Chính trị - Xã hội

Đối thoại để lắng nghe, giải quyết nguyện vọng của nhân dân

06:15, 16/06/2023 (GMT+7)

Các chương trình đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm trực tiếp lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân về các cơ chế, chính sách, những vấn đề còn bất cập, nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở giúp nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong quá trình thực thi công vụ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Cử tri quận Sơn Trà phát biểu ý kiến tại chương trình đối thoại giữa chính quyền và nhân dân tháng 6-2023. Ảnh: H.L
Cử tri quận Sơn Trà phát biểu ý kiến tại chương trình đối thoại giữa chính quyền và nhân dân tháng 6-2023. Ảnh: H.L

Lắng nghe ý kiến xác đáng của nhân dân

Với tinh thần đối thoại dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, xây dựng, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền quận Sơn Trà trước kỳ họp thường kỳ giữa năm của HĐND thành phố Đà Nẵng (khóa X) được tổ chức đầu tháng 6-2023 đã có 58 ý kiến trao đổi, phản ánh, kiến nghị của 25 cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn quận. Đây là số ý kiến nhiều nhất từ trước đến nay. Các ý kiến trao đổi, phản ánh của người dân tập trung chủ yếu vào các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực đô thị, đậu đỗ xe lấn chiếm đường, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, xây dựng thiết chế văn hóa,…

Ông Bùi Thế Hoa, Bí thư Chi bộ Nại Hưng 1A, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho rằng, thông qua các buổi đối thoại, chính quyền nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; người dân lại được thông tin chủ trương, biết chính quyền đã làm được gì, còn hạn chế gì, định hướng chỉ đạo như thế nào trong thời gian tới… Để có được những ý kiến xác đáng tại các cuộc tiếp xúc, trước đó ông Hoa tập hợp thông tin từ các tổ dân phố và cả ở các khu vực khác trên địa bàn phường, nhất là những ý kiến thiết thực, chính đáng.

Tại hầu hết các chương trình đối thoại từ cấp phường đến quận, huyện, ý kiến trao đổi, kiến nghị của người dân đều được đoàn chủ tọa lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu và giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền, những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu, ghi nhận để xác minh hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Song, không phải chờ đến những buổi đối thoại, những việc liên quan đến chủ trương chung mới cần họp trao đổi, hơn 3 năm qua chính quyền địa phương các cấp thông qua mạng xã hội zalo xử lý thông tin từ người dân phản ánh lên một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho biết, mỗi ngày phường nhận và xử lý 5-7 ý kiến liên quan đến vấn đề đô thị, những vấn đề lớn được phản ánh qua tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và đại biểu Quốc hội, các cuộc đối thoại vì thế tập trung cho những việc phát sinh mới. “Những vấn đề người dân quan tâm nhất là chính quyền làm được gì.

Vì thế chúng tôi thông tin đến nhân dân những định hướng trong thời gian tới để họ hiểu và nắm bắt. Cũng như có trách nhiệm thông tin đến người dân nội dung các dự án, các vấn đề dân sinh lớn, thông tin hai chiều, giúp dân đỡ hỏi lại trong những cuộc tiếp xúc khác. Điều quan trọng là chính quyền muốn biết người dân đang quan tâm vấn đề gì để có định hướng và thực hiện hiệu quả’, ông Phúc nhấn mạnh.

Tạo sự đồng thuận

Ghi nhận thông qua nhiều hội nghị đối thoại, dư luận đồng tình cao trong việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân địa phương. Qua đó, nhân dân được thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; hiểu rõ và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tình hình của địa phương nơi mình đang sinh sống. Tại các buổi đối thoại, nhiều ý kiến đánh giá UBND quận đã chỉ đạo, điều hành hiệu quả các lĩnh vực, với tinh thần chủ động, quyết liệt, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và sâu sát cơ sở. Tình hình kinh tế - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận được bảo đảm.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, phản ánh đúng các vấn đề thực tiễn tại địa phương, nhân dân đánh giá cao hiệu quả công tác tổ chức hội nghị đối thoại và công tác lãnh đạo, điều hành của UBND quận. Thời gian qua, chúng tôi lựa chọn đúng, trúng vấn đề đối thoại theo nhu cầu chính đáng của nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, việc tổ chức đối thoại và giải quyết nhanh, hiệu quả ý kiến phản ánh của nhân dân giúp tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo với nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giúp người đứng đầu chính quyền nắm và hiểu rõ hơn tình hình, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng thời, kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cán bộ, công chức luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Từ đó, tiếp tục đề ra giải pháp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HIỀN LƯƠNG

.