Chính trị - Xã hội

'Lửa nghề' của phóng viên 'đài huyện'

16:04, 20/06/2023 (GMT+7)

Phóng viên công tác tại các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện (gọi là “đài huyện”) là những người đa năng. Hầu hết họ đều có thể đảm đương được nhiều vai trò từ lấy tư liệu, quay phim, dựng hình, phát thanh viên, biên tập đến trực kỹ thuật.

Phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Đặng Công Chiến đang tác nghiệp tại Hội chợ Tết Việt Xuân Quý Mão 2023.
Phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Đặng Công Chiến đang tác nghiệp tại Hội chợ Tết Việt Xuân Quý Mão 2023.

Tác nghiệp đa năng

Khi mới chập chững bước vào nghề báo, các anh chị trong cơ quan đã chia sẻ kinh nghiệm với tôi rằng, phụ trách địa bàn muốn không để sót tin tức, sự kiện hãy “bám” lấy phóng viên “đài huyện”. Tiếp xúc với đồng nghiệp là phóng viên ở cơ sở, tôi luôn cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết và cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ họ. Quả thật, mỗi lần đến quận, huyện, phường, xã  thu thập thông tin tôi lại được các anh chị phóng viên cơ sở nhiệt tình giúp đỡ.

Châu Quang Thắng công tác tại tổ thông tin thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Liên Chiểu gần 15 năm. Quang Thắng chia sẻ: “Do lực lượng tổ thông tin mỏng nên một người làm công tác truyền thông ở quận thường kiêm nhiệm nhiều công việc. Tôi vừa làm phóng viên, biên tập và dựng hình, đồng thời kiêm cả dẫn chương trình.

Ngoài lo các chương trình của đài, phóng viên còn viết tin, bài cộng tác với các báo, đài thành phố. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi luôn tự học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và bắt nhịp với xu thế báo chí trong thời đại mới. Tôi trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, công nghệ để có thể tác nghiệp một cách hiệu quả nhất. Tin, bài, hình ảnh phải phục vụ tối đa cho mọi loại hình báo chí từ báo giấy, báo điện tử, truyền hình cho tới phát thanh”.

Hòa Vang là huyện nông nghiệp có diện tích rộng lớn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt. Vì vậy, vào mùa mưa bão, anh em đài huyện phải trực 24/24 giờ để lúc cần là chạy ngay xuống cơ sở phản ánh thông tin kịp thời và sớm nhất; vừa để phục vụ cho bản tin phát thanh hằng ngày của đài huyện, vừa cộng tác cho cơ quan báo, đài của thành phố.

“Không chỉ tác nghiệp kịp thời trong bão lũ, có những chuyến công tác phải băng rừng, lội suối, dù khó khăn là thế nhưng anh em không nề hà gì mà vẫn làm việc cật lực nhằm chuyển tải những thông tin nóng, nhanh và chính xác nhất đến công chúng địa phương”, phóng viên Đặng Công Chiến, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang, cho hay.

Gắn bó, tâm huyết với nghề

Qua ghi nhận cho thấy, hầu hết cán bộ, phóng viên hiện đang công tác tại “đài huyện” là những người luôn dấn thân, tâm huyết với công việc. Thế nhưng, thu nhập chưa tương xứng với nỗ lực hằng ngày. Tuy nhiên, bằng tình yêu nghề, cán bộ, phóng viên của “đài huyện” đã vượt qua mọi khó khăn để đưa đến người nghe đài, trong huyện những thông tin chân thực từ cơ sở.

Phóng viên Châu Quang Thắng (bên phải), tổ thông tin quận Liên Chiểu đang tác nghiệp ghi hình tại Lễ bế giảng năm học 2022-2023 tại Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên, quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phóng viên Châu Quang Thắng (bên phải), tổ thông tin quận Liên Chiểu đang tác nghiệp ghi hình tại Lễ bế giảng năm học 2022-2023 tại Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên, quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Hiện nay, phóng viên “đài huyện” đều không được cấp lại thẻ nhà báo kể từ khi “đài huyện” được sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các quận, huyện… Cùng với đó là nhuận bút tin, bài thấp; trong khi đó, công việc đôi khi đòi hỏi nhiều áp lực. Chỉ đơn giản là một tin phát thanh thôi mà có khi phải đi cơ sở đến ba lần. Lần thì lấy tư liệu, lấy tiếng động, gặp nhân chứng, nhưng có lần hẹn rồi mà không gặp, phải đi lại nhiều lần và về còn viết, cắt gọt tiếng động, hình ảnh, phỏng vấn mãi mới xong...

“Nghề của chúng tôi là ra khỏi nhà bất kể lúc nào không kể thời tiết nắng mưa, bão gió, hay đêm tối để theo sát các sự kiện đưa tin cho kịp thời. Gần 15 năm công tác, cứ những ngày nghỉ lễ, Tết, hội hè, lúc mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi thì chúng tôi phải làm việc với cường độ cao gấp nhiều lần ngày bình thường. Nhưng vượt lên tất cả, chúng tôi yêu nghề, say nghề, vẫn nguyện gắn bó, tâm huyết với nghề nghiệp mình đã chọn và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, anh Đặng Công Dân, phóng viên quay phim thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang chia sẻ.

Hầu hết các lãnh đạo “đài huyện” đều cho rằng, hiện phóng viên gặp khó khăn chung về phương tiện cũng như điều kiện tác nghiệp. Đơn cử như ở mỗi quận, huyện tổng cộng cán bộ, phóng viên và kỹ thuật chỉ vỏn vẹn 10 người, phụ trách tuyên truyền tất cả các lĩnh vực và địa bàn rộng. Vậy nên, cán bộ, phóng viên "đài huyện" buộc phải đa năng làm cả từ báo nói, báo viết, báo hình đến quay phim, dựng phim và đọc phát thanh… Nhiều khi do yêu cầu công việc, lãnh đạo đài cũng phải xách máy quay đi phản ánh sự kiện, viết tin hay đọc chương trình phát thanh như phóng viên.

Với khả năng bám sát và nhạy bén với nguồn tin trên địa bàn, lực lượng phóng viên đang công tác tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố thường đi đầu trong những thông tin, sự kiện nóng ở các địa phương, nhiều phóng viên trở thành đội ngũ cộng tác viên đắc lực cho các cơ quan báo, đài của thành phố và Trung ương. Dù còn nhiều khó khăn, song những người làm báo ở cơ sở luôn nỗ lực để đem thông tin đến với người dân nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Quả thật, qua chia sẻ, tâm sự những câu chuyện buồn vui trong nghề, tôi mới cảm phục họ ở lòng yêu nghề và “ngọn lửa” đam mê luôn hừng hực cháy. Mặc dù, còn đôi chút băn khoăn, trăn trở song tất cả các phóng viên ở cấp quận, huyện vẫn khẳng định gắn bó, tâm huyết với nghề cầm máy và cầm bút mà mình đã chọn.

TRỌNG HÙNG

.