Chính trị - Xã hội

Gần dân để nhân niềm vui, chia nỗi buồn

09:51, 15/06/2023 (GMT+7)

Việc duy trì giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường của thành phố trong thời gian qua với các mô hình “3 trong 1” (trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà, nhập hộ khẩu cho trẻ em sơ sinh) và “4 trong 1” (khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết chế độ mai táng phí đối với gia đình có người thân qua đời) được nhân dân hoan nghênh và đánh giá là điểm sáng trong xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân và gần dân.

Cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đến trao giấy khai sinh tận nhà cho người dân. Ảnh: X.HẬU
Cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đến trao giấy khai sinh tận nhà cho người dân. Ảnh: X.HẬU

Theo chân cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đến trao giấy khai sinh tận nhà, chúng tôi có dịp chứng kiến niềm vui, xúc động của nhiều cha mẹ khi nhận được sự quan tâm của địa phương. Mỗi nơi đến thăm, cán bộ đều dành thời gian để thăm hỏi, trả kết quả kèm một bó hoa chúc mừng các gia đình có thành viên mới.

Là lần đầu tiên đi đăng ký khai sinh cho con, anh Nguyễn Phước (tổ 10, phường Hòa An, quận Cẩm lệ) không khỏi lúng túng. Nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ địa phương, chỉ sau 8 ngày, anh Phước nhận được kết quả tận nhà với đầy đủ giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho con. Anh rất vui vì được chính quyền phục vụ tận nhà. “Thủ tục làm vừa nhanh, vừa gọn, đơn giản, các cán bộ cũng rất nhiệt tình. Tôi thấy đây là hình ảnh rất đẹp về những người cán bộ gần dân.”, anh Phước chia sẻ.

Theo anh Đinh Hiền, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Hòa An, việc trao giấy khai sinh tại nhà nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân vì thấy được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Trong mỗi lần đi, các cán bộ tư pháp - hộ tịch phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường để thuận tiện hơn với các gia đình chỉ có mẹ bé ở nhà.  “Chúng tôi thường sẽ liên hệ, tìm hiểu trước để nắm rõ địa chỉ của từng gia đình. Khi nhận được sự chúc mừng, chia sẻ niềm vui, các gia đình rất phấn khởi, bản thân chúng tôi cũng rất vui”, anh Hiền cho biết.

Cùng với việc trao giấy khai sinh, đối với những gia đình có người thân qua đời, đại diện chính quyền phường, xã còn đến thăm viếng chia buồn và giải quyết nhanh chóng thủ tục đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú (của người qua đời), xác nhận để gia đình làm thủ tục liên quan đến mai táng. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An Nguyễn Văn Sử cho biết, từ đầu năm đến nay, UBND phường giải quyết cho 133 hồ sơ khai sinh.

Hằng tuần, cán bộ tư pháp - hộ tịch đến tận nhà dân tặng hoa chúc mừng và trao kết quả “3 trong 1” hoặc thăm viếng các gia đình có đám tang. Đây cũng là cách để chính quyền cơ sở nắm bắt tình hình địa phương, có những bước đổi mới về thái độ, phong cách phục vụ nhân dân. Đồng thời, thể hiện một chính quyền thân thiện, quan tâm tạo nhiều điều kiện để nhân dân là người thụ hưởng từ những chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong khi đó, tại phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), từ lúc triển khai 2 mô hình đến nay đã thực hiện hơn 2.300 hồ sơ thủ tục “3 trong 1” cho trẻ em và hơn 200 hồ sơ thủ tục “4 trong 1” cho gia đình có người thân mất. Phó Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Thị Ánh chia sẻ, hai mô hình “3 trong 1” và “4 trong 1” là loại thủ tục liên thông được tích hợp các thủ tục thông qua 3 cơ quan khác nhau.

Với mô hình này sẽ giúp bảo đảm đúng quy định về thực hiện các thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian, chi phí để người dân không cần phải di chuyển nhiều lần và chuẩn bị các loại hồ sơ khác nhau, bảo đảm quyền lợi của công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Với những nỗ lực của các cán bộ, vừa qua, Quận ủy Cẩm Lệ đã trao giấy khen cho UBND phường Hòa Phát trong việc triển khai thực hiện tốt mô hình “Dân vận khéo” ở chính quyền. Theo bà Ánh, từ năm 2022, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND phường triển khai thực hiện các mô hình “3 trong 1”, “4 trong 1” qua hình thức liên thông điện tử.

Tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), trong 5 tháng đầu năm 2023, UBND phường tiếp nhận 150 hồ sơ trực tuyến cấp giấy khai sinh. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Bùi Trung Khánh, quy trình để thực hiện “3 trong 1” bao gồm: sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường sẽ kiểm tra tính xác thực, nhập phần mềm và trình lãnh đạo ký ban hành.

Sau đó, bộ phận văn thư sẽ chuyển cán bộ tư pháp - hộ tịch kết quả phê duyệt của lãnh đạo. Từ kết quả đó, cán bộ chuyển bản sao giấy khai sinh đến cơ quan Bảo hiểm y tế quận để cấp thẻ bảo hiểm y tế trên môi trường điện tử, đồng thời chuyển Công an phường nhập khẩu. Sau khi có đầy đủ kết quả, cán bộ phường sẽ đến tận nhà để trao cho người dân.

Theo ông Khánh, trước đây, người dân phải đi đến các nơi khác nhau để làm thủ tục thì nay với mô hình “3 trong 1” đã có thể yên tâm, tiết kiệm được thời thời gian và chi phí. Để đạt được hiệu quả đó, các bộ phận và 3 cơ quan phải có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ.

Thời gian đến, UBND phường Hòa Khánh Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở một số lĩnh vực khác để phục vụ người dân tốt hơn. Việc duy trì, phát huy hiệu quả 2 mô hình đã thể hiện tính nhân văn, khẳng định sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố khi chứng nhận, chào đón một công dân mới ra đời và đồng cảm, sẻ chia với những gia đình có người thân qua đời.

XUÂN HẬU

.