Dù mới là sinh viên năm 3, nhưng Võ Minh Nhật (SN 2002, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) đã thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh khi đứng trước các doanh nghiệp. Với khả năng hoạt ngôn, nổi bật thành tích sinh viên xuất sắc với điểm tích lũy 3.82/4; “Sinh viên 5 tốt” cấp trường năm 2022, Nhật đã chinh phục được doanh nghiệp khi giới thiệu về bản thân. Minh Nhật được Công ty CP truyền thông Rồng Tiên Sa đồng ý nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung (Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Giám đốc Công ty TNHH quảng cáo và tổ chức sự kiện Ánh Thịnh Minh), chương trình “Ứng viên tiềm năng” tạo hiệu ứng tích cực, mới, giúp doanh nghiệp, sinh viên dễ dàng kết nối và mở ra những cơ hội về việc làm. Sinh viên tham gia chương trình đều tự tin, bản lĩnh, giỏi lý thuyết, thông minh trong cách ứng xử, qua đó thu hút, chinh phục được các doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp và sinh viên cùng ký vào bản ghi nhớ với nội dung đồng ý nhận ứng viên làm việc tại công ty sau khi tốt nghiệp. Trong đó, mức lương, vị trí, trách nhiệm công việc sẽ được thỏa thuận giữa hai bên. Đây chính là lợi thế lớn, tạo điều kiện để sinh viên sau khi tốt nghiệp có được việc làm phù hợp.

XUÂN ĐÔNG

.