Chính trị - Xã hội

ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN QUẬN SƠN TRÀ LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2023-2028

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

06:19, 25/07/2023 (GMT+7)

Nhiệm kỳ 2017-2023, vượt qua khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Sơn Trà đã chuyển mình mạnh mẽ, nỗ lực đổi mới để hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu đã đề ra, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần xây dựng niềm tin, nâng cao chất lượng đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Sơn Trà Lê Thị Hồng Minh (thứ 6, bên trái sang) khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H
Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Sơn Trà Lê Thị Hồng Minh (thứ 6, bên trái sang) khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H

Hướng về cơ sở chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

Xác định công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ quận Sơn Trà luôn nỗ lực đổi mới hoạt động, tập trung hướng về cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, người lao động, đồng thời phát động thi đua hiệu quả. LĐLĐ quận tập trung hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể.

Qua đó, có 65 doanh nghiệp tham gia ký kết, chất lượng thỏa ước ngày càng được nâng cao, nhiều điều khoản quy định có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động so với luật định. Cụ thể, bữa ăn giữa ca của người lao động được thực hiện theo quy định là 15.000 đồng/người. Nhiều doanh nghiệp có giá trị bữa ăn giữa ca gần 25.000 đồng/người như: Công đoàn Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Biển Bãi Bắc, Công ty TNHH MTV Taseco Oceanview Đà Nẵng, Công ty CP Bảo Phước,...

Với hơn 530 lao động, trong 5 năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Biển Bãi Bắc (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là cầu nối giữa lãnh đạo và người lao động để hài hòa lợi ích, giúp người lao động được chăm lo toàn diện về đời sống và tinh thần.

Theo Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Thị Thắm, được sự hướng dẫn của LĐLĐ quận Sơn Trà, hằng năm, Công đoàn công ty duy trì việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với đại diện ban lãnh đạo công ty. Công đoàn quan tâm, hỗ trợ với những đoàn viên, người lao động khó khăn, nhiều người lao động bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 2-3 triệu đồng/người.

Công đoàn tổ chức hoạt động đi du lịch, văn hóa, thể thao cho đoàn viên, người lao động, bảo đảm thực hiện tốt việc đóng nộp BHXH, các chế độ chính sách cho người lao động. Công ty có xe buýt đưa đón đến nơi làm việc, xe điện đưa đón giữa các khu vực làm việc trong khuôn viên khách sạn cho nhân viên. “Trong 5 năm qua, ở những thời điểm khó khăn nhất, công ty vẫn giữ chân được người lao động gắn bó lâu dài bởi luôn thực hiện tốt các chính sách chăm lo, bảo vệ người lao động”, bà Thắm cho biết.

Tại Trường Mầm non Wonderland thuộc Công ty CP Xây dựng kỹ thuật ngầm Bình Minh - chi nhánh Đà Nẵng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nhà trường luôn quan tâm đến thu nhập của người lao động. Chị Lê Thị Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, trong 4 năm hoạt động, nhà trường đã nhiều lần điều chỉnh mức lương cho giáo viên, công nhân viên, nhằm khích lệ động viên người lao động nỗ lực trong công việc.

Cụ thể, hiện tại mức thu nhập thấp nhất là 7 triệu đồng và cao nhất là 8,5 triệu đồng, đối với cán bộ quản lý 12-16 triệu đồng. Nhà trường luôn quan tâm đến chính sách hỗ trợ người lao động, các giáo viên, công nhân viên có con theo học tại trường sẽ được hỗ trợ mức học phí 70-80%. Nhà trường đầu tư xây dựng một nhà ở tập thể với tổng mức đầu tư 7,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho những cán bộ, giáo viên, công nhân viên có nhu cầu về chỗ ở.

Với vai trò của mình, LĐLĐ quận thường xuyên phối hợp UBND quận và các ngành liên quan giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động; tham gia thanh tra, kiểm tra tại 176 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, đã kiến nghị truy thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp  với số tiền hơn  5,5 tỷ đồng và gần 700 triệu đồng nợ kinh phí Công đoàn trong các doanh nghiệp.

LĐLĐ quận xây dựng kế hoạch, phối hợp các đơn vị liên quan trong các đợt kiểm tra liên ngành lồng ghép kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn ca của người lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm ở 18 doanh nghiệp. Công đoàn phối hợp tổ chức tập huấn hơn 400 lượt cán bộ, đoàn viên, người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ. Trong nhiệm kỳ, trên địa bàn quận không xảy ra các vụ tai nạn lao động, cháy, nổ tại nơi làm việc.

Đa dạng hoạt động chăm lo

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Sơn Trà Lê Thị Hồng Minh, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn này, nhưng các cấp Công đoàn từ quận đến cơ sở đã nỗ lực, đa dạng các hoạt động để kịp thời hỗ trợ, chăm lo đoàn viên, người lao động khó khăn. Theo đó, tại chương trình “Tết sum vầy”, Công đoàn đã trao tặng gần 3.200 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trị giá hơn 15 tỷ đồng.

LĐLĐ quận đề xuất hỗ trợ 263 vé xe miễn phí trong chương trình “Chuyến xe Công đoàn”, trị giá hơn 120 triệu đồng. Đồng thời phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” và “Gian hàng không đồng”, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 28 nhà Mái ấm Công đoàn, trị giá 705 triệu đồng. LĐLĐ quận đề nghị Quỹ trợ vốn LĐLĐ thành phố xét cho 115 lượt đoàn viên, người lao động vay vốn hơn 2,33 tỷ đồng.

Công đoàn vận động chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động tạo điều kiện tốt cho Công đoàn hoạt động và từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động khó khăn, lương tháng 13 trong dịp Tết. Các hoạt động tư vấn pháp luật được tăng cường ở cấp quận thông qua 58 buổi đối thoại, tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp; cử cán bộ tham gia các tổ tư vấn pháp luật, hòa giải viên cơ sở, đã tư vấn cho gần 1.500 lượt người, nội dung chủ yếu tư vấn về trợ cấp thôi việc, mất việc, chế độ BHXH, BHYT, hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng.

Với những yêu cầu đặt ra trong nhiệm kỳ mới, bà Lê Thị Hồng Minh  cho rằng, Ban Chấp hành LĐLĐ quận cần tập trung thực hiện đổi mới hoạt động Công đoàn để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động.

Công đoàn cơ sở làm tốt công tác đối thoại để xây dựng môi trường làm việc dân chủ, tin cậy lẫn nhau, chú trọng thương lượng, trọng tâm là tiền lương, thưởng, thời giờ làm việc; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, nội quy, quy chế và thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn cơ sở trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập duy trì sự hài hòa, ổn định quyền lợi trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình “Tết sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”, “Chuyến xe Công đoàn”.

“Với đích đến là chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận sẽ nỗ lực để xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở có bản lĩnh, tâm huyết, có uy tín với đoàn viên, người lao động. Lấy kết quả công việc, sự tín nhiệm của đoàn viên, người lao động để đánh giá chất lượng hoạt động Công đoàn và cán bộ Công đoàn”, bà Lê Thị Hồng Minh chia sẻ.

Với những nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, LĐLĐ quận đã vinh dự được nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối quận, huyện năm 2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và cờ thi đua đơn vị xuất sắc của LĐLĐ thành phố các năm 2020, 2022 và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

XUÂN HẬU

.