Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên: Nhìn từ miền Trung - Tây Nguyên

.

16 đảng bộ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 277 đảng bộ cấp trên cơ sở, 12.319 tổ chức cơ sở Đảng, 207 đảng bộ bộ phận và 60.678 chi bộ trực thuộc với 1.274.204 đảng viên. Trong những năm qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khu vực rất quan tâm và đạt được những kết quả tích cực...

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc (bên trái) trao quyết định kết nạp đảng viên cho 7 đảng viên là học sinh, sinh viên.  Ảnh: PV
Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc (bên trái) trao quyết định kết nạp đảng viên cho 7 đảng viên là học sinh, sinh viên. Ảnh: PV

Bài 1: Vào Đảng khi còn là học sinh, sinh viên

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bằng sự nỗ lực, rèn luyện phẩm chất, HSSV ưu tú sẽ được các cấp ủy Đảng quan tâm tạo điều kiện kết nạp Đảng để trở thành những đảng viên ưu tú, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương.

Tự hào đảng viên tuổi 18

Võ Ngọc Huyền Trang (học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) không quên được niềm tự hào khi được Quận ủy Liên Chiểu tổ chức kết nạp Đảng đúng dịp em tròn 18 tuổi, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5). “Khi em được Chi bộ nhà trường thông báo làm lý lịch để kết nạp Đảng, gia đình ai cũng vui và ủng hộ.

Từ đó, em càng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn trong học tập, rèn luyện để không phụ lòng mong mỏi của chi bộ”, Trang chia sẻ. Đây là thành quả quá trình phấn đấu liên tục của Huyền Trang trong ba năm liền. Cân đối việc học, năng nổ tham gia tổ chức các hoạt động của trường, biết lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh thiếu may mắn, em đã được tập thể lớp, Đoàn trường tín nhiệm, giới thiệu để chi bộ xem xét kết nạp.

Cho đến bây giờ, Nguyễn Ngân Hà, SV Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng lúc còn ngồi trên ghế trường THPT. Ngân Hà cho biết, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn là học sinh THCS. Vì vậy, khi trúng tuyển vào lớp 10, em tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu và nỗ lực biến lý tưởng thành hiện thực.

Trong 3 năm học tại Trường THPT Nghi Lộc 5 (tỉnh Nghệ An), Ngân Hà là học sinh giỏi, tích cực tham gia các phong trào Đoàn.  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022 vừa kết thúc, em được kết nạp vào Đảng. “Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, nhà trường, em nhận thức được đứng trong hàng ngũ Đảng, em càng có động lực phấn đấu, rèn luyện đạo đức, nỗ lực học tập tốt hơn để trở thành công dân hữu ích cho quê hương, đất nước”, Hà bày tỏ. Vừa qua, Ngân Hà được Đảng ủy Đại học Đà Nẵng cử làm đại diện cho SV là đảng viên tiêu biểu tham dự và phát biểu tại hội thảo phát triển đảng viên trong HSSV diễn ra tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ghi nhận tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, những ngày cuối năm học 2022-2023, các chi bộ trường học, các quận ủy, huyện ủy nỗ lực tổ chức lễ kết nạp Đảng cho các HS ưu tú lớp 12 trước khi ra trường. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị, trong tháng 5-2023, chi bộ các trường học trên địa bàn tỉnh đã kết nạp 7 HS  ưu tú vào Đảng khi tròn 18 tuổi. 

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, có 19 HS ưu tú học lớp 12 được các chi bộ trường THPT trên địa bàn huyện Krông Pắc tổ chức kết nạp đảng viên. Dịp này, Quận ủy Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng tổ chức kết nạp 7 đảng viên là HSSV học tại các trường THPT và cao đẳng; Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, thuộc Đảng bộ huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh kết nạp và đảng cho 16 HSSV ưu tú.

Nguyễn Ngân Hà vào Đảng khi vừa kết thúc lớp 12 là niềm tự hào, giúp em phấn đấu, rèn luyện học tập tốt khi bước vào giảng đường đại học. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nguyễn Ngân Hà vào Đảng khi vừa kết thúc lớp 12 là niềm tự hào, giúp em phấn đấu, rèn luyện học tập tốt khi bước vào giảng đường đại học. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chăm lo phát triển Đảng trong học sinh

Trường THPT Phan Đình Phùng, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những điển hình cho việc chăm lo tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh. Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng Nguyễn Nam Thắng khẳng định, chủ trương phát triển Đảng trong HSSV nói chung, HS nói riêng hoàn toàn đúng đắn, là hướng bổ sung lực lượng đảng viên trẻ cho Đảng. Qua theo dõi, HS được kết nạp Đảng ở trường phổ thông có cơ hội để các em tiếp tục rèn luyện, cống hiến và khẳng định tốt hơn nữa vai trò của mình, năng lực của bản thân, đặc biệt trong các lĩnh vực đoàn, hội, đội và các môi trường khác.

