Chính trị - Xã hội

Nỗ lực trong công tác dân vận

07:40, 15/05/2023 (GMT+7)

Các cấp chính quyền của thành phố đẩy mạnh dân vận khéo trong công tác cải cách hành chính, giải tỏa đền bù, chăm lo an sinh xã hội, hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện. Qua đó, tạo sự đồng thuận nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Cán bộ quận Liên Chiểu đến khu dân cư khảo sát nắm tình hình để vận động người dân chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng. Ảnh: N.QUANG
Cán bộ quận Liên Chiểu đến khu dân cư khảo sát nắm tình hình để vận động người dân chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng. Ảnh: N.QUANG

Tại quận Liên Chiểu, công tác dân vận trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của người dân luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Theo Giám đốc Ban GPMB quận Nguyễn Đây, dự án Nút giao thông trục 1 Tây Bắc được UBND quận nhiều lần tổ chức tiếp dân và vận động, tuy nhiên vẫn còn 8 hộ dân chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.

Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại dự án, Ban GPMB phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội quận, phường tham gia vận động, đi đến từng hộ dân để tuyên truyền. Nhờ đó, tháo gỡ được nhiều vướng mắc, người dân đồng ý bàn giao mặt bằng.

Trong đó, có trường hợp gia đình ông H.V.K. đông nhân khẩu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên sau khi xem xét, Hội đồng GPMB đã trình UBND thành phố hỗ trợ khó khăn cho chủ hộ, đồng thời đề nghị bố trí cho chủ hộ thuê 1 căn hộ chung cư trên địa bàn quận.

Ông Đây cho biết: “Qua những lần tiếp xúc, nhiều kiến nghị của người dân được lắng nghe và có những đề xuất phù hợp. Đồng thời, các cán bộ cũng giải thích cho các hộ dân hiểu rõ hơn. Nhờ vậy, 6/8 hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hiện 2 hộ gia đình còn lại vẫn đang được tích cực vận động”.

Công tác dân vận chính quyền được Sở Công Thương thành phố đặc biệt quan tâm, hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân. Theo Phó Chánh văn phòng Sở Công Thương Nguyễn Quang Tâm, công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở luôn được lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, điều hành.

Các công chức tham gia vào hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, đề xuất các phương án, giải pháp để thực hiện ngày càng tốt hơn. Sở tổ chức thực hiện thí điểm đơn giản hóa bỏ thành phần hồ sơ là bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương” đối với 48 thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện đối chiếu thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp để rút gọn thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức và công dân.

Sở thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu số, xây dựng các phần mềm chuyên ngành của sở để chia sẻ dữ liệu, đồng thời tăng cường ứng dụng các phần mềm của các sở để truy vấn dữ liệu góp phần đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí.

Nhờ vậy, trong thời gian qua, hồ sơ TTHC được Sở Công Thương giải quyết luôn đạt tỷ lệ hơn 99% đúng và sớm hẹn. Riêng trong quý 1-2023, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 5.515/5.527 hồ sơ (tỷ lệ 99,78%). Sở phấn đấu trong năm mức độ hài lòng của người dân đánh giá đạt 99%, không có hồ sơ trễ hạn (nếu trễ hạn phải có thư xin lỗi); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 97%.

“Kết hợp với việc cải cách hành chính, áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động công vụ và hình ảnh người cán bộ tận tâm, tận tình đã góp phần nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, từng bước hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với nhân dân”, ông Tâm cho biết.

XUÂN HẬU - NGUYỄN QUANG

.