Chính trị - Xã hội

Tìm giải pháp tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

08:39, 21/06/2023 (GMT+7)

Chiều 20-6, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh đồng chủ trì tọa đàm chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh NGỌC PHÚ
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh NGỌC PHÚ

Phó trưởng  Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng không thuộc Đại học Đà Nẵng, trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên luôn được ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy quan tâm; qua đó, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tạo nguồn, phát triển đảng viên cho từng đơn vị cụ thể. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, toàn thành phố kết nạp được 477 HSSV, trong đó có 8 đảng viên là học sinh. So với nguồn lực hiện có, việc kết nạp vào Đảng đối với HSSV còn quá khiêm tốn.

Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Trọng Hùng, một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu chưa dành sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chưa làm tốt công tác rà soát, bồi dưỡng, tạo nguồn nên số lượng đảng viên kết nạp hằng năm chưa tương xứng với số lượng nguồn nhân lực hiện có trong lĩnh vực giáo dục. Hiệu quả hoạt động của một số tổ chức Đảng trong các trường học còn thấp; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ chưa sâu sát với thực tế, còn hình thức và chất lượng chưa cao.

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi, trước hết, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị để HSSV giác ngộ lý tưởng cách mạng, có động cơ phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, cần phải phát huy vai trò Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc tạo ra các phong trào nhằm thu hút đoàn viên ưu tú tham gia và đưa việc tạo nguồn phát triển Đảng là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm để các tổ chức Đảng phấn đấu.

Theo thầy Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, Đảng bộ chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho học sinh về Đảng cũng như công tác chính trị tư tưởng; phối hợp với chính quyền tổ chức tập huấn, bồi dưỡng tuyên truyền, mời các báo cáo viên liên quan tâm lý, độ tuổi để nâng cao nhận thức cho học sinh. Bên cạnh đó, phối hợp với phụ huynh để nâng cao nhận thức, lý tưởng vào Đảng cho học sinh. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi trong việc phát triển Đảng, cần phải nới một số quy định, trong đó đặc biệt là về độ tuổi. “Những học sinh nào được kết nạp Đảng trong trường THPT  hoặc đối tượng đã học cảm tình Đảng, cần ưu tiên dự thi vào các trường đại học thuộc ngành công an, quân đội nhằm tạo động lực phấn đấu cho các em”, ông Hưng đề xuất.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là việc làm thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Do đó, trong thời gian tới, các cấp ủy, đơn vị cần nghiên cứu hình thức, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần chủ động xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch tạo nguồn, phát triển Đảng phù hợp cho từng giai đoạn cũng như cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, phải xác định chỉ tiêu, lộ trình thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; thường xuyên rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức Đảng và các cấp ủy viên.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên để quần chúng, đoàn viên, hội viên có cái nhìn sâu sắc, tự hào về Đảng và có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng đề nghị cần phát huy tốt vai trò của các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên tiêu biểu của tổ chức mình có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giới thiệu với cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên trong việc kèm cặp, giúp đỡ quần chúng để kết nạp vào Đảng.

NGỌC PHÚ

.