Theo ông Thắng, 3 năm gần đây, các tiêu chí kết nạp Đảng được Tỉnh ủy Hà Tĩnh mở rộng, phù hợp hơn ở các trường THPT, chính vì vậy số lượng kết nạp Đảng tăng lên. Tại trường THPT Phan Đình Phùng, năm học 2020 -2021, đã kết nạp được 18 đảng viên; năm học 2021-2022 kết nạp được 22 đảng viên; đến thời điểm này, trường đang làm hồ sơ để kết nạp Đảng cho 30 đoàn viên là HS ưu tú. Để có được kết quả tích cực, Đảng bộ nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng trong HS và giao chỉ tiêu cho các chi bộ; tiến hành tạo nguồn theo quy trình chặt chẽ.

“Trường có khoảng 18-20 câu lạc bộ, đội nhóm. Đây là một trong những chủ trương quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Tất cả các câu lạc bộ này đều chủ trì bởi HS ưu tú có năng lực, có hoài bão. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, chi bộ phát hiện những nhân tố tích cực, có chiều hướng phát triển tốt để bồi dưỡng phát triển Đảng. Chính vì vậy, nguồn lực phát triển Đảng của nhà trường trong những năm qua rất dồi dào”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tỉnh Bình Định hiện có 55 trường THPT với 17.496 HS lớp 12. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Giờ cho biết, các cấp ủy trong tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh. Ngoài tiêu chuẩn, điều kiện của người vào Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, với phương châm không hạn chế số lượng học sinh được kết nạp Đảng, nhưng phải coi trọng chất lượng, cấp ủy các trường THPT xây dựng các tiêu chí cụ thể để xem xét kết nạp học sinh ưu tú vào Đảng.

Một trong những tiêu chí để được xem xét kết nạp là HS THPT đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, theo hướng là HS giỏi của năm lớp 12 hoặc HS đạt giải thưởng các kỳ thi HS giỏi từ cấp tỉnh trở lên. Từ năm 2020 đến 31-12-2022, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 487 đảng viên là HS vào Đảng.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) Nguyễn Thị Minh Huệ cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, chi bộ nhà trường nỗ lực tạo nguồn phát triển Đảng ở HS khối 12. Thông qua các phong trào học tập, hoạt động Đoàn, Đội, chi bộ nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên, các đảng viên kịp thời phát hiện các nhân tố tích cực để giới thiệu chi bộ gửi đi học lớp cảm tình Đảng. Nhờ nỗ lực đó, trong năm học 2022 - 2023, chi bộ giới thiệu 5 HS ưu tú để Quận ủy tổ chức học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Đến nay đã có một HS ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Trọng Hùng nhìn nhận, phát triển Đảng trong lực lượng HS ở thành phố Đà Nẵng thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, dù nỗ lực tạo nguồn nhưng việc kết nạp được các em ngay khi còn trên ghế nhà trường vẫn còn là con số rất khiêm tốn.

Thời gian tới, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan tổ chức tọa đàm chuyên đề “Phát triển đảng viên trong HS phổ thông”. Qua đó, phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp, kiến nghị nới rộng tiêu chí, tạo thuận lợi cho các chi bộ trường học kết nạp đối tượng là HS lớp 12 có thành tích xuất sắc trước khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, liên hệ cấp ủy địa phương hoặc cấp ủy các trường đại học “liên thông” quá trình phấn đấu của HS nếu như chưa kịp kết nạp trong lớp 12, để tạo động lực cho các quần chúng khác phấn đấu vào Đảng.

"Hiện nay toàn quốc có khoảng 5,8 triệu HSSV, gồm 2,4 triệu SV và khoảng 2,7 triệu HS (trong đó có khoảng 900.000 HS lớp 12). Đây là nguồn lực dồi dào cho công tác phát triển Đảng. Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu cho Đảng 1.189.092 đoàn viên ưu tú bồi dưỡng cảm tình Đảng, đã kết nạp hơn 500.000 trường hợp vào Đảng”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.