Phòng, chống tệ nạn xã hội trong lực lượng vũ trang

.

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự thành phố luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội trong LLVT là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy, tổ chức Đảng; đồng thời đề ra nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả góp phần đấu tranh không để xảy ra tệ nạn xã hội trong môi trường quân đội, góp phần giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng và văn hóa trong LLVT thành phố.

Đoàn cơ sở Trung đoàn 971 thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chiến sĩ. Ảnh: H.H
Đoàn cơ sở Trung đoàn 971 thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chiến sĩ. Ảnh: H.H

Từng cơ quan, đơn vị thường xuyên thông báo tình hình thời sự, nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tình hình vi phạm kỷ luật hằng tháng, hằng quý trong toàn quân và quân khu. Các chi bộ thực hiện kiểm điểm, đánh giá về tình hình tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên và quần chúng, chấn chỉnh kịp thời những tư tưởng lệch lạc, thiếu nỗ lực trong học tập tu dưỡng, rèn luyện hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, tham gia vào các tệ nạn xã hội.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, các quy định của đơn vị; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào doanh trại. Các tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân của đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và giải quyết các vướng mắc mà bộ đội quan tâm, góp phần chấn chỉnh tư tưởng, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Trung tá Võ Hùng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 971 cho biết: “Là đơn vị có quân số đông, chủ yếu là chiến sĩ trẻ, chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng các hình thức và nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị để giúp quân nhân nhận thức tác hại và phòng tránh các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, cá độ. Đồng thời chăm lo kiện toàn và phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là phòng truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, Thư viện, phòng đọc của đơn vị, gắn hoạt động văn hóa, văn nghệ với các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu..., tuyệt đối không để xuất hiện “khoảng trống” cho các sản phẩm văn hóa độc hại và tệ nạn xã hội có cơ hội xâm nhập”. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các cơ quan, đơn vị tăng cường tổ chức các hội thi, hội thao, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhất là trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ, thường xuyên đổi mới nội dung hình thức các hoạt động, tạo sự cuốn hút bộ đội vào các hoạt động lành mạnh với tâm lý vui tươi, thoải mái, gắn bó với môi trường quân ngũ.

Theo Trung tá Hoàng Quốc Bảo, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Cẩm Lệ, để chủ động phòng chống tệ nạn xã hội xâm nhập, các cơ quan, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp chế độ trong ngày, trong tuần và chế độ sinh hoạt tư tưởng, học tập chính trị, tổ chức ”Ngày sinh hoạt văn hóa tinh thần”, thông báo thời sự, tăng cường đối thoại dân chủ cho quân nhân và lực lượng dân quân..., qua đó giúp người chỉ huy nắm bắt và giải quyết thấu đáo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng mối đoàn kết thống nhất, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa đơn vị, gia đình, địa phương và các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn xã hội của quân nhân. Nhờ thực hiện tốt biện pháp này đã bảo đảm cho đơn vị có sức “đề kháng” cao hơn với những tệ nạn xã hội xấu, độc.

Bằng các biện pháp trên, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn ổn định về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đại đa số cán bộ, chiến sĩ đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện sai trái và tệ nạn xã hội, đề cao ý thức “thượng tôn pháp luật”, tuân thủ các quy định của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần đấu tranh, ngăn chặn những tác động ảnh hưởng tiêu cực của tệ nạn xã hội vào nội bộ quân đội trong tình hình hiện nay.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.