Chính trị - Xã hội

Tăng cường công tác quản lý đảng viên

08:44, 24/07/2023 (GMT+7)

Ngày 4-7-2022, Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố ban hành Nghị quyết số 07-NQ/ĐUK về tăng cường công tác quản lý đảng viên. Qua một năm thực hiện nghị quyết, bước đầu mang lại kết quả tích cực, ý thức, trách nhiệm của đảng viên được nâng lên, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đảng ủy Báo Đà Nẵng và Chi bộ Kinh tế-Thời sự tổ chức hoạt động về nguồn tại Khu căn cứ Thượng Đức (Đại Lộc, Quảng Nam) nhằm giáo dục chính trị, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Ảnh: N.P
Đảng ủy Báo Đà Nẵng và Chi bộ Kinh tế-Thời sự tổ chức hoạt động về nguồn tại Khu căn cứ Thượng Đức (Đại Lộc, Quảng Nam) nhằm giáo dục chính trị, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Ảnh: N.P

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Phó Bí thư Đảng ủy khối Hà Đức Hoài cho biết, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được các cấp ủy Đảng coi trọng và tập trung lãnh đạo thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên. Đảng ủy khối và các cấp ủy, chi bộ thường xuyên trang bị những thông tin có định hướng của Đảng, Nhà nước và của thành phố cho đảng viên thông qua các buổi thông tin thời sự, hội nghị quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; sinh hoạt chi bộ hằng tháng, trên các website, trang facebook, các nhóm zalo của Đảng ủy khối và của các cơ quan, đơn vị.

Qua kết quả khảo sát của Đảng ủy khối cho thấy có 78,8% chi bộ cơ sở và 88,4% chi bộ trực thuộc phổ biến các nội dung trong Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Thành ủy và tài liệu sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối trong sinh hoạt hằng tháng; 96,9% chi bộ cơ sở và 98,6% chi bộ trực thuộc thông báo các văn bản của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong các kỳ sinh hoạt; 96,9% chi bộ cơ sở và 95,9% chi bộ trực thuộc có thực hiện việc đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ và thực hiện việc định hướng tư tưởng, nhận thức cho đảng viên hằng tháng.

Các cấp ủy, chi bộ thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên trong việc tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, viết, nói và làm theo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cạnh đó, nhiều cấp ủy chỉ đạo đảng viên tích cực tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022, 2023.

Song song đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như thực hiện trách nhiệm nêu gương của đảng viên đi vào nền nếp và trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ. Các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch, tổ chức cho đảng viên học tập đầy đủ, nghiêm túc chuyên đề toàn khóa và hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai cho 100% đảng viên viết kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022, 2023; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”...

Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên và nhiệm vụ thực tế, các chi bộ thực hiện việc phân công công tác cho đảng viên, bảo đảm mọi đảng viên đều được giao nhiệm vụ phù hợp với chức vụ, nhiệm vụ chuyên môn, trình độ, năng lực, sở trường, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Ghi nhận cho thấy một số cấp ủy trong sinh hoạt hằng tháng đề nghị đảng viên tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hằng năm, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo quy định. Bên cạnh việc giám sát thường xuyên, các chi bộ tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thi hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời phát hiện đấu tranh, phê bình những biểu hiện sai trái của đảng viên. “Bình quân số lượng đảng viên được kiểm tra, giám sát hằng năm của các chi bộ là 2 đảng viên.  Những trường hợp vi phạm đều được xử lý kỷ luật nghiêm túc nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng”, ông Hoài nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ theo đúng quy định Điều lệ Đảng, qua đó quản lý chặt chẽ số lượng đảng viên và việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng của đảng viên. Theo Ban Tổ chức Đảng ủy khối, qua khảo sát cho thấy, 100% chi bộ cơ sở có từ 85% đảng viên dự sinh hoạt hằng tháng (trong đó 42,4% chi bộ có 100% đảng viên dự hằng tháng); 99,46% chi bộ trực thuộc có từ 85% đảng viên dự sinh hoạt hằng tháng (trong đó 57,7% chi bộ có 100% đảng viên dự hằng tháng), không có tình trạng đảng viên vắng không có lý do chính đáng ở các chi bộ…

Phó Bí thư Đảng ủy khối Hà Đức Hoài nhấn mạnh, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ nâng cao nhận thức về công tác quản lý đảng viên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 07-NQ/ĐUK. Trong đó, chú trọng chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với chuyên môn, nghiệp vụ và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên để cấp ủy các cấp và đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác quản lý đảng viên.

NGỌC PHÚ

.