Cung cấp dinh dưỡng bữa ăn ca cho công nhân

.

Để bảo đảm sức khỏe của công nhân, người lao động, Công đoàn trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhiều giải pháp tăng cường giám sát việc tổ chức bữa ăn ca đầy đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Coi trọng chất lượng bữa ăn ca là cơ sở để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động, Công ty TNHH Morito Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) luôn chú trọng điều chỉnh bữa ăn ca cho người lao động bảo đảm 4 tiêu chí: no, ngon, an toàn và đủ dinh dưỡng.

Theo bà Lê Thị Hồng Thủy, Giám đốc điều hành công ty, bếp ăn của công ty được kiểm soát từ khâu lấy thực phẩm đến quá trình chế biến. Khuôn viên nhà ăn được đầu tư trang thiết bị bảo đảm yêu cầu kỹ thuật với các vách ngăn sạch sẽ, bố trí lắp đặt hợp lý, tạo cảm giác yên tâm trong từng bữa ăn cho người lao động. Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm được công ty đặt lên hàng đầu, nhân viên nấu ăn được kiểm tra sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ hằng năm.

“Thời tiết mùa hè nắng nóng gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi, vì vậy công ty tổ chức cho công nhân, người lao động uống nước chanh xí muội, nước cam, nước giải khát. Chất lượng nước uống cũng kiểm tra giám sát, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công nhân, người lao động. Qua đó tăng sự gắn bó giữa người lao động và công ty”, bà Thủy cho biết.

Tại Công ty TNHH Công nghiệp Daeryang Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), mỗi bữa ăn hiện nay có giá 20.000 - 25.000 đồng tùy thời điểm, nhưng luôn bảo đảm đủ thịt, cá, rau xanh hoặc củ quả. Theo Chủ tịch Công đoàn công ty Võ Ngọc Quang, công ty tìm nhà cung cấp đủ năng lực. Công đoàn thường xuyên lấy ý kiến người lao động về chất lượng bữa ăn. Hằng tuần, công ty và nhà cung cấp trao đổi những món ăn trong thực đơn. Những món ăn khi nhận được phản ánh của người lao động là không ngon, không vừa miệng, nhà cung cấp sẽ đổi món khác.

“Không những phải no mà phải ngon, chất lượng bữa ăn phải bảo đảm dinh dưỡng để người lao động tái tạo sức lao động đã bỏ ra. Có vậy mới bảo đảm sức khỏe người lao động làm việc lâu dài. Thứ Sáu hằng tuần, thực đơn có thêm tráng miệng bổ sung như sữa chua, chuối xanh... An toàn vệ sinh luôn đặt lên hàng đầu, tất cả các bữa cơm đều được lưu mẫu. Thời tiết nắng nóng nên việc bảo quản càng được quan tâm, Công đoàn thường xuyên giám sát, nhắc nhở bếp nấu của nhà cung cấp”, ông Quang cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Daeryang Việt Nam, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và phấn khởi khi lãnh đạo công ty và Công đoàn quan tâm đến bữa ăn công nhân. Công ty và bếp ăn rất lắng nghe người lao động. Mọi sự góp ý đều có điều chỉnh theo hướng tích cực để bữa ăn ngày càng đủ chất và hợp khẩu vị hơn. Bữa ăn ngon giúp chúng tôi có thêm năng lượng để làm việc hiệu quả hơn”.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, bên cạnh việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn, phòng tránh các rủi ro, tai nạn trong lao động, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn doanh nghiệp cũng được Công đoàn quan tâm. Việc nâng giá trị bữa ăn ca cũng được Công đoàn cơ sở đưa vào thỏa ước lao động tập thể.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